Sunday, September 25, 2011

TƯỢNG PHẬT NGỌC




Một ngày thứ hai sang thu, nơi đây thì lành lạnh, lái xe về phía nam, hướng về Paris hơn 300km, thế mà nơi tượng Phật Ngọc được cung nghinh tại chùa Grande Pagode de Vincennes nằm trên đường Route de la ceinture du Lac Daumesnil, ở Paris quận 12, thì nóng như ngày hè.
Đường đi vào ngôi chùang hơn 200m từ chỗ đậu xe, không dễ dàng để được một nơi đậu xe lý tưởng gần nhất, vì ngôi chùa nằm trong một công viên có hồ nước gần đó rất đẹp, nằm trong Thủ Đô Paris. Điều không phải dễ tìm ở xứ sở Châu Âu này, đi đến cổng chùa thấy có nhiều người Châu Âu và Châu Á đi vào, không đông đúc chen chúc như tại Việt Nam, nhưng cũng khá đông nơi đây.










Khuôn viên chùa rất đẹp theo kiến trúc người Camphuchia, có một ngôi nhà bằng lá rất đẹp chỗ để những đoàn khách thăm viếng và ăn nơi đó. Kế đó là chính điện, ngoài sân dựng lên một đài để đặt tượng Phật ngọc. Tiếng ca của các ca sỹ với những bài hát về Phật, phát ra từ CD, thế nhưng không khí xung quanh cũng háo hức. Những quán ăn xung quanh, mua phiếu thì được thưởng thức các món chay như: bún bò huế, bánh xèo, bún chả giò, chè đậu đen, chè sen vv. Ai đến, cũng cúng váy tượng Phật Ngọc trước sau đó mới sang chính điện quỳ lạy trước tượng Phật màu vàng rất đẹp.


Nói về tượng Phật Ngọc, hầu hết người Việt Nam đều biết lịch sử của tượng này. Tượng được gọi là Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới (gọi tắt là Phật Ngọc), là một trong những pho tượng Phật ngọc lớn nhất và trang nghiêm nhất thế giới. Sau khi hoàn thành vào cuối năm 2008, theo kế hoạch dự kiến, Phật Ngọc sẽ lần lượt được đưa đến triển lãm tại nhiều nước thế giới. Thật là cơ duyên, nhờ vào sự tận tâm của Thượng tọa Thích Chơn Tính và sư cô Huệ Đức (Sài Gòn) mà chủ sở hữu pho tượng đã đồng ý chọn Việt Nam là quốc gia được cung nghinh Phật Ngọc đầu tiên...



Vào năm 2000, tại vùng Bắc Vancouver Canada, Công ty Jade West Resources đã tìm thấy một khối ngọc thạch nephrite lớn và đẹp chưa từng thấy từ trước cho đến nay. Khối ngọc nặng khoảng 18 tấn, rất ít tì vết và có màu xanh lá cây tươi đã làm ngạc nhiên giới nghiên cứu và kinh doanh đá quý thế giới. Họ đã đặt tên khối ngọc đặc biệt này là Polar pride, có nghĩa là "Niềm kiêu hãnh của Địa cực". Các nhà nghiên cứu ngọc học cho biết, đây là loại ngọc bán quý có tên là ngọc thạch Canada (Canadian nephrite), là 1 trong 2 họ ngọc thuộc nhóm Jade, có chất lượng rất tốt có thể làm đồ trang sức...



Được Lạt-ma Zopa Rinpoche khuyến khích, ông Ian Green, một phật tử ở Bendigo, bang Victoria Úc đã phát tâm thực hiện ý tưởng này. Sau khi trúng thầu với giá mua hơn 1,5 triệu USD, ông Ian Green đã đưa khối ngọc “Polar pride” này từ cảng Vancouver (Canada) về đến thủ đô Bangkok (Thái Lan) để tìm nơi chế tác.
Trong năm 2007, dựa theo khuôn mẫu của tượng Phật Thích-ca Mâu-ni được tôn thờ bên trong Bảo Tháp Đại Giác Ngộ (Mahabodhi Stupa) ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ), Lạt Ma Rinpoche và các nhà nghiên cứu mỹ thuật đứng đầu là Jonathon Partridge ở Úc, đã dầy công phác thảo, điều chỉnh nhiều lần mô hình pho tượng sẽ điêu khắc, nhằm thể hiện được hình mẫu Đức Phật đẹp và uy nghiêm nhất trên nền ngọc vô giá...
Đến đầu năm 2008, những nghệ nhân điêu khắc tinh tế Thái Lan thuộc công ty Jade Thongtawee (Chieng Mai) đã được chọn để điêu khắc tác phẩm bằng ngọc quý giá này. Họ bắt đầu thực hiện theo mô hình Đức Phật đã được tuyển chọn và sau nhiều tháng kiên nhẫn chế tác chạm trổ, pho tượng ngọc đã hoàn tất xuất sắc vào cuối tháng 12 năm 2008. Nhóm kỹ thuật người Úc và ông Ian Green đã quyết định xẻ lấy phần ngọc đẹp nhất trong toàn khối, nặng khoảng 04 tấn, để điêu khắc thành kim thân Đức Phật.
Pho tượng Phật Ngọc hoàn thiện cao 2,54m ngang 1,77m, nơi dầy nhất khoảng 1m (gồm 5 phần ghép lại là: kim thân, nhục kế, hào quang, tòa sen, bình bát). Tại Thái Lan, sau khi các nghi lễ chú nguyện được tổ chức, pho tượng ngọc chính thức được đặt tên là Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới (Gem Buddha for Universal peace).
Cuối năm 2008, Trung tâm Phật giáo Atisha (Úc) với sự hợp tác của các đạo tràng ở nhiều nước đã khởi xướng sẽ cung nghinh Phật Ngọc chu du triển lãm tại nhiều quốc gia trên thế giới, với niềm tin tưởng Phật ngọc sẽ đem đến sự an bình cho thế giới...
Theo thông tin trên website vietinfo tại Paris, tượng Phật Ngọc cũng là do phát tâm vợ chồng ông Ian Green, do giấc mơ lạ kỳ mà ông đã thấy, ông thực hiện được bức tượng này, nhằm giao du thế giới mang theo thông điệp hòa bình cho nhân loại. Chúng ta là những người có nhân duyên mai mắn được chiêm ngưỡng và hiểu được nguồn gốc của bức tượng. Thế giới tâm linh khó ai chứng minh được là nó hiện hữu thế nào và ảnh hưởng ra sao cho nhân loại. Nhưng được chiêm ngưỡng là điều tôi mong muốn từ khi biết được bức tượng này, bức tượng rất đẹp về màu sắc, còn gương mặt người điêu khắc quả khéo tay làm những đường nét rất sắc sảo và thể hiện được gương mặt hiền hòa của Đức Phật.



Snowynguyen September 2011
Tham khảo
http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C6%B0%E1%BB%A3ng_Ph%E1%BA%ADt_Ng%E1%BB%8Dc
http://www3.vietinfo.eu/cuoc-song-va-tam-linh/paris-cung-nghinh-tuong-phat-ngoc-hoa-binh-the-gioi-.html
Hiệu ứng tuyết rơi