Monday, December 8, 2014

NOËL NĂM NAY



Vui hay buồn?! con người có những khúc ngoặc nhất định đến với cuộc sống mình, nó cũng thăng trầm và biến động, những lúc con người vui cùng với mọi thứ xung quanh, trên toàn thế giới này những ngày trọng đại đến, nhưng cũng không ít người cũng chẳng vui vẻ gì, bỡi vì những miếng ăn, ngôi nhà của mình, mùa đông đến, cái rét buốt da của mùa đông Âu châu này, ngay cả xứ sở lạnh như Canada khi đến họ cũng chào thua, sao lạnh quá khi chưa có tuyết.

Cái lạnh của mùa Noël xứ Tây là không thể xem thường, nó lạnh buốt da, làm cho da mặt căng lên như muốn đóng băng vậy, năm nay cái lạnh đến trước ngày Noël trước ngày đông đến như những năm qua, ai cũng cảm thấy lạnh và muốn có tuyết, tuyết lạnh quá sao ai cũng thích, nhất là trẻ em. Thích tuyết để được chơi tuyết, được ông già Noël cho quà, cha mẹ nào cũng phải chuẩn bị những món quà cho con mình, những món quà dù nhỏ nhất, còn trẻ thơ thì cứ viết những lá thư cho ông già Noël để ông già Noël chui vào ống khói nhà mà cho chúng những món quà mơ ước. Con gái tôi cũng thế, nó lại viết một lá thơ bằng tiếng anh, nó bảo mẹ à ' con rất giận ông gìa Noël' vì mấy năm trước hứa mà không mang quà đến, vì tôi tặng bé một video của ông ông gìa Noël. Ông nói sẽ mang quà đến, thế nhưng tôi không hiểu rằng đó là lời hứa mà cha mẹ phải thực hiện. Rồi năm nay tôi lại tặng bé cái video như thế nó giận và nói rằng' ông già Noël' không tồn tại ổng mất lâu rồi ổng ở cực bắc, ông không đến để cho con quà, tôi nói' có ổng còn đó ổng đang ở Mỹ' con cứ viết thư rồi mẹ gửi, ổng sẽ mang đến'. Thế rồi bé tin tôi và đã viết, tôi cũng nói rằng thư đã gửi đi cho ông già Noël. Rồi tôi lại chuẩn bị xem bé muốn gì để mà thực hiện nếu không bé sẽ không tin. Ông già Noël không có thật.

 

Cha mẹ hãy nghĩ rằng ngày Noël đến là ngày của những đứa trẻ, ngày cha mẹ hãy thực hiện lời hứa của năm cho con mình và cha mẹ sẽ là những ông bà già Noël thân thương nhất cho chúng, ngày Noël không phải là ngày của những người lớn là ngày của trẻ em và là tiệc của cha mẹ.

 

Ngày Noël xứ xa, khác ngày Noël khi xưa còn bé, cha mẹ tôi không chuẩn bị cho cả chục đứa con mình những món quà này, bỡi vì đó là phong tục tập quán phương Tây mà ngày nay lớn lên tôi mới biết. ngày xưa chỉ biết Noël đến thì được đến nhà thờ gần nhà xem lễ xem đèn xem những cây thông đẹp nhất. Xa cái Noël xứ nhà, nhớ lại ngày cha tôi còn sống, cha hay nói ' đừng đi chơi chỗ đông người, không tốt nhe các con' dù rất thích đi xem những đèn lồng lấp lánh nhưng chúng tôi ai cũng sợ ra đường chỉ được đi khi cho phép. Má cũng vậy cũng sợ con nhỏ quá ra đường đông lỡ có điều không hay xảy ra do quá nhiều người lớn ra đường hơn con nít, dù ngày này là của con nít mà?!. Má hôm nay ngày Noël đến, má yếu quá cũng không nói được chỉ nghe tôi nói, hãy cố lên má, hãy cố gắng ăn và sống cùng con cái ngày Noël đến, ngày Noël năm nay buồn nay vui?!

Noël năm nay không như những năm khác rồi cũng sẽ qua, nhưng nó qua thế nào trong ký ức tôi. Mong rằng ông Noël đến để mang phép màu cùng chúng tôi.

Snowynguyen Winter 2014


Hiệu ứng tuyết rơi