Wednesday, July 27, 2011

CÂU HỎI VỀ HỌ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM ĐỐI VỚI NGƯỜI PHƯƠNG TÂY

Người Việt Nam trên 85 triệu thì hay có những họ như Nguyễn, Trần, Lê, Phạm, Huỳnh, Lý vv. Không quá nhiều họ, nhưng họ Nguyễn thì khá phổ biến chiếm gần 40% dân số, ra sống ở hải ngoại thì cũng thế, người phương Tây khi nói đến người Việt Nam, trong đầu họ đặt câu hỏi  tại sao đi đâu cũng là Nguyễn (Nguyen).
Nguyen là họ rất khó phát âm với người phương Tây có nơi phát âm là anh nguyên hay ngu uyên, khi được gọi tên nơi công cộng lần đầu tiên chắc hẳn chúng ta chẳng hiểu họ gọi ai, dần dần rồi cũng quen với cách phát âm này.
Nói đến họ, thì nhắc đến lịch sử văn hóa của dân tộc đó, từ hơn bốn ngàn năm lịch sử, họ Nguyễn từ triều đại phong kiến cuối cùng tại Việt Nam. Các họ phổ biến khác như họ Trần, họ , họ cũng là họ của các hoàng tộc từng cai trị Việt Nam, đó là nhà Trần, nhà Tiền Lê - Hậu Lênhà Lý.

Sự hình thành lâu đời của Châu Âu không kể ra nơi đây, nhưng văn hóa Châu Âu thì hình thành lâu đời vẫn là Hy Lạp, La Mã, vv. Các nước khác như Anh, Ireland, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp vv trải qua những thời kỳ như phục hưng, cải cách, thay đổi triều đại, nội chiến vv, dần dà như Pháp, Đức các cuộc cách mạng thay thế triều đại vua chúa thành lập chế độ cộng hòa và lịch sử của họ từ thời kỳ trung cổ đến hiện đại thì không hơn 1.500 năm. Nên họ của đa số người Châu Âu cũng rất nhiều do lịch sử không kéo dài này, thậm chí lịch sử nhiều nước Châu Âu chỉ có vài trăm năm, và cũng là một trong những nguyên nhân, tất cả mọi người đều có họ khác nhau, hiếm khi trùng hợp nhau như người Việt Nam chúng ta. Mặc dù có những nước dân số chỉ khoảng 10 triệu dân mà người mang họ thì khác nhau gần như không ai giống ai.
Các nước còn triều đại vua chúa hiện nay tại Châu Âu như Anh, Bỉ, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Nauy, Monaco, Tây Ban Nha, vv.
Tham khảo
http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%8D_ng%C6%B0%E1%BB%9Di_Vi%E1%BB%87t

Snowynguyen
Hiệu ứng tuyết rơi