Wednesday, August 31, 2011

AUDREY HEPBURN


Audrey Hepburn (1929-1993) là một diễn viên điện ảnh huyền thoại của những thập niên 1950, 1960. Qua các cuộc bầu chọn, bà thường được xem là một trong những phụ nữ đẹp nhất thế kỷ 20. Audrey Hepburn cũng là một biểu tượng của thời trang và còn được biết tới với vai trò một người hoạt động nhân đạo, Đại sứ thiện chí của UNICEF.
Từ năm 1988, Audrey Hepburn trở thành đại sứ thiện chí của UNICEFChâu PhiMỹ Latinh, bà đã dành hầu hết khoảng thời gian cuối đời cho vai trò này. Để tuyên truyền và cảnh báo với thế giới về nạn đói - chính bà đã từng trải qua trong Thế chiến thứ hai - mà trẻ em trên toàn cầu đang phải gánh chịu, từ năm 1988 tới 1992, Audrey Hepburn đã thực hiện năm mươi chuyến đi tới các nước Sudan, El Salvador, Honduras, Mexico, Venezuela, Ecuador, Bangladesh, Thái Lan, Ethiopia, Eritrea, Somalia. Bà đã tới Việt Nam vào tháng 10 năm 1990 trong một chương trình về nước sạch của UNICEF.
Audrey Hepburn bước chân vào nghệ thuật với mong muốn trở thành một diễn viên múa, nhưng sau đó lại thành công ở lĩnh vực sân khấu vào cuối những năm 1940. Vai diễn trong vở Gigi (1951) trên sân khấu Broadway đã mở cửa cho Audrey vào nghệ thuật điện ảnh. Tới năm 1953, bộ phim Roman Holiday đem lại cho cô giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Là ngôi sao huyền thoại của điện ảnh của những thập niên 1950 và 1960, Audrey Hepburn tham gia nhiều bộ phim nổi tiếng như Sabrina, My Fair Lady, Breakfast at Tiffany's và giành bốn đề cử Oscar khác. Năm 1967, vào tuổi 38, Audrey Hepburn hầu như kết thúc sự nghiệp diễn xuất.
Audrey Hepburn đi vào lịch sử điện ảnh như một trong những diễn viên tài năng nhất. Bà đặc biệt thành công với các bộ phim hài lãng mạn. Năm 1999, Viện phim Hoa Kỳ đã xếp Audrey Hepburn đứng thứ 3 trong số 25 nữ diễn viên huyền thoại của Danh sách 100 ngôi sao điện ảnh của Viện phim Mỹ, chỉ sau Katharine HepburnBette Davis.



