Thursday, October 17, 2013

MƯA XA


Ví nó như những hạt mưa trong lòng, nó nhẹ nhàng đến rồi đi, những hạt mưa làm lạnh buốt tâm cang trời thu đất khách.

Những cơn gió nhẹ mang nó đến rồi đi, những chiếc lá xanh đã trổ trên cành cây trụi lá, rồi trong vài ngày đến, nó sẽ chuyển sang nhiều sắc màu óng ánh, chỉ có những hạt mưa xa nó không mang sắc màu, nó trong suốt nhưng làm tâm cang con người rối bời. Ai cũng thế, cuộc sống cho ta nhiều thử thách ví như những sắc cầu vòng nhen nhóm phía chân trời, cứ vọng tưởng nó là những dãy màu óng ánh, nhưng nó xa xăm không với tới và biến mất trong phút chốc. Con người hay đùa giỡn với số phận được an bày, không chấp nhận chúng mà muốn vượt khỏi một sức mạnh vô hình đó là ' nghĩa vụ' nặng nề với xung quanh. Sống thực tâm làm ta nặng nề vì đắng đo suy nghĩ, còn ngược lại nó nhẹ nhàng rời bỏ nhưng quá nhẫn tâm. Hậu quả tự ta mà ra, tại sao cứ đến rồi đi như những hạt mưa xa, nhẹ nhàng phảng phất làm tâm đau nhói.

Ở đời ai cũng cho rằng mình là nhất có một không hay, mình nỗi trội hơn hẵn xung quanh, mang ra so sánh quanh mình, nhưng thực chất chỉ nhỏ bé như hạt mưa xa mà thôi. Hạt mưa tự nhiên rơi làm ướt đẫm dung nhan, rồi nó nặng hạt từ từ cũng phải dứt, nó mang sự nặng nề rồi nó cũng phải mang đi theo mình, nếu mình vững vàng bước đi trong mưa không ngần ngại thì những hạt mưa xa ấy sẽ cũng tự nó mang đi nơi khác rồi mình sẽ trở lại là chính mình.

Hạt mưa xa như làn nước mát lành, nhưng lại làm ta lạnh buốt, trời thu Âu châu lạnh hơn nơi khác, thế mà khi ta đặt chân đến xứ sở này nó an bình và không tất bật, tánh khí ai cũng nhẹ nhàng vì khí hậu lúc nào cũng lạnh mát, chỉ được mùa hè ngắn ngủi nhưng cũng cẩn thận với áo khoác, một ngày có thể thay đổi nhiệt độ nhiều lần, đang ấm áp giữa ban ngày, thế mà vừa biến sắc màu tối là nó rung buốt người, ấm áp nếu được sưởi ấm trong nhà hay một nơi lãng mạn với bàn tay ấm áp thân tình.

Trời Âu với sắc màu mưa xa, những chiếc lá thu rơi, cho những chiếc lá xanh mơn mởn lại trổ tiếp chỉ trong mùa thu, đẹp nhất là giữa và cuối mùa thu với nhiều màu sắc khác nhau mà những xứ sở an bình, nó mới thấy đẹp và lòng thanh thản, tâm cang rối bời thì nó là những chiếc lá vô nghĩa và không màu sắc.


Snowynguyen l'automne 2013
Hiệu ứng tuyết rơi