Saturday, September 17, 2011

HOMESTAY


Homestay không xa lạ đối với sinh viên, vì nó rất hữu ích cho việc trao đổi ngôn ngữ văn hóa, kiến thức, giao tiếp rộng rãi hay tiết kiệm khi đi du lịch, du học  hay tìm hiểu nơi nào đó có nền văn hóa đa dạng vv.


Đối với sinh viên phương Tây, hình thức này đơn giản qua facebook hay internet, qua nhiều lần chat với nhau, và giới thiệu cho nhau những đặc sắc nơi mình sống, thu hút đối phương, nhiều nhất là vì ngôn ngữ, như sinh viên Pháp, Bỉ, Đức, Hà Lan vv muốn sang Anh hay ngược lại, trên toàn thế giới, nhiều nhất cho việc du lịch miễn phí nhà ở này là vì ngôn ngữ, sau đó là văn hóa, kiến thức vv. Đa phần là được ở miễn phí, nếu cùng đi chơi chung càng thích, lúc đấy là chuyện khác xảy ra. Phần còn lại chỉ tìm chỗ ở, rồi tự mình đi chơi và tham quan, chủ nhà chẳng quan tâm , vì kỳ tới đến lượt mình tiếp đãi họ.
Đối với xã hội phương Tây niềm tin không đặt nặng , vì họ rất tốt chẳng có lợi dụng, hay bản tính xấu như ăn cắp, cướp của vv, mục đích chính là tiết kiệm và tìm hiểu thêm nhiều nơi mình đến. Họ nghĩ rồi mình cũng sẽ cũng thực hiện chuyến đi như thế vào kỳ sau vv.


Khi sinh viên du học sang các nước khác theo hình thức Homestay, sống cùng với người bản xứ nơi mà mình đến, chi phí ăn ở thì  có thể được trả ít hay gặp mai mắn thì miễn phí do người tình nguyện giúp đỡ sinh viên nghèo. Cả hai đều thăm dò hoàn cảnh của nhau, thông qua nhà trường, có khi mai mắn thì họ giúp trên mức độ mong đợi.
Ngoài ra, hình thức Host family thì gia đình xin ghi danh và giám hộ cho sinh viên đó, trường cũng biết về hoàn cảnh của gia đình giám hộ đó là tốt,  sau thời gian ăn ở cùng với gia đình người bản xứ, nếu hai bên thấy thích hợp có thể nhận làm con nuôi hay tiếp tục ở sau những năm học nơi đây. Nhưng nhà trường cũng phải trả chi phí cho những chủ Host family này lần đầu.
Nhưng đối với hoàn cảnh Việt Nam thì rất khó thực hiện hình thức Homestay hay Host family, dạng du lịch hay du học,  do tính lạm dụng và lường gạt vv. Chỉ thực hiện được hình thức này với điều kiện chắc chắc do gia đình quen biết nhau hay thông qua bạn bè người thân giới thiệu họa chăng mới gặp được hoàn cảnh gia đình tốt. Có những tình huống xấu xảy ra khi chat trên mạng hay facebook, rồi khi nữ sinh T sang một Tỉnh khác trong nuớc du lịch tham quan, gặp một anh chàng lớn hơn mình vài tuổi và sau đó anh này chỉ ở một nhà trọ mà thôi. Hay cô H khi được bạn đón về nhà, ngủ mê mệt do chờ đợi tại bến xe, sáng sớm thức dậy tiền bạc mất hết túi chỉ còn vài quần áo lót. Một chuyện tương tự, một anh L bạn trẻ du lịch sang Tỉnh khác, cùng anh bạn mới quen giới thiệu đây đó trong vài ngày, ăn uống bên ngoài anh cũng trả, thế mà trước khi về bị anh chàng mới quen đưa ra một hóa đơn tính tiền mấy triệu, sự dằng co chắc chắn xảy ra và anh bị dọa ăn nắm đấm, thế là móc tiền túi ra trả để khỏi rước họa vào thân. Đây là những câu chuyện có thật, từ forum giới trẻ trong nước khuyên họ hãy cẩn thận với du lịch homestay này, đây là sự việc đáng tiếc và đau lòng cho sinh viên nghèo trong nước. Làm sao họ có thể tìm được người tốt mà tin tưởng để du lịch an tâm với số tiền nhỏ nhoi mà mình tìm được khó khăn. Thực hiện một hình thức liên quan đến niềm tin với những nước nghèo không phải đơn giản.
Như các chương trình cho giới trẻ, thỉnh thoảng có vài người già tham gia, ở Pháp hay Bỉ như: Koh-Lanta, Pekin Express, Robinson vv. Chương trình này, cho họ có cơ hội tiếp xúc với dân bản xứ, như việc quá giang xe hay ở trọ không trả tiền, cho ăn uống miễn phí, khi Tây Phương sang các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Bôlivi, Pêru hay một số nước Châu Phi vv. Họ gặp rất nhiều khó khăn, và họ có cùng một quan điểm là tiếng nói, nhưng dân bản xứ rất niềm nở, và sống đông đúc và thiếu sự sạch sẽ trong gia đình của người Châu Á nhưng cũng có trường hợp lường gạt, khi họ ghi rõ ràng trong bảng ghi bằng tiếng địa phương đó họ đưa ra cho dân bản xứ là họ chỉ quá giang và không có tiền vì là chương trình của Đài Truyền Hình, thế nhưng dân Châu Á mình cũng biết nhưng sau đó giả vờ và đòi tiền, sự dằng co cũng xảy ra như người dân trong nước,  đó là điều không lấy gì làm hãnh diện cho chúng ta. Cũng cùng chương trình, nếu họ về Nhật Bản, Hàn Quốc, vùng Tỉnh lẻ Bắc Âu thực hiện, thì hoàn toàn họ chẳng có rắc rối gì.



Cho thấy tình hình dân trí của Châu Á và sự chân thật của những người nghèo lại càng nổi cộm, khi nhìn về các nước nghèo Châu Á dân Tây Phương có một cái nhìn chung là mình quá kém cỏi mặc dù không phải tất cả. Điều làm cho chúng ta phải suy nghĩ, tại sao sự chênh lệch trong xã hội Việt Nam, Trung Quốc vv là quá lớn. Và hình thức sống cùng gia đình người bản xứ cũng gặp nhiều khó khăn cho người nước ngoài vào xứ sở chúng ta hay một số nước Châu Á, trong khi chúng ta ra khỏi nước như du lịch Homestay, Host family và sống ở xứ họ thì họ sẵn sàng giúp đỡ.
Snowynguyen 2011
Hiệu ứng tuyết rơi