Saturday, December 24, 2011

THỜI GIAN


Thời gian quí báu lắm,  thế nhân thường nói thời gian như tên bay, nhưng không phải ai cũng nghĩ và làm như ý muốn của mình để sắp xếp thời gian hợp lý hơn.

Người thì làm một công việc dọn dẹp nhà cửa khoảng 30 phút, người thì cả giờ, có khi nữa buổi vv. Có khi vô bếp thì mất chỉ 30 phút đến 1h theo thường lệ, có người vào bếp cũng bấy nhiêu việc nhưng phải 2 đến 3 giờ mới ăn được. Không có định nghĩa nào cho cá tính con người và thời gian. Chỉ có thể cha mẹ sinh ta, nói trời sinh tánh. Như thế mới thấy mọi người sắp xếp công việc không như nhau, mà người đời nói tổ chức giỏi.


Những người sắp xếp thời gian nhanh cho công việc nhà, vì có quá nhiều việc phải làm sau đó, có thể là xem tin tức, tivi, dạy dỗ con cái, rồi chuẩn bị cho công việc ngày mai, cho tương lai. Tranh thủ giải trí vài chục phút vv và vv.. Đó là người tranh thủ thời gian là vàng là bạc. Có người cặm cụi trong bếp hàng giờ cho buổi ăn ngon, trong khi ăn thì bàn luận, sau đó thì  trở lại lục đục trong bếp hàng giờ. Tiếp đó chỉ lên giường xem tivi rồi mệt quá ngủ li bì. Sau đó cho rằng công việc lu bu và làm không xuể. 

Do sự sắp xếp khác nhau, bản tính khác nhau do thiên phú, người quá chậm và người quá nhanh. Điều cốt lõi là biết sắp xếp thời gian hợp lý để giải trí và nhiều thời gian hơn cho những việc khác, nếu không chỉ vỏn vẹn có bấy nhiêu việc đã không đủ thời gian và than oán rằng sau quá bận rộn. 


Thời gian cho ta như nhau, ngày chỉ 24 giờ, nhưng thượng đế cho ta cá tính, để tận dụng thời gian ấy, có đủ hay không ?, có người mai mắn thì làm ít mà vẫn xong, có người làm tất bật mà chỉ vỏn vẹn bấy nhiêu thôi chẳng thay đổi tình hình. Hãy trân trọng thời gian như tạo hóa cho chúng ta, hãy sắp xếp hợp lý thì cá nhân ta hưởng, công việc hoàn tất ngoài xã hội, việc nhà thì chăm sóc sạch sẽ tổ uyên ương, chu đáo với con cái và gia đình, khách đến cũng hãnh diện, như thế là chúng ta đã hoàn thành xứ mệnh mà tạo hóa đã sinh ra bản tính này. Đừng than vãn với thế gian tôi quá bận rộn, không thời gian ăn uống, ngủ nghĩ vv và vv. 



Snowynguyen 2011
Hiệu ứng tuyết rơi