Friday, January 6, 2012

QUÁN ĂN NGÀY TẾT


Những ngày tết, mọi người từ lớn đến bé đều có thú vui khác nhau, kể những thói quen thì chắc là cũng chỉ là những điều được lặp đi lặp lại mà thôi như chào đón mọi người đến nhà rồi lì xì cho con trẻ, ra ngoài xem ca nhạc buổi tối với khí hậu man mác mùa tết hay đi thăm người thân bạn bè, họp mặt nhau nhậu nhẹt vv.

Trong đó phải kể đến các quán ăn ngày tết, thôi thì đông chật người, vì ai cũng có tiền rỏn rẻn trong túi, chắc vì để dành nhiều ngày nên nhân dịp tết là mang ra xài cho hết, cứ ăn chơi thoải mái chẳng sao. Nhưng điều rất đáng để suy nghĩ, ngày nay rất nhiều quán ăn nhà hàng cao cấp mộc lên nhan nhãn giữa lòng thành phố hay ở các Tỉnh Thành, nhiều và nhiều lắm, thế nhưng cái chủ yếu là chưa thay đổi và chắc là còn lâu lắm thói quen này mới thay đổi như nhà vệ sinh thì phải được đưa vào nhà vệ sinh thế kỷ, đi vào rồi thì kết thúc việc ăn uống, vì có quay vào ăn lại chắc cũng thấy ngán vì vừa thấy cảnh tượng hãi hùng xảy ra trong nhà vệ sinh. Không người chăm sóc sạch sẽ,  ai đi thì cứ mà thoải mái vứt giấy hay đồ dơ bẩn ngay trong phòng vệ sinh của mình, có làm dơ chắc ai thèm quan tâm vì thói quen này đã đi vào lòng mọi người như là một việc thường lệ. Tranh nhau phòng vệ sinh, hay có cao cấp hơn thì có người lui tới xem xét chăm sóc, nhưng cái sạch sẽ thì chưa ai phát biểu mà chỉ có việt kiều về nước là kêu la, đến thăm rồi không dám quay lại.

Thói quen sống đẹp mà ngày nay chương trình tivi trong nước có vài phút phát sóng cho mọi người, nhưng không phải là chương trình hấp dẫn vì không được lặp đi lặp lại hàng ngày cho mọi người biết mà ăn vào tâm khảm với mọi người, như một chương trình phát sóng  nói về việc nhường chỗ trong xe bus cho phụ nữ mang thai, đây là một trong những đề tài mà phải nhiều năm mới có thể đi vào suy nghĩ của mọi người và sự thay đổi mai ra có hiệu lực. Những chương trình sống và giữ gìn sạch sẽ nơi công cộng, hay trẻ em và người già, phụ nữ mang thai vv là ưu tiên mọi lúc mọi nơi, điều này phải được đưa vào thói quen theo ngày tháng, chứ chỉ phát một lần rồi phát cùng chương trình này mà cứ thay đổi đề tài về gia đình vv thì thật là tiếc, bất cứ thói quen nào cũng phải được ngấm vào xương máu từng ngày, thì sự thay đổi sẽ dễ dàng hơn, còn chỉ một lần nói sau đó bỏ qua, thì công việc kia là vô bổ, chỉ để lại cho người xa xứ suy nghĩ, bao giờ Việt Nam thay đổi thói quen kia?.

Xa xứ, ai cũng muốn quay về nơi mình sinh ra hay nguồn gốc mình là người Việt, dù chỉ một lần trong đời, nhưng khi quay trở lại mà thấy tất cả là sự thay đổi bề ngoài, còn mọi thứ bên trong từ lối sống đẹp trong gia đình hay ngoài xã hội nơi công cộng hay những quán ăn sân vườn kia vv hàng mấy chục năm qua vẫn chưa hề thay đổi. Khi ra về còn mang cái bệnh trúng dịch tả vào những ngày thăm quê, uống hay ăn nhầm gì đây vào những ngày tết mà bụng cứ đau và tả lị, một kỷ niệm nhớ đời, đó là câu hỏi chẳng biết có đúng không? Tại sao việt kiều về là cứ phài mắc cái bệnh này. Câu trả lời chắc chắn là vì ở sạch quá sống không lâu theo câu nói trong nước. Nhưng điều cơ bản là Tây họ sống lâu hơn mình cả chục năm là chuyện ai cũng thấy. Hy vọng rằng, những nhà tri thức trong nước sẽ tìm ra câu trả lời, để thay đổi thói quen mà khi sống trong hay ngoài nước cũng chẳng có gì khác nhau, chứ đừng để ra hải ngoại là cả một sự mơ tưởng của mọi người, hãy lấy Nhật Bản và Korea, Singapore làm bài học bổ ích cho sự cải thiện của mình.

Quán ăn sẽ hết cảnh tượng vứt hết rau cải, giấy vv trên mặt đất hay nhà vệ sinh sạch sẽ hơn cho khách trong và ngoài nước. Những quán ăn ngày tết rồi sẽ sạch sẽ hơn và vệ sinh hơn đó là mong ước, để mọi người an toàn khi trở về quê hương mình. Ra đi mà vẫn muốn quay trở lại.ăn ngon miệng mà không sợ căn bệnh hay một triệu chứng đau bụng khi phải quay về sau những ngày tết ăn thỏa thích.

Snowynguyen 2012

Hiệu ứng tuyết rơi