Với phong cách riêng biệt, đẹp cả trên màn ảnh lẫn ngoài cuộc sống, Audrey Hepburn được xem như một biểu tượng lớn của thời trang. Bà từng tạo nên những trào lưu mốt, ảnh hưởng tới cách ăn mặc của nữ giới. Audrey đã là nguồn cảm hứng sáng tạo cho Hubert de Givenchy, nhà tạo mẫu nổi tiếng và cũng là bạn thân của bà.
Những năm cuối đời, Audrey trở thành một nhà hoạt động nhân đạo, được biết tới với vai trò Đại sứ thiện chí của UNICEF.
Audrey Hepburn tên thật là Audrey Kathleen Ruston, sinh ngày 4 tháng 5 năm 1929 tại quận Ixelles, vùng nói hai ngôn ngữ và là một quận thuộc thủ đô Brussels của Bỉ. Mẹ của Audrey, Nữ Nam tước Ella Van Heemstra, là một quý tộc người Hà Lan, con gái của Nam tước Aarnoud van Heemstra. Bà kết hôn với nhà quý tộc Hendric Gustaaf Adolf Quarles Van Ufford vào năm 18 tuổi. Họ chia tay sau năm năm và có hai con, Alexander và Ian Quarles van Ufford.
Cha của Audrey, Joseph Victor Anthony Ruston, là một người Anh có mang trong mình cả các dòng máu Áo, Ireland, ScotlandPháp. Bà của ông là một hậu duệ của vua Edward III của Anh và Bá tước Bothwell James Hepburn, chồng thứ ba của Nữ hoàng Mary I của Scotland. Qua James Hepburn có thể diễn viên Katharine Hepburn cũng có họ với Audrey Hepburn. Là hậu duệ của vua Edward III, Audrey Hepburn còn có quan hệ họ hàng với Rainier III của Monaco, Công nương Diana - một người hâm mộ Audrey – và diễn viên Humphrey Bogart.
Joseph Victor Anthony Ruston gặp Ella Van Heemstra khi đang làm giám đốc chi nhánh Brussels của Ngân hàng Anh. Năm 1926, họ làm đám cưới tại Batavia - Jakarta của Indonesia ngày nay - rồi dọn về sống tại Ixelles, khi đó là một quận dành cho giới trí thức, nghệ sĩ và sinh viên. Ba năm sau, Audrey ra đời với sức khoẻ yếu bởi bệnh ho gà. Cô sống hai năm ở Ixelles, sau đó gia đình chuyển tới một làng bên cạnh là Linkebeek. Lúc bé, Audrey Hepburn là một đứa trẻ ham chơi và giàu tưởng tượng. Cha cô đặt cho cô biệt danh "Monkey Puzzle".
Vào năm năm tuổi, Audrey Hepburn bắt đầu ham mê múa cổ điển. Audrey sống cả ở London, Hà LanBỉ tùy theo công việc của cha cô. Những cãi cọ của cha mẹ Audrey dần dẫn tới sự chia tay vào năm 1935: cha cô là người có cảm tình với Đức Quốc xã và mối quan hệ với Nam tước Aarnoud van Heemstra ngày càng căng thẳng, nên cuối cùng đã từ bỏ gia đình. Vì vậy Audrey Hepburn được gửi đến một trường nội trú ở Anh, nơi cô chịu một nền giáo dục hà khắc. Audrey đã sống ở đó tới năm 1939, khi Anh tuyên chiến với Đức. Lo sợ những cuộc ném bom, Ella Van Heemstra đưa con gái về Hà Lan và họ sống tại lâu đài Zijpendaal rồi trong một căn hộ ở Arnhem.
Mang trong mình dòng máu Anh, Ireland, Hà Lan và Bỉ, Audrey Hepburn đã tỏ ra những năng khiếu về ngôn ngữ. Tới khi trưởng thành, cô có thể nói thành thạo tiếng Anh, tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nhatiếng Ý.
Audrey Hepburn là một trong chín người trên thế giới từng giành được cả bốn giải thưởng lớn Emmy, Grammy, OscarTony.
Năm 1953, Audrey giành được giải Oscar cho vai nữ chính xuất sắc nhất với phim Roman Holiday. Sau đó, cô còn tiếp tục được bốn lần được đề cử giải Oscar cho các phim Sabrina (1954), The Nun's Story (1959), Breakfast at Tiffany's (1961) và Wait Until Dark (1967) nhưng không thành công. Tới năm 1993, sau khi Audrey mất, Viện hàn lâm Hoa Kỳ đã truy tặng bà giải nhân đạo Jean Hersholt, ghi nhận những đóng góp của Audrey trên cương vị Đại sứ thiện chí của UNICEF. Khi đó con trai của Audrey Hepburn là Sean Hepburn Ferrer đã lên nhận giải thưởng này thay cho mẹ.

