Wednesday, December 11, 2013

SỨC MẠNH ĐỒNG TIỀN


SỨC MẠNH ĐỒNG TIỀN
Cha nói ' giàu thì người ghét, nghèo thì người khinh' điều này là tâm đắc, nên ai ai cũng áp dụng, thành tiền lệ ở đời. mọi người đều tất bật  chạy theo kim tiền, không biết ngừng nghỉ, cứ có thể làm là lao vào, chưa biết thế nào dù có tính toán đến đâu thì số phận cũng cho ta những cuộc đời khác nhau.

Không biết nó là gì ai ai cũng nói, mọi người đều có số, làm cho lắm cũng ăn mắm với cà, làm tà tà cũng ăn cà với mắm, sao lại như thế lại nghịch lý chăng?

Phải làm, điều này là không đổi, thế nhưng cũng với những con người sinh ra trong hoàn cảnh khác nhau, môi trường khác nhau thì phận số cũng khác nhau, nó an bày chăng? Chỉ có điều ai cũng muốn mình hơn tất cả muốn mọi người xem mình là khá giả, được biết nhiều thứ và uyên thâm..., cái gì cũng có, cũng không muốn thua ai, vì thế phải gánh nặng, và quằn vai. Sống không thực thường hay phô trương thế mạnh, nhưng thực chất cũng chẳng thoải mái gì. Cũng nặng nề xoay sở nhưng bề ngoài phải cho mọi người kính nễ ta là hơn ai hết, cái gì cũng chất lượng hơn người, thế thì điều đầu tiên đánh đổi là tóc phải rụng, râu phải mọc, gương mặt nhiều vết chân chim, thân không lớn nỗi...

Sức mạnh đồng tiền như ma lực, khi xung quanh nhận thấy mình có tất cả họ cũng kính nễ? rồi thích rủ ghê ăn nhậu, nhưng khi ta chẳng có gì chẳng ai nhòm ngó, cha nói ' giàu thì ngỏ hẽm cũng vào, nghèo thì thành thị chẳng ai ngó nhòm'.

Cơ hội cho con người không giống nhau, khi nó đến như những thác nước đổ dồn dập, không muốn nó cũng đến, thế nhưng ngược lại cũng có người kém mai mắn đến suốt đời 'tay trắng vẫn hoàn trắng tay' không phải họ dở mà cơ hội không cho họ. Có quá nhiều người xung quanh mình cùng thuở, cùng thời, thế mà họ đâu có mai mắn này, nhưng người vô tâm không ít họ chẳng quan tâm xung quanh mình còn quá nhiều bạn bè người thân thiếu thốn, cần sự giúp đỡ của sự mở tâm. Nhưng sự phô trương vẫn mãi mãi thế.

Dù ở hoàn cảnh nào điều tâm quyết phải làm dù nhỏ nhất vẫn phải cố, trong khó khăn nhưng lòng vẫn vui khi giúp cho ai đó điều nhỏ nhất và làm điều có ích nhất. Vì thấy họ vui thì lòng mình vẫn vui, đã giúp cho một hoàn cảnh thoát cảnh khó khăn dù nhỏ bé. Mang cho ai một niềm vui nhỏ là mang cho chính mình niềm vui ấy.

Đối với tôi, chăm chút hơn cho mình kiến thức dù ở thời điểm nào, phải tận dụng nó, dù có chậm chạp vì tuổi tác, nhưng với lý trí mọi việc cũng vượt qua, điều cơ bản với kiến thức ấy con người có những sự kính nễ vô hình, không vì tiền bạc họ có mà bởi vì kiến thức ấy không bao giờ cạn kiệt, dù có ở đâu họ cũng tìm ra. Sống thực với cái hiện tại mình có, đừng chạy theo xung quanh mình, thì mình sẽ mệt mỏi vì cái vô hình ấy và đánh mất cái quí giá nhất là 'tâm'. Mọi việc làm nếu cứ để nó lên bàn cân, điều chắc chắn cái 'tâm thực' nó sẽ rời xa, mà chính mình là nạn nhân mà thôi.


Snowynguyen Winter 2013
Hiệu ứng tuyết rơi