Thursday, January 19, 2012

BẠN CÓ BIẾT THÚ VUI CHƠI CHIM ƯNG TẠI VƯƠNG QUỐC Ả RẬP SAUDI

Chim ưng thường được ví như chiếc môtô cực nhanh, chiếc xe hơi (Falcon Ford), hay chiếc trực thăng siêu tốc vv. Thế nhưng, giới giàu  tại vương quốc này thì thế nào?.


Họ nói rằng, từ ngàn xưa thuở chưa có dầu hỏa, những con chim này đã giúp họ tìm ra thức ăn do tính nhanh nhẹn và bắt mồi cực lẹ của chim ưng. Ngày nay, giới giàu của vương quốc này những người đàn ông ít nhất có một đến hai con chim ưng trong nhà cho thú vui thả chim ưng buổi chiều trên sa mạc, để xem chúng nhanh nhẹn đến đâu. Mỗi con trị giá khoảng 30.000 euro, chim ưng ăn toàn thịt chim bồ câu sống.

Chim ưng ngày xưa bị bắt từ những khu rừng, từ năm 2002, họ bị cấm không cho bắt chim hoang dã này. Và gây giống nuôi chim ưng để bán cho giới giàu có. Sau năm 2010, lệnh cấm bãi bỏ và dân lại được bắt chim ưng nhưng không bắn giết.

Có cả một bệnh viện khoảng 20 nhân viên và bác sĩ cho chim ưng. Họ có nhiệm vụ kiểm tra sức khỏe khi người chủ muốn mua chim ưng này, sau hơn 1 giờ kiểm tra sức khỏe như cánh chim có gãy không?, có xay xát không?, có bệnh không vv và vv. Nếu sức khỏe tốt người chủ sẽ trả tiếp tiền còn lại sau khi đặt cọc khoảng 20% khi mua bằng tiền mặt. Và phần còn lại sau khi kiểm tra sức khỏe tốt, người chủ mua chim được xem trực tiếp bên ngoài phòng chờ qua màn ảnh truyền hình của bệnh viện cho thấy quá trình kiểm tra của bệnh viện, cả một hệ thống kiểm tra tinh vi và chất lượng. Sau kết quả kiểm nghiệm, người chủ an tâm cho sức khỏe chim ưng và mang về chăm sóc cẩn thận hay gửi đi huấn luyện tại trung tâm huấn luyện và phải trả khoảng 10.000 euro/ con cho thời gian huấn luyện. Người huấn luyện phải kiểm tra sức khỏe chim ưng hàng năm khoảng 3-4 lần tại bệnh viện và tại đây nhân viên và bác sĩ cũng cắt những móng vuốt và mài mỏ cho chim ưng.



Khi cần thiết chim ưng ở trong xe hay trong nhà nên đậy mắt chim bằng một cái chụp rất đẹp cho chim, để nó không cử động lúc cần thiết.

Hàng ngày sau 5 giờ chiều, những người đàn ông khá giả giàu có này đi đến sa mạc, nơi có những người đàn ông khác cùng tùy tùng đến đây thả chim ưng. Tại sao gọi là những người khá giả và giàu có, vì thu nhập của
họ trung bình hàng năm nhờ vào dầu mỏ là 60 triệu euro. Nên hầu hết những người đàn ông này chẳng có thu vui gì  khác ngoài chim ưng.

Ngoài ra, Ả Rập Saudi là một điểm đến cho những người lao động đang tìm kiếm việc làm từ Nam, Đông Á, Đông Phi và Trung Đông. Hàng trăm nghìn lao động giản đơn từ các nước đang phát triển đã di cư tới Ả Rập Saudi. Có khoảng 100.000 người phương Tây ở Ả Rập Saudi, đa số họ sống ở các khu riêng  biệt hay các khu kín cổng cao tường hay gần bờ biển. Thu nhập của những người phương Tây nơi đây cao gấp 3 đến 4 lần so với xứ sở họ, nên họ rất thích làm việc nơi đây, tuy nhiên, do cái nóng bức họ phải trở về châu Âu hàng ba tháng để tránh cái nóng bức này.

Thú vui của những người giàu có vùng vương quốc này thật là hiếm có trên thế giới. Họ chỉ vui chơi như thế trên đất nước mình mặc dù tiền đầy túi những chỉ là những thú vui lạ đời.

Tham khảo
Theo phim tư liệu trên TV5
Hiệu ứng tuyết rơi