Với cùng vai công chúa Ann trong Roman Holiday, Audrey còn nhận một giải BAFTA của Viện hàn lâm Anh, một giải Quả cầu vàng và một giải New York Film Critics Circle Award, Hội phê bình điện ảnh New York. Với The Nun's Story năm 1959, Audrey lần thứ hai nhận giải New York Film Critics Circle Award. Cùng năm đó, cô nhận một giải Tony cho vai diễn trong vở kịch Ondine của Jean Giraudoux.
Audrey còn nhận một giải Henrietta năm 1955 cho diễn viên được yêu thích nhất thế giới, giải Cecil B. DeMille vào năm 1990 và Screen Actors Guild Life Achievement Award năm 1992. Với những hoạt động nhân đạo, ngoài giải Jean Hersholt của Viện hàn lâm Hoa Kỳ, tháng 12 năm 1992, bà còn được nhận được Huân chương tự do của Tổng thống (Presidential Medal of Freedom) do George H. W. Bush trao tặng. Năm 1993, sau khi bà mất, CD kể chuyện cho trẻ em Audrey Hepburn's Enchanted Tales cũng được trao giải Grammy. Ngôi sao của Audrey Hepburn trên Đại lộ Danh vọng Hollywood nằm ở số 1652, Vine Street.
Các phim cô đã từng đóng nhiều bộ phim nổi tiếng như
Roman Holiday (1953), Sabrina 1954 trong bộ phim này, Audrey đã hát lại ca khúc nổi tiếng La Vie En Rose, và cũng từ Sabrina cô dần được biết tới như một biểu tượng thời trang.
Funny Face 1957, Breakfast at Tiffany's 1961, Ca khúc Moon River Audrey Hepburn hát trong Breakfast at Tiffany's cũng đã được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng hát lại, như Frank Sinatra, Barbra Streisand, Paul Anka, Louis Armstrong, Westlife, Sarah Brightman...
Pretty Woman năm 1990, Minority Report (2002), vv.
Audrey Hepburn trở thành hình mẫu của nhiều ngôi sao khác trên khắp thế giới. Audrey Tautou, Natalie Portman được so sánh với bà, Katie Holmes được gọi là "Hepburn mới", Keira Knightley được gọi là "Audrey Hepburn trẻ". Paris Hilton chụp bức ảnh với trang điểm, trang phục và dáng điệu theo hình ảnh của Audrey trong Breakfast at Tiffany's. Diễn viên Trung Quốc Phạm Băng Băng cũng chụp một album ảnh theo phong cách của Audrey, và mong muốn trở thành Audrey Hepburn của Châu Á. Người mẫu Việt Nam Thanh Hằng trang điểm và chụp ảnh dựa theo một trong những những bức hình nổi tiếng của Audrey. Cách ăn mặc của Audrey Hepburn còn tiếp tục ảnh hưởng tới nhiều ngôi sao thế hệ sau như ca sĩ Maria Callas hay diễn viên Keira Knightley, thậm chí cả các nhân vật trong bộ phim hoạt hình Người đẹp ngủ trong rừng của Walt Disney năm 1959.





Trong lĩnh vực quảng cáo, sau khi mất, hình ảnh của Audrey Hepburn vẫn tiếp tục được sử dụng rộng rãi. Hãng đồng hồ Thụy Sỹ nổi tiếng Longines dùng bức ảnh của Audrey trong Breakfast at Tiffany's để quảng cáo từ nhiều năm nay. Cũng đó, hãng đồng hồ này còn tham gia vào các hoạt động của quỹ Audrey Hepburn Children’s Fund. Tại Nhật Bản, thượng hiệu trà Kirin cũng dùng các hình cảnh của Roman Holiday cho chiến dịch quảng bá sản phẩm. Ở Mỹ, nhãn hiệu thời trang Gap đã phát hành một clip dựng từ những cảnh trong phim Funny Face vào cuối năm 2006. Cùng với chiến dịch này, Gap cũng đã ủng hộ cho quỹ Audrey Hepburn Children's Fund. Hãng thời trang Givenchy vẫn tiếp tục sử dụng hình ảnh của Audrey Hepburn cho các đợt quảng cáo nước hoa L'Interdit, sản phẩm vốn được tạo cho Audrey.
Sau khi Audrey qua đời, đã có nhiều bộ phim tài liệu về bà. Năm 2000, bộ phim The Audrey Hepburn Story đã kể lại cuộc đời của Audrey được thực hiện. Vai chính Audrey Hepburn trưởng thành do Jennifer Love Hewitt đóng. Emmy Rossum, người về sau nổi tiếng với The Day After Tomorrow (2004) và The Phantom of the Opera (2004), đã thể hiện Audrey vào tuổi 12 tới 16.
Tham khảo
http://vi.wikipedia.org/wiki/Audrey_Hepburn
http://www.sucsongmoi.net/lam-dep/trang-diem/2011/05/trang-diem-giong-huyen-thoai-dien-anh-audrey-hepburn

Hiệu ứng tuyết rơi