Wednesday, December 28, 2011

BONNE ANNÉE


Bonne année chúc mừng năm mới, Tây thường nói câu nói này gần những ngày noël và tết đến.

Người Việt ta cũng chúc mừng năm mới nhưng là khi tết ta đến chứ không nói trước đó. Những phong tục cho thấy sự khác nhau giữa Tây và Ta. Những ngày này đường phố ngợp trời đèn và đèn những băng gôn trông không khí tưng bừng náo nức đến hết tuần đầu tháng 1 của năm mới. Làm cho chúng ta thấy vui vẻ hân hoan trong lòng, như ngày tết ta của ta khắp nơi cũng vui vẻ chuẩn bị tết đến. Nơi đây các cửa hàng náo nức bán hàng tết cho mọi người, ai ai cũng mua nhiều thứ để ăn mừng những ngày nghỉ này. Mình cũng thế, cũng lỉnh khỉnh tay xách nách mang, lòng cũng nao nức mà chuẩn bị đón tết tây theo họ, mặt thì ta nhưng đón tết tây như mọi người vì ai ai cũng nghỉ lễ như nhau. Nhưng khác ở chỗ ngày tết tây họ không đi ra đường đông đúc như tết quê ta, họ chỉ ăn uống cùng gia đình hay họp bạn bè ăn  nhậu một ngày rồi sau đó cứ thế mà ngủ đến sáng hôm sau rất trể, ngày thứ hai đầu tuần sau tết có thể rơi vào 3 hay 4 tây thì công việc lại trở lại nhịp bình thường của nó, không còn không khí tết dai dẵng như tết ta trong nước. Người tha hương cũng thế cũng ăn tết tây, cũng họp gia đình ăn uống gì đó, rồi sau đó đến tết ta cũng họp lại một lần nhưng không khí khác hơn, khác là vì ngoài đường phố thì nhịp sống tĩnh lặng như những ngày bình thường khác, còn chúng ta thì cứ náo nức chúc nhau năm mới phát tài mặc dù tết qua cả mấy tuần. Những người xa nhà theo những hoàn cảnh khác nhau đón tết cũng khác nhau, người đi học xa thì ăn uống cùng nhau ngày tết ta nhưng tết tây thì hiếm hoi hơn. Chỉ ở nhà xem chương trình trước tết những ngày tết tây rất hay hoặc ra phố xem có gì biễu diễn đặc biệt không để mà xem hay du lịch xa, ngoài ra chẳng có gì ồn ào, có thể tổ chức nhảy đầm hay ra discothèque mà nhảy nhót chứ chưa có gì nhộn nhịp hơn thế. Lòng nhớ nhà nếu chỉ một mình nơi xứ xa, mai mắn hơn có gia đình cha mẹ người thân con cháu thì không khí này vui vẻ hơn, nhưng cũng chỉ vài ngày ngắn ngủi. 

Còn người Việt trong nước không khí noël hay tết tây, tết ta cũng náo nức như nhau và kéo dài không biết bao nhiêu tuần sự náo nức đó ngoài đường phố. Noël thì trật đường đi, đi đâu không biết ai ai cũng đi, hiếm hoi lắm mới có một người ở nhà, chắc là người lớn tuổi.
Gặp nhau sau tết cũng câu nói ấy, vá chúc mừng sức khỏe cho cả năm. Sau ngày tết tây, mọi người trở lại công việc bình thường rồi cùng hòa vào cuộc sống như họ, sau đó thì cũng nhịp sống như thế mà không có không khí gì náo nức cho ngày tết ta. Ngày tết ta đến, bạn bè khắp nơi nhắc nhở từ những tấm thiệp tết. rồi chúc nhau, rồi lại hồi tưởng những ngày tết ta đến, nhớ lại quê hương cha mẹ, gia đình vv. Chương trình tivi cũng chẳng gì đặc biệt, rồi cùng nhau xem những cuốn DVD từ Mỹ chuyển sang, mua về mà xem cho qua ngày tết hay cùng nhau mở DVD lên xem ngày tết này.  

Chúc nhau ngày tết, năm mới vui vẻ sức khỏe cả năm, nhưng lòng mọi người tâm trạng không giống nhau. Người thì được thấy và vui vẻ cùng gia đình, người thì cô đơn nơi đất khách, lúc lòng cô đơn thường hay nghĩ về những kỷ niệm. Những ngày được ăn uống cùng gia đình bạn bè vui vẻ, cùng chạy xe ra đường như mọi gnười rồi bấm kèn inh ỏi nhúc nhích được mấy bước rồi mới đến đích. Cùng nhau ngắm đồ ai đẹp, trang điểm thu hút và hay nhất, rồi ăn những món ăn ngon miệng, nhưng cái chính là họp mặt nhau, những nụ cười lúc nào cũng trên môi, nói chuyện gì không biết đến giữa khuya mới xong. Ra về mà vẫn nghĩ rằng hôm nay vui quá, ngày mai thì cũng thế. Nhưng khi xa nó thì cảm giác ấy xa lắm, xa tất cả, nụ cười cũng chẳng thấy trên môi. Chỉ ngồi cùng nhau gợi lại kỷ niệm mà chẳng nghĩ rằng hôm qua sao qua nhanh quá. Ngày vui ấy nó xa và xa lắm, xa vạn dặm đường đi, nó mang theo nỗi lòng tha hương nơi đất khách.

Snowynguyen ngày cuối năm 2011


Hiệu ứng tuyết rơi