Thursday, December 5, 2013

SUY TƯ NGÀY ĐÔNG


Thu qua đông đến, những ngày tuyết đổ cũng sắp đến báo hiệu ngày Noël xứ xa sắp đến vui vẻ náo nhiệt.  Nó lạnh buốt vì độ ẩm và tốc độ gió quá cao, làm cho nó lạnh thấu da, người có thể bay theo gió. Cái lạnh nơi khác còn đỡ hơn vì độ ẩm và tốc độ gió.

Thật sự khi đông đến cái lười lại xuất hiện, ra ngoài khi trời đông phải bao trùm kín mít, trang bị đủ thứ găng tay, dù, áo khoác dày, khăn choàng thấy mệt lắm. Nhưng khi cần làm một  điều gì đó quan trọng có ý nghĩa, thì lý trí nó lôi kéo mình, cũng phải tranh thủ rồi động lực mạnh mẽ hơn làm mình di động.

Lý trí con người mạnh lắm, làm cho ta vượt khỏi không gian nhỏ hẹp để rộng mở ra xung quanh, còn ngược lại mình sẽ buồn chán và trách cuộc sống này. Rồi hờn giận thế giới xung quanh đã bỏ mặt.

Ai cũng có không gian riêng của mình, có khi sử dụng nó cho suy tư, hay cho một điều gì đó cần làm có ý nghĩa, thế nhưng không phải ai cũng thế, bởi vì họ quá tất bật mà quên mình và quên xung quanh không phải ai cũng chấp nhận nó dễ dàng. Tôi thích không gian yên tĩnh để lắng đọng suy nghĩ cuộc sống mình, tôi không thích sự ồn ào náo nhiệt, chỉ đưa ta theo đà người khác có khi vui buồn chưa biết trước, trong phút chốc nhưng rồi với không gian của minh, mình cũng trở về chính mính mà thôi. Số đông là vậy đâu ai có thể như mình, chín người mười ý. Ai cũng có lý lẽ riêng mình, điều quan trọng mình biết mình là ai và đang ở đâu trong thế giới hỗn loạn này.

Người ta nói 'có mợ chợ đông không mợ chợ vẫn đông như thường'.

Đối với tôi điều này lý phải, nó cho ta thấy mình chẳng là gì cả nếu mình tự đặt mình ở một vị trí quan trọng, tự mình nghĩ mình uyên thâm nhưng thực tế chứng minh điều đó. Có những điều thực tế cần phải nói hay không? Khi ai cũng thấy kết quả hiện tại, sống thực tâm mình thì vui vẻ sẽ bao trùm, mình không cần quá sĩ diện để sự thực phơi bày thì kết quả còn thảm hại hơn.

Sống thật với chính mình là điều cần thiết, học hỏi xung quanh đến suốt quãng đường này, ghi lại nó vào trang sách hay tốt hơn vào ký ức mình có thể làm, không cần khuyên răng thế giới xung quanh khi thực tế vị trí mình đang đứng không hẳn bằng ai.

Đối với tôi cuộc đời là một bài toán trong học đường phải học và học mãi, cơ bản phải có thì nó mới áp dụng được cho thế giới phương Tây xung quanh mình, nếu không thì nó sẽ giữ mãi trong cái không gian nho nhỏ của mình mà không áp dụng cho ai khác ngoài mình. Cũng như những giãng đường với tên gọi khác nhau, chất lượng của nó cũng khác nhau, nó có được chấp nhận hay không là kết quả ta chọn đúng giãng đường, để mà chấp cánh bay xa cho mơ ước mình thực hiện được.

Học học mãi và học mãi để ước mơ thành sự thật được tung cánh trong không gian mơ ước của mình và nó được chấp nhận, không gì hạnh phúc hơn khi khả năng của mình được áp dụng vào thực tế, nếu không nó sẽ bào mòn theo vết xe lăn cuộc sống, do mình không tự vận dụng được chất lượng của  nó vào xứ xa.


Snowynguyen Winter 2013
Hiệu ứng tuyết rơi