Thursday, July 21, 2011

NHÂN QUẢ



Thường ngày, khi ai đó làm một việc gì trái đạo lý có kết thúc xấu thì mình hay nói đó là ‘nhân quả ‘, thực hư ra sao ? khi chỉ nghe mà chưa thấy !!


Nhân là nguyên nhân, Quả là kết quả. Nhân là cái hạt, Quả là cái trái do hạt ấy phát sinh. Nhân là năng lực phát động, Quả là sự thành hình của năng lực phát động ấy. Nhân quả là một định luật tất nhiên, có tương quan mật thiết với nhau và chi phối tất cả mọi sự mọi vật.
Người xưa hay nói nhân quả trong việc chém giết loài người, thế còn chuyện giết mổ thú vật thì thế nào? Nó cũng tương tự thế, vì đem lại sự đau đớn cho loài vật trước khi chết, kết thúc cuộc sống của chúng sớm hơn chúng phải có, chứng kiến cảnh thật của một người hàng xóm là ông Bảy Nhựt. Nơi tôi sống ngày xưa có món càri dê ngon rất nỗi tiếng. Theo lời anh tôi kể lại khi gia đình chúng tôi nằm ở đường Tự Đức những năm 65-70, ông hàng xóm cách nhà tôi hai căn, bán món càri dê nổi tiếng cho cả tỉnh Sóc Trăng. Anh tôi kể lại đến bây giờ anh ấy vẫn còn bị ám ảnh việc ông hàng xóm mỗi lần làm dê, ông ấy đánh đập dê cho thịt dê mất đi mùi vị khó ngửi và cũng làm cho thịt mềm mại và phồng lên cho ngon. Máu ra lai láng và tiếng la e é và rên riết của dê vẫn nằm trong kí ức của anh tôi mỗi khi nhìn con dê thật hay nhìn thấy ai nói đến chuyện giết mổ vật ăn.
Lớn lên tôi lại chứng kiến cảnh ông mổ heo giàu có gần nhà tôi ở,  trước khi chết rất oằn oại trên giường bệnh. Khoảng gần một năm trước đó, ông lâm trọng bệnh, một căn bệnh kỳ quáy, chỉ thấy đau nhức toàn thân vào sáng sớm hay la lớn tiếng như một con heo sắp sửa mang ra giết mổ, thường lệ ông ngũ khoảng 10 giờ đêm sáng 7 giờ và phải bưng cơm nước phục vụ ngày ba buổi: sáng , trưa, chiều, rồi từ từ chuyển sang ngũ 9 giờ, thức 6 giờ rồi ăn sớm hơn thường lệ. Sau đó là 8 giờ ngũ thức 5 giờ buổi ăn lại tăng lên bốn buổi, người phục cảm thấy mệt mỏi vì mỗi ngày làm việc nhiều hơn rồi xin nghỉ việc. Sau đó, đến lượt con dâu giàu có chăm sóc cho cha chồng, tình hình cũng chẳng sáng sủa hơn, nên đành đi đến bác sỹ tư vấn, kiểm tra sức khỏe vẫn không thấy có bệnh nan y gì !! mà mỗi ngày lại la ó nhiều hơn, cũng như ăn uống nhiều hơn. Rồi thức ngày càng nhiều ngủ càng ít, sau một năm trước khi chết, ông la lối dữ dội như một con heo trước khi lên bàn mổ, rồi vật vả và ra đi trong dơ dáy toàn thân thể.
Gần đây trên website ‘ Phật pháp nhiệm màu’ chùa Hoằng Pháp (Hốc Môn) lại có chuyện chị nhân viên nhà hàng kể lại đời mình, hàng ngày phải cắt cổ hàng chục con gà cho chủ phục vụ khách, chị làm nơi đó nhiều năm giết hàng chục ngàn con gà, thế mà một ngày nọ bị đau họng, rồi chuyển sang đau dử dội, đi kiểm tra tình trạng thì phát hiện ‘ung thư lưỡi’ nghe thì giựt cả mình, vì người đời hay nói bị cắt lưỡi là chết hay cắn lưỡi là chết ngay, còn ung thư thì sao? Chị khóc rất nhiều vì nghĩ rằng mình sẽ chết. Cơn đau lại tái phát hàng ngày, chị đau nhức toàn vùng cổ họng, và không ăn  uống gì nổi, chỉ chờ có chết, chồng lâm vào cảnh rượu chè trai gái, rồi xin chị ly dị, nhiều đau đớn cùng lúc đến với chị, chị muốn tự sát, thế mà vì con và đức tin, sự huyền diệu lại xuất hiện trong đời chị, sau khi mổ cắt một phần lưỡi của mình, tiếng nói không rỏ ràng sau khi mổ, chị kể lại ngày chị mổ tại bệnh viện băng bó vùng cổ không ăn uống suốt thời gian dài chỉ qua ống dẩn vào sau cuống họng, giống như khi chị mổ cắt cổ một con gà đau đớn vảy vụa. Rồi chị sợ đến suốt cuộc đời mình và nguyện trường chay.
Hiện nay ở Việt Nam xuất hiện rất nhiểu việc mổ giết gia cầm lậu rùng rợn. Ăn thú vật bị giết, mọi người đều nghĩ đó là lẻ tất nhiên của cuộc sống, nhưng hạn chế nó thì càng tốt hơn vì chúng ta gián tiếp giúp họ giết thú vật ngày càng nhiều hơn, trong những buổi ăn gia đình tôi hạn chế rất nhiều thịt cá tươi, hay thịt cá đông lạnh, mặc dù không thể thiếu, cuộc sống hàng ngày nếu chúng ta ăn ít lại thịt cá, chắc chắn số lượng thú vật bị giết sẽ giảm bớt  rất nhiều. Trường học trẻ em và các bệnh viện nhà nước nơi đây chỉ cho một tuần một ngày ăn thịt heo, những ngày còn lại phải ăn các loại thịt cá khác và trái cây củ quả nhiều hơn. Rau củ quả trái cây là thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, không phương hại gì, làm cho cơ thể thanh nhẹ hơn và chúng ta cũng không mang tội ‘tiếp tay cho giặc’.
Đc Đt Lai Lt Ma th 14 nói rằng : ”Nếu bn hiu rõ mi khía cnh chi tiết ca lut nhân qu thì bn được gi là người có trí tu thông sut mi vic. Kiến thc thông thường ca chúng ta không th thu trit đy đ v lut nhân qu. Mun sng đúng theo lut nhân qu mà đc Pht đã dy, chúng ta cn tin tưởng vào giáo lý của Ngài. Khi Ngài dy sát sinh dn đến chu s đon mnh, trm cp phi gp cnh nghèo túng, thc s không có cách nào đ chng minh được nhng li Ngài nói là đúng vi thc ti.”
Snowynguyen

Hiệu ứng tuyết rơi