Wednesday, January 28, 2015

CHIẾC NHẪN CỦA MẸ



Khi tôi hai bốn tuổi, mẹ đưa tôi chiếc nhẫn mà mẹ cho là quý nhất mà mẹ từng thấy, và mẹ nói  'con đeo nó bên mình, khi nào nó cũng mang mai mắn cho con'. Tôi chỉ thấy nó không có gì đặc biệt là chiếc nhẫn bình thường như những chiếc nhẫn khác chỉ có điều nó không tròn trịa mà thôi, cộng thêm nó không như những thứ đồ quí giá khác.

Nhưng tôi lúc nào cũng đeo nó bên mình không thì má tôi rầy, dù tôi không thích đeo thứ gì khi ngủ, nó cứ theo tôi nhiều năm, rồi đến lúc tôi lại tháo nó ra cho vào cái hộp của mình, vì nó không thích hợp nơi xứ xa này, vì họ  ở hoàn cảnh tốt thì họ mới dám mang chiếc nhẫn như thế, còn mình, làm lụng quanh năm. Sao lại khoe khoang cái nhẫn mà không đúng thời điểm phải mang nó.

Thỉnh thoảng tôi vẫn bị nhắc nhỡ bởi má nói ' không mang thì trả cho má' , tôi thấy nó làm sao ấy, khi phải mang nó theo bên mình ăn, ngủ, nghỉ, vì nếu không tôi hay tháo nó ra khi ngủ, lỡ mất thì còn tệ hại hơn. Má tôi hay lo. Đó là tấm lòng của mẹ, người mẹ nào cũng sợ con mình dù bao lớn vẫn là con, đến lúc lâm bệnh cũng lại lo cho những đứa con của mình. Những giọt nước mắt của má mà tôi thấy được từ xa, nó ăn sâu vào tâm khảm tôi, nó xa quá cái quê nhà mà tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ được quay lại cái nơi ấy, nơi mà má tôi ngồi ngóng trông con những ngày Tết củng ba tôi.

Ai cũng có tâm tư của riêng mình, có những tâm tư khó nói, rồi lại được thêu dệt bỡi sự tò mò, thế nhưng con người cái qúy nhất là cái mà ta có được từ tâm và sự yêu mến từ xung quanh. Nó mãi sáng ngời và làm cho sự ích kỹ, ganh ghét khó chịu hơn.

Cái quí của một món quà không là giá trị mà tấm lòng má tôi trong ấy. Có thể gia đình tôi ai cũng được má tôi cho một món quà dù nhiều hơn tôi, nhưng tôi vẫn không buồn vì nó là cả tấm lòng má tôi trong ấy.

Xa rồi cái quê mẹ mà tôi được má lo cho từng ngày, lúc tôi bệnh cũng bàn tay ấm áp của má sờ lên trán tôi, tôi cảm thấy những cơn bệnh dù có thế nào cũng tan biến, bàn tay mẹ là thế, nó ấm áp, nó bao dung và như biển trời.

Những gì từ quê mẹ, món quà từ má tôi, nó sẽ mãi trong tâm tư mà tôi được giữ lại trong đời mình đó là 'chiếc nhẫn của mẹ'.

Snowynguyen le 28 Jan 15


Hiệu ứng tuyết rơi