Sunday, July 17, 2011

BÁNH QUẾ (KẸP) VÀ MOULES BỈ

BÁNH GAUFFRE, WAFFLE (BÁNH QUẾ, BÁNH KẸP)










Nguồn gốc bánh từ thời kỳ trung cổ, bánh được nướng trên 2 vĩ sắt và làm từ bột, làm bửa ăn sáng ngọt của người Bỉ, dần dần người Bỉ cho thêm chocolate hay kem, đường bột, hay mứt vào bề mặt bánh. Bánh cũng được giới thiệu và sản xuất sang Mỹ  nhưng họ không để đường. Nếu ăn bánh tại nơi này thì bánh sẽ ngon và giòn nóng. Bánh làm từ bột và ít trứng, đường vàng của Bỉ (Belgian pearl sugar), đường và mật ong, bơ, vani vv, nướng dưới lửa 110-115 độ bánh sẽ giòn và nóng.
Bánh này là đặc sản những nơi như Liège, Brussels, Namur, Herve, Verviers với hình dạng khác nhau như chữ nhật hay trái tim hay tròn vv,. Là món ăn ngọt không nên bỏ qua cho du khách khi đến đây.

MOULE FRITES BRUXELLES (MUSSELS 
AND FRENCH FRIES BRUSSELS)











Đây là món khoái khẩu của người Bỉ và uống bia thì không chê vào đâu được, ai cũng biết làm và ngon nữa, nhất là khoai tây chiên thơm giòn ngon lắm, mà tôi từng ăn nơi khác chưa bao giờ so sánh được.
Người Bỉ làm moules trong nồi: như rửa sạch moules bằng nước muối và lấy sạch râu hay chất dơ, chà bằng bàn chải cho vỏ sạch sẽ, cho hành tây cắt khoanh tròn, và cần tây, húng tây (brins de thym), rượu vang, ít nước, muối, hạt tiêu nem vào cho vừa ăn. Chiên khoai tây hai lần cho giòn và màu vàng đều sau đó ăn cùng bánh mì tây.
Mùa moule Zélande là khoảng giữa tháng 7 đến giữa tháng 8, lượng moules hàng năm sản xuất hơn 100.000 kilô giá khoảng trung bình 10 euro/ kilô. Tất cả nhà hàng Bỉ tại các thành phố lớn đều có món đặc sản này. Đây cũng là món không thể bỏ qua cho du khách khi đến thăm Bỉ.
Snowynguyen

Hiệu ứng tuyết rơi