Sunday, December 30, 2012

CHUYỆN VUI ĐẦU NĂM -VUA XỨ SỞ ÂU CHÂU- VUA XỨ SÓC


Vua ở các nước Âu châu là nhiều nhất so với các nước châu Á hay châu Phi, vua một nước hay gia đình Hoàng Gia cũng phải làm việc, mặc dù đất đai từ ông cha họ giành lấy, người dân phải đóng một thuế nhỏ cho sự tồn tại của mình trên đất của họ cũng như cho Hoàng Gia, Vua phải làm các việc từ thiện hay con cái họ phải xuất hiện hàng tuần trên các chương trình ‘ gia đình Hoàng Gia’, nếu không dân chúng sẽ đánh dấu hỏi ‘ gia đình Hoàng Gia’ làm gì cho xã hội?.

Các nước châu Á cũng có vua, nhưng chỉ còn rãi rác vài nước, do các cuộc nổi loạn của dân chúng lật đỗ chế độ vua chúa, chỉ còn lại Thái Lan, Brunei, Nepal, Malaysia vv.

Nhưng xứ Sóc cũng nhỏ bé lắm, xứ cũng những người dân thuộc ba sắc tộc Việt, Hoa, Miên, những vùng xa xôi hẻo lánh bao bọc xung quanh đất Thị Xã thì nhiều, nhưng còn nghèo nàn và thiếu thốn nhiều thứ. Nếu mai mắn sinh ra xử sở nhỏ bé nghèo nàn, cũng được tận hưởng cái hương vị đồng quê cỏ nội, thơm mùi mạ non, không hít bụi bậm thành phố, con người trở nên chơn chất, ít đua đòi theo sự tiến bộ xa hoa của xã hội. Sống những vùng đất này là một ưu đãi của thiên nhiên. Cò bay thẳng cánh hay cá lội ngoài mương, thấy những cảnh vật nhẹ nhàng, lòng thanh thản nhìn ngắm, thơ thẩn với thiên nhiên tự có. Đất trời bao la, ta với tất cả, chẳng phải ta là ‘vua’ hay sao? Cũng làm việc đồng án, cũng ngắm cảnh tự tại, cũng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất trời, chẳng ai dám đụng đến, thế ‘ta’ là ‘vua’ của muôn loài. Nói dí dõm rằng, chẳng ai bằng ta, cũng đâu có gì là sai ‘ vua’ của muôn vạn vật. Nó là hình ảnh thật, duy chỉ ngôi vị là ‘ảo giác’ cũng cho ta cái cảm giác vua trên tất cả mà. ‘Vua đồng nội’ thì cũng chẳng sai có gì mà mình sợ nữa chứ.

Ngày nay, trên thế giới xuất hiện rất nhiều ‘vua con’, ăn xài tiêu phí thẳng tay, vì tiền vào như nước mà, vua xuất hiện nhiều kiểu, ‘ vua xe hơi’, ‘vua ngân hàng’,’ vua chứng khoán’, ‘vua nhà đất’, ‘ vua cho vay’ vv và vv, vua nhiều lắm thay vì nói theo thời thượng tại Việt Nam là ‘ Đại gia’. Nhưng ‘vua’ mà không ngôi thì là ‘vua cỏ’ vì nó chỉ cho ta cảm giác ‘ khoe mình với tất cả’, chứ không phải ‘ vua’ ở tận Hoàng Gia Âu châu. Khi ai đó có mai mắn đặt chân đến những xứ sở ‘Hoàng Gia Âu châu’ thì sẽ thấy mình chỉ là những ‘ vua cỏ’ thật sự vùng ‘khỉ ho cò gáy’ mà thôi. Nhưng là một ông ‘vua’ của muôn cánh đồng xanh ngát bao la, ở xứ sở lạnh lẽo này dù là ‘vua thật’ có tìm cũng chẳng ra, ‘vua’ xứ sở này chỉ là xứ sở của những cánh đồng ‘tuyết trắng’ vào mùa đông.

Vua muôn loài vua vạn vật
Nhưng xa quá vùng đất nhỏ
Có người trầm trồ thích thế
‘Vua cỏ’ muôn loài muôn hoa
Chẳng ai gọi ‘vua’ tự xưng
Thôi thì vui chơi khắp chốn
‘Vua’ của vạn vật cỏ cây
Ai cho ta là ‘Vua cỏ’
Cũng chẳng màng kẻ thế nhân.

Snowynguyen Dec 2012

Tham khảo
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_royal_houses#Europe

Hiệu ứng tuyết rơi