Friday, September 23, 2011

MÙA THU HẢI NGOẠI



Đêm nay thu sang cùng heo may
Đêm nay sương lam mờ chân mây
Thuyền ai lờ lững trôi suôi dòng
        Như nhớ thương ai trùng tơ lòng...
Nghe bài hát này, nghĩ đến miền nam Việt Nam không có mùa thu, chúng ta chẳng bao giờ thấy mùa thu nếu cứ ở mãi miền nam mùa này. Ngày nay tại xứ người, ngày đầu tiên bước sang thu trong năm, gần cận những ngày này gió lạnh bắt đầu thổi đến, sáng ra khỏi cửa quên mất là ngày đầu thu, mặc áo khoác mỏng bình thường, nhưng khi đi trên đường thấy lạnh thấm vào da thịt. Không phải vì nó lạnh hơn những năm khác, mà vì quên mặc áo mùa thu.
Mỗi độ đông đến thì ai cũng thấy trước đó vài tuần nên chuẩn bị mang áo khoác ra cho ngày chuyển sang đông, còn mùa thu thấy sự khác biệt rất ít. Nhưng có một số vùng của nước Áo đã đổ tuyết vào thời gian này năm nay. Mỗi mùa đều phải thay đổi trang phục và áo khoác, người nơi đây, quần áo cũng như áo khoác chắc cũng chất đầy cả kho. Không hiểu sao trái đất nóng dần theo dự báo nhiều kênh truyền hình và phương tiện thông tin, thế nhưng mỗi năm cái lạnh mỗi mùa lạnh nhiều hơn. Tại Bỉ, hầu như không thấy mùa hè năm nay, ngày nào cũng lạnh thỉnh thoảng mưa, gây ngập lụt một số nơi.
Mùa thu các nơi trên thế giới như Canada, Nhật Bản, Pháp vv cũng đẹp lắm.






Người miền nam khi nghe nói xuân, hạ, thu, đông chẳng bao giờ hình dung nó như thế nào và ra sao chỉ nghe và thấy qua phương tiện truyền thông. Nơi đây, mùa thu thì cây cối chuẩn bị thay màu, sắc màu đẹp như tranh vẽ. Khi tản bộ trên những cánh rừng ngoại ô Brussels, cảnh tượng lá cây chuẩn bị thay màu, nhìn nó mà chúng ta rất mê, từ màu xanh sang vàng, hơi ửng đỏ, rồi màu đỏ vv, những màu này hòa quyện vào nhau trông đẹp mắt.



Với màu sắc và phong cảnh thiên nhiên như thế mới xuất khẩu thành thơ, nhưng ai đó không sống trong mùa thu không thấy cảnh thu hải ngoại, mà sáng tác về thu thì chắc là óc tưởng tượng phong phú lắm. Vì thu miền bắc Việt Nam chắc chẳng giống cái thu xứ này.


Snowynguyen 2011


Hiệu ứng tuyết rơi