Friday, December 23, 2011

CÂU CHUYỆN MUÔN THUỞ


Về quê thăm gia đình, xa xứ gần hai mươi năm, tất cả đều mới mẻ, đất nước trong thời kỳ chuyển đổi sang kinh tế thị trường, gặp lại người thân sau bao năm xa cách là niềm hạnh phúc nhất của Hưng.

Năm 1994, Việt Nam đang thời kỳ mở cửa, công việc của gia đình khấm khá, anh em gặp nhau thật vui vẻ, các em gái lúc nào cũng theo Hưng không rời nữa bước, mặc dù bận rộn nhưng cũng theo dõi Hưng không bỏ một cơ hội nào. Hưng biết Steve (người Singapore) nhờ quen biết gia đình. Steve sống được vài năm tại Sài Gòn, nên cũng biết khá rõ hoàn cảnh các quán Thanh Nữ máy lạnh nhiều em gái xinh đẹp chuyên cắt tóc nam. Stece rủ Hưng một lần đến cắt tóc cho biết hoàn cảnh thực hư. Vì tò mò Hưng đi cùng, quán nằm trên Mạc Thị Bưởi quận 1, Liên 24 tuổi, trông cao ráo, và sáng sủa, ăn nói lưu loát, được Hưng để mắt, sau khi cắt tóc gáy tai, massage chút đỉnh, khoái trí, Hưng rủ Liên sang quán nước đối diện để hiểu thêm về cô. Thừa nước đục thả câu, Liên than thân, và trách phận bạc bẽo. Chưa ai để mắt, nhưng điều chủ yếu là nàng đang tìm cách chài, càng nhiều càng tốt, những năm này tình hình các cô gái gạt gẫm người nước ngoài như Đài Loan hay Hồng Kông xảy ra không ít, nhưng việt kiều thì chưa, vì số lượng việt kiều về nước còn ít ỏi và chưa phải là dân chơi xứ Thái về nên mấy cô cứ chài mấy anh ngoại quốc xem bộ chắc ăn vì dù sao, không cần giỏi ngoại ngữ chỉ cần dài câu giao thiệp đơn giản là có thể bắt được mấy anh nuôi mình thoải mái, mà mấy cô vợ ngoại quốc không nói được tiếng Việt xem ra ít rắc rối.

Nhưng dần dà rồi mấy anh ngoại quốc cũng khôn ra do quá nhiều câu chuyện lạ xảy ra thời ấy. Chỉ có việt kiều quá ít ỏi mới bị sụp bẫy mấy cô Thanh Nữ này, Liên tâm sự rằng Ba mẹ em già lắm ở Đồng Nai, em gái đang học Đại Học, chị em sống cùng và ở nhà trọ.
‘Tội nghiệp em quá’ Hưng nói với Liên
‘Em phải vừa làm và lo cho em, nên không tiếp tục học hết ĐH’ Liên tiếp
‘Rồi em đi làm xa không?’ Hưng hỏi
‘Em sống ở quận Bình Thạnh, xe em cũng hư hoài mà chưa có tiền sửa chữa’ Liên than vãn
‘Em định mua chiếc khác, chiếc này cho em gái đi học ở xa’ Liên tiếp
‘ Để anh tính’ Hưng muốn làm vui lòng người đẹp

Sau cuộc trò chuyện đầy thú vị, Liên hẹn Hưng tối đến rước đi chơi và ăn uống sau giờ làm việc, hưng thấy vui vì vừa về nước và lại có người đẹp mời đi chơi thì còn gì bằng. Các em cũng quá bận rộn để đưa anh đi chơi, nhưng đi với người đẹp xem ra thích hơn. Sau vài ngày tiếp xúc, Hưng cũng muốn siêu lòng giúp người đẹp vài ngàn mua xe dream mới, thời ấy khoảng 3.000 usd. Sau buổi tối ấy, Hưng về nhà ngẫm nghĩ. Nhưng do linh tính, Hưng hỏi lại em gái mình, và kể hết sự tình, chắc chắn rằng đây là bước một của mấy cô Thanh Nữ đây. Rồi các cô em bảo anh mình hẹn gặp Liên tại một quán Karaoke, để xem thái độ và cư xử của Liên thế nào?. Cô đến bằng xe Honda 50 cũ rich.

Không mai cho cô, những lời nói dối hay bị lộ tẩy, cô bị các em gái Hưng tra khẩu liên tục
‘Chị sống một mình?’ Lê hỏi
‘Không, cùng em gái đang học ĐHSP Thủ Đức’ Liên trả lời
‘Em chị học ngành gì?’ Lê hỏi
‘Học văn’ Liên tiếp
‘Em chị ở đâu?’ Lê hỏi
‘Ở ký túc xá, nhưng cuối tuần về một lần’ Liên trả lời
‘Em chị đi bằng gì?’ Lê hỏi
‘Đi bằng xe cho SV trường’ Liên nói tiếp
‘Chị biết không, Thủ Đức không có ĐHSP, SV chỉ có thể đi về bằng xe bus mà thôi’ Lê nói
‘Hình như là ĐHNN. Chị lộn’ Liên nói
‘ĐHNN không có ngành văn’ Lê nói

Thấy có vẻ không ổn khi nói dối, và thái độ lúng túng khi tất cả mấy chị em ngồi xung quanh chứng kiến thái độ của Liên, cô giả vờ lấy điện thoại ra nói có em gọi, rồi trốn mất biệt làm mọi người ngồi chờ hơn hai giờ tại quán karaoke.

Sau đó, Hưng gọi điện thoại cho Liên, Liên không trả lời máy, chắc vì mắc cỡ và lộ tẩy nên cô không dám ra mặt. 

Một kinh nghiệm về câu chuyện tình bất đắc dĩ những năm đầu mở cửa. Một kinh nghiệm cho chuyến thăm quê này, một cuộc tình chớp nhoáng, nhưng mai thay chưa đến lúc phải hối tiếc.
Snowynguyen 2011



Hiệu ứng tuyết rơi