Monday, January 27, 2014

ÔNG TƠ BÀ NGUYỆT



Đứa trẻ sinh ra, theo truyền thuyết dù xa xôi ngăn cách nhưng ông tơ bà nguyệt lại kết sợi tơ duyên, dù xa cách nghìn trùng, không cùng ngôn ngữ chung, nhưng đến lúc cũng sẽ thành đôi thành lứa, rồi cũng chung một mái nhà.

Truyền thuyết được dân gian nhắc nhỡ, hai trẻ xa nhau nhưng đã có nợ duyên thì phải kết lại, hay người đời thường nói ' chạy trời không khỏi nắng' có ghét thế nào, nhưng khi ông tơ bà nguyệt đã se tơ thì có chạy trốn cũng phải thành cặp uyên ương, trăm năm hạnh phúc. Vợ chồng là duyên nghìn kiếp, không đủ duyên kiếp chẳng thành lứa đôi, nên có muốn vứt đi cũng không phải chuyện dễ, khi nó hết duyên thì tự nó ra đi không gì ngăn cản, có muốn giữ, nó vẫn ra đi. Ông tơ bà nguyệt cắt sợi tơ hồng?!

Tuy nhiên, không biết đó là duyên nợ hay nghiệp duyên, khi cả hai sống cùng mái nhà thế mà lại quá khác biệt, một người chung thủy giữ gìn đến hết mực tôn thờ, kẻ kia thì lại phá vỡ đi. Nên người đời nói rằng ' theo tình thì tình phụ, phụ tình thì tình theo', nó đúng chăng?! Ngẫm nghĩ là 'yêu cuồng dại' thì đúng hơn. Vì quá yêu nên sợ mất, và không muốn ai khác sở hữu nó, nên phải tôn thờ và gìn giữ. Khi quá yêu thì sẽ đánh mất tất cả những thứ còn lại và không trân trọng những gì quí nhất, vì quan niệm đơn giản rằng nó chẳng là gì mà phải lo lắng suy tư, vứt bỏ nó đi không cần luyến tiếc.

Ai cũng thế thích cái đẹp cái lạ trên đời từ đối phương, rồi cho nó thành tình yêu của riêng mình, có vĩnh cữu chăng? Điều này không thể khẳng định, yêu nhau là có sự hy sinh, còn không hy sinh thì chẳng thể nói lời yêu thương nhau quá dễ dàng.

Sống cùng mái nhà là cả sự hy sinh, dù có hạnh phúc hay chăng, nhìn sự thể hiện trên gương mặt họ thì biết, thế mà ai ai nhà nhà cũng thích cho thấy vẻ bề ngoài của mình là đẹp đẽ, để tự mang cái gánh nặng từ xã hội vào cuộc sống của mình, sống vì xung quanh.

Nhưng cũng có người trông chờ một tình yêu đến ở tuổi xế chiều, không biết sẽ được niềm vui gì chăng? Hay là ' bốn mắt nhìn nhau mà lòng đau khổ'. Hay chỉ cho thiên hạ biết rằng mình còn mạnh mẽ, hương sắc tuổi xế chiều vv, để mà nỉ non để tránh cảnh 'phòng không hiu quạnh'.

Không biết ngày nay ông tơ bà nguyệt còn có hiệu nghiệm chăng khi mà những cặp tình nhân trẻ không cần đến hôn nhân ràng buộc, yêu nhau rồi chia tay hầu như rất phổ biến, ngay cả vợ chồng được vài mụm con cũng thế, quá trẻ để quan niệm rằng nó tốt hay xấu khi chia tay người phối ngẫu, chỉ thấy không thể tiếp tục là chia tay, còn con cái mình thì không sao, nó lớn rồi, có sao đâu. Thế là những đứa trẻ còn phải chấp nhận sự chia tay của cha mẹ, cũng chẳng vui vẻ gì, thế nhưng xã hội có quá nhiều người làm như thế thành những chuyện quá bình thường, nhưng tâm tư những đứa trẻ không biết có ai nghĩ đến không?


Hạnh phúc là cái hiện tại ta đang có, dù có đối diện thực tế phũ phàng, thế nhưng cuộc sống tất cả do con người quyết định, khi còn sống với nhau chung một mái nhà, là còn duyên nợ, khi không thể giữ nó, nó ra đi thì hết nợ duyên, duyên mới đến có thể tốt hơn chăng? Nhưng chắc chắn rằng sự thận trọng duyên sau là điều không đổi. Làm cho người kế tiếp sẽ mãi mang niềm đau vì làm kẻ đến sau bị sàn lọc. Chồng hay vợ mình dù tốt hay xấu vẫn cố mà giữ, nó như một trái táo hồng, mình vứt bỏ thì có kẻ khác cắt bỏ cái hư đi rửa sạch và ăn tiếp (câu nói ví dõm thường ngày), khi ấy mình biết được thì khổ lắm nên phải cố giữ nó, dù biết rằng trái táo hồng kia ăn hoài cũng ngán.


Snowynguyen Xuân Giáp Ngọ 2014 
Hiệu ứng tuyết rơi