Saturday, September 3, 2011

TẤM LÒNG VÀNG


Các chương trình trong nước nói nhiều về bệnh tim bẩm sinh, các trẻ em nghèo được giúp điều trị hay mổ tim tim miễn phí từ những mạnh thường quân, tên gọi chương trình giúp đỡ này là ‘trái tim cho em’, điều này cứu sống được bao thiên thần bé nhỏ tài năng của xã hội.


Rồi nói đến chất độc màu da cam (viết tắt: CĐDC, Agent Orange - Tác nhân da cam) là tên gọi của một loại chất thuốc diệt cỏ và làm rụng lá cây được quân đội Hoa Kỳ sử dụng tại Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam. Chất này đã được dùng trong những năm từ 1961 đến 1971 và nhiều người cho rằng đã làm tổn thương sức khỏe của những người dân thường cũng như binh lính Việt Nam, lính Mỹ cũng như lính Úc, Hàn Quốc, Canada, New Zealand có mặt như quân đồng minh của Mỹ mà có tiếp xúc với chất này, cũng như con của cháu họ. Theo VTV4 tổng số nạn nhân tại Việt Nam hiện nay lên đến hơn ba triệu người, đây là con số quá lớn.


Trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, mục đích quân sự chính thức của CĐDC là làm rụng lá cây rừng để quân đội du kích Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam không còn nơi trốn tránh. CĐDC là một chất lỏng trong, tên của nó được lấy từ màu của những sọc được vẽ trên các thùng phuy dùng để vận chuyển nó. Quân đội Hoa Kỳ còn có một số mã danh khác để chỉ đến các chất được dùng trong thời kỳ này: "chất xanh" (Agent Blue, cacodylic acid), "chất trắng" (Agent White, hỗn hợp 4:1 của 2,4-D và picloram), "chất tím" (Agent Purple) và "chất hồng" (Agent Pink).
Có nhiều bộ phim hay phóng sự nói về vấn đề này trên các kênh ruyền hình hiện nay, và vụ kiện hậu quả chất độc màu da cam trong Chiến tranh Việt Nam là một vụ của Nhóm bảo vệ quyền lợi của nạn nhân Chất độc da cam/Dioxin đối với 37 công ty sản xuất hóa chất của Hoa Kỳ.

Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, từ hải ngoại cũng góp phần đáng kể cho những nạn nhân này. Viện trợ nhân đạo Mỹ giành cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam  năm 2007 là 3.000.000 đô la Mỹ và hiện nay tăng lên 32.000.000 đô la theo VTV4 và BBC trong tháng 8 năm nay.
Những tấm lòng vàng cho viện trợ bệnh nhân tim và chất độc da cam, là đề tài được đưa lên đầu chương trình cho các đài truyền hình trong nước. Với số tiền trên Mỹ giúp đỡ là khá khiêm tốn, thế nhưng hy vọng vấn đề này sẽ giải tỏa phần nào những khó khăn mà những nạn nhân kia gặp phải. Chúng ta cũng thấy thương tâm cho họ mặc dù chưa biết thực hư thế nào, nhưng hy vọng sự giúp đỡ ngày càng nhiều hơn, bù đắp phần nào thiệt hại cho những người mắc phải những dị tật này và số tiền đến trực tiếp nạn nhân kia, chứ không hy vọng nó sẽ có chặng đường dài qua các túi của các cấp lãnh đạo thì những nạn nhân kia chỉ còn lại một chút nho nhỏ tượng trưng, rồi cái khó lại càng khó hơn chẳng thay đổi phần nào, và hy vọng những tấm lòng vàng từ các cấp lãnh đạo là nhiều hơn vì tiền giúp đỡ ấy đi thẳng vào trong nhà nạn nhân chứ đừng chạy vào nhà các ông lãnh đạo kia. 
Có một cơ thể vững mạnh là một biến năng của tạo hóa, là sự mai mắn trong cuộc đời này, nên thầm cảm ơn Cha Mẹ và đấng tạo hóa đã cho ta cơ thể này, nếu kém mai mắn thì cuộc sống trở nên đen tối, chúng ta hãy suy nghĩ nhiều về sự mất mát của họ, và có thể là sự chia sẻ chứ không là sự cân đong và tìm tòi nguyên nhân từ đâu đến, hy vọng mỗi ngày càng nhiều người hơn chung tay giúp họ, cho thấy rằng chúng ta có tâm thực sự chứ không từ những nguyên nhân từ đâu đó mà ra và làm theo bổn phận và trách nhiệm, để cho họ thấy sự quan tâm là tình thương giữa con người với nhau và bớt đi nổi đau mất mát, dù là trái tim hay thân thể mình.
Snowynguyen
Tham khảo
http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BA%A5t_%C4%91%E1%BB%99c_da_cam
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/08/110808_viet_agent_orange_50years.shtml

Hiệu ứng tuyết rơi