Monday, September 26, 2011

ỚT THÁI LAN



Ớt, là một loại quả thuộc các cây thuộc chi Capsicum của họ Cà (Solanaceae). Ớt là một loại quả gia vị cũng như loại quả làm rau phổ biển trên thế giới.
Ớt có nguồn gốc từ Châu Mỹ, ngày nay nó được trồng khắp nơi trên thế giới và được sử dụng làm gia vị, rau, và thuốc.
Ớt tại đây thực sự không cay, nhưng cũng cùng loại ớt này mà trồng ở California thì lại khác, chỉ cần 3-4 trái, pha vào nước chấm hay vào dấm ớt, thì nó cay đến la làng la xóm.
Cũng là loại ớt này trồng ở Bretagne cũng chẳng cay hơn chút nào, đó là thực tế, có lẽ lý do vì loại đất chăng?. Ớt tượng trưng cho sự cay nồng, hay dân gian nói rằng cuộc đời thì nhiều cay đắng, vậy mà khi lên bàn ăn không có ớt thì món ăn trở nên vô vị. Không hiểu sao, người Tây phương họ rất sợ cay trong khi đó, Việt, Thái, Ấn, Indonesia vv thì ăn cay khủng khiếp. Mà món ăn của người Châu Âu đâu có dỡ, tại phong tục người Châu Á ăn cay mà ra, thích ăn cho thật cay mới thấy món ăn đó có vị và gọi là ngon, ngược lại người Tây Phương cho rằng ăn như thế chẳng ngon chút nào?, ai đúng ai sai?, cái này không có trọng tài, vì nếu phán xét tại Châu Á thì chắc chắn kết quả cho rằng nếu không có ớt món ăn chẳng ngon. Còn ra Tây phương thì kết quả ngược lại là chắc chắn.
Từng hỏi người trồng ớt thì không biết vì sao ớt trồng tại California thì cay hơn nơi khác, và câu trả lời là do khác giống, nhưng cũng giống nhau là ớt Thái Lan, khi ăn nước chấm ớt cùng nước mắm tại Thái Lan thì nó cay lắm. Đi bất cứ đâu khi ăn thức ăn Thái cũng cay quá cỡ.





Người Thái có thói quen bỏ ớt trong tất cả các món ăn từ phở đến đồ chấm, tất cả cay đến tét họng. Nhưng đồ ăn Thái hầu như khá cay, nếu không giảm bớt độ cay, vì các món ăn do người chính hiệu Thái Lan nấu chắc chắn rằng người Việt thè lưỡi ra khi ăn.
Ớt nào mà ớt chẳng cay, gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng. Dân gian ví người phụ nữ Việt Nam ghen đáo để như Hoạn Thư, nhưng thực sự thì ai cũng thế, gặp người mình yêu hay đấng lang quân cùng sánh vay hay âu yếm ai đó khác phái chắc chắn rằng có là ai đi nữa, cơn thịnh nộ hay khó chịu cũng bộc phát như Lữ Bố.

Snowynguyen 2011
Tham khảo
http://vi.wikipedia.org/wiki/%E1%BB%9At


Hiệu ứng tuyết rơi