Friday, February 17, 2012

CHẢI TÓC CHO CON



Mái tóc ngắn dưỡng dài, lúc nào con cũng nhắc, mẹ đừng cắt tóc con, con muốn nó dài hơn.

Mẹ cắt tóc hoài cho con, vì nó dài ra là cứ đường nào nấy đi mỗi khi thức dậy. Nên mỗi lần cắt tóc bé cứ ngồi không yên, thích lúc lắc cái đầu để mẹ không cắt được. Thấy bé thích tóc dài quá nên  mẹ quyết định không cắt nữa, chỉ tém cho nó mỏng lại và nằm đúng chỗ, không bẻ lung tung. Mỗi sáng, bé đòi mẹ chải tóc và cột tóc theo nhiều kiểu khác nhau, bông hoa đủ màu, trông vui mắt. Nhớ lại thuở bé, mẹ tôi hay chải tóc cho em, em ngổi yên thinh thích, mái tóc dài phủ mông, thỉnh thoảng mẹ tôi cắt bớt chút cho nó ngắn lại. Em tôi có mái tóc dài suông phủ cả lưng, trông nữ tính. Bọn con trai theo nhiều vì mái tóc đó, em cũng có một hộp toàn là các loại cột tóc nhiều màu và nhiều hình hoa hòe khác nhau, cất cẩn thận trong tủ, ai đụng đến là em khóc nhòe. Cái dễ thương ngây ngô ấy, ai cũng yêu cũng mến, cái đức tính hiền thục và nhu mì của em tôi.
Đặc biệt là cha tôi, thương em lắm lúc nào cũng bênh vực và vuốt ve em, mặc dù trong bọn tôi chẳng bao giờ cha hôn và âu yếm như thế. Rồi khi chúng tôi lớn lên, cha cũng dành tình thương ấy cho bọn tôi, nhưng em tôi cũng thế vẫn cái nhẹ nhàng ấy mà cha tôi rất quý và thương hơn cả bọn, nhưng chúng tôi chỉ quan tâm là cha mẹ thương yêu chúng tôi, mặc dù cha tôi hay nói và dạy dỗ khi gần chúng tôi.

Cha mẹ nào cũng lo cho con, xem con lúc nào cũng như những đứa trẻ cần sự giúp đỡ, thế nhưng chúng ta cứ nghĩ, sao cha mẹ nhắc hoài cái điệp khúc ấy, nhưng không biết rằng ngày nào đó chúng ta lại phải nhắc lại hoài cái điệp khúc kia sao không còn được nghe nữa, rồi luyến tiếc ngậm ngùi và tưởng nhớ cái mà chúng ta đánh mất thực sự trong đời. Đó là tình yêu thương của cha mẹ dành cho con.

Chải tóc cho con, nhưng lại nhớ về cái chải tóc của mẹ cho em tôi. Mẹ lúc nào cũng thế, cũng nhẹ nhàng và êm ả trong cuộc sống của những người con, mẹ là những nụ hôn nhẹ nhàng mà ta đón nhận, nó rất gần và ấm cúng, nó theo ta đến suốt cuộc đời, cũng như những nụ hôn ta dành cho con cho quãng đường còn lại, thương con bao nhiêu ta hiểu tình mẫu tử lớn lao biết nhường nào, nó dạt dào như nhịp sống và là những giấc mơ hoa mà ta đã đón nhận và giữ gìn mãi trong ký ức của ta.

Snowynguyen 2012

Hiệu ứng tuyết rơi