Wednesday, September 14, 2011

JUSTINE HENIN



Justine Henin (sinh ngày 1 tháng 6 năm 1982 tại Liège), đến từ vùng Wallonia (vùng nói tiếng Pháp) thuộc nước Bỉ, là tay vợt nữ đã từng nhiều lần được xếp hạng 1 thế giới.
Henin đã giành được 7 danh hiệu Grand Slam đơn: 4 lần Pháp mở rộng, 2 lần Mỹ mở rộng và 1 lần Úc mở rộng. Cô nổi tiếng có một tinh thần thi đấu bền bỉ và có cú vuốt bóng (backhand) bằng một tay mà John McEnroe từng nhận xét đó là cú vuốt bóng hay và đẹp nhất hơn bất cứ tay vợt nam nữ nào trên thế giới từng đánh.
Cô bé Justine lớn lên ở ngôi làng nhỏ Rochefort, trong một ngôi nhà gần câu lạc bộ tennis Rochefort. Lần đầu Juju đặt chân lên một sân quân vợt là vào năm năm tuổi. Rất nhanh cô đã tỏ ra có năng khiếu đặc biệt và có một chương trình rèn luyện riêng.
Ngay từ nhỏ, Justine Henin đã rèn luyện được ý chí chiến đấu kiên cường để đạt được cái đích mà mình đặt ra. Ngay từ thuở đầu khi mới bắt đầu cầm vợt, cô đã có ước mơ trở thành một nhà vô địch và phấn đấu hết sức để đạt được điều đó. Nhận được sự ủng hộ của cả gia đình, mỗi mùa hè, người ta đều thấy mẹ của cô, một giáo viên dạy tiếng Pháplịch sử, chở cô sang Paris để xem giải Pháp mở rộng cho đến khi bà qua đời bởi bệnh ung thư dạ dày khi cô mới 12 tuổi.
Ngày 16 tháng 11 năm 2002, cô đám cưới với Pierre-Yves Hardenne, một huấn luyện viên môn quần vợt tại Château de Lavaux-Sainte-Anne. Từ đó, tên thi đấu của cô được đổi thành Justine Henin-Hardenne vì luật Bỉ không yêu cầu phụ nữ đổi họ theo chồng. Người ta thường nói tới đám cưới này như một điều tích cực đến sự nghiệp của cô vì sau đám cưới, cô có một năm thi đấu rất thành công khi liên tiếp giành được 3 chức vô địch Grand Slam cũng như huy chương vàng tại Thế vận hội Athena 2004.
Đầu tháng 1 năm 2007, nhiều hãng tin loan báo cô đã trở lại với tên cũ "Justine Henin" sau khi li dị chồng. Trên trang chủ của mình, Justine Henin đã khẳng định điều này.


Năm 14 tuổi, cô gặp Carlos Rodriguez, huấn luyện viên người Argentina gắn bó với sự nghiệp của cô cho đến nay. Cùng với ông, cô đã nhanh chóng khẳng định được tài năng của mình bằng việc đoạt được một số giải thưởng quần vợt quan trọng nhất dành cho các tay vợt trẻ như vô địch giải Orange Bowl lứa tuổi U 14 năm 1996, cùng năm đó cô cũng giành chức vị trí quán quân giải vô địch Châu Âu U 14 được tổ chức tại San Remo. Sang năm 1997, Henin chiến thắng tại Roland Garros dành cho các tay vợt thiếu niên ở nội dung đơn nữ. Sau đó, trong khi các tay vợt cùng trang lứa tiếp tục rèn luyện bằng việc thi đấu thêm vài năm nữa ở các giải đấu dành cho thiếu niên. Cô và Rodriguez lại quyết định lập tức tham gia tranh đấu ở các giải thuộc hệ thống ITF (Các giải dành cho vận động viên chuyên nghiệp nhưng kém các giải thuộc hệ thống WTA Tour). Từ đó cho đến khi chính thức bắt đầu sự nghiệp vận động viên quần vợt chuyên nghiệp của mình vào năm 1999, Juju đã giành được 6 chức vô địch ITF đơn và 1 chức vô địch ở nội dung đánh đôi. Chức vô địch ITF thứ 7 cô giành được vào năm 2000 khi tham gia giải ở thành phố nơi cô sinh ra: Liège.
Ngày 23 tháng 9, 2009, Henin tuyên bố sẽ trở lại tranh giải sau 15 tháng giải nghệ.
Sự trở lại của cô năm ngoái tập trung vào chiến thắng danh hiệu Wimbledon đầu tiên, nhưng thay vào đó nó đã trở nên sụp đổ, khi bị gãy khuỷu tay trong thi đấu vòng thứ tư với Clijsters. Trận đánh cuối cùng của Henin là thất bại trước Svetlana Kuznetsova ở vòng ba giải Australia Mở rộng.
"Trong vài tháng qua tôi hiếm khi nào thoát khỏi những cơn đau. Các bác sĩ đã nói với tôi rằng chấn thương lần này rất phức tạp và bởi vậy tôi không thể tiếp tục sự nghiệp chuyên nghiệp nữa", ngôi sao 28 tuổi cho biết.
Ngay khi tái xuất Henin đã lọt vào chung kết Australia Mở rộng. Tuy nhiên chấn thương khuỷu tay bắt đầu ám ảnh khi cô tham dự Wimbledon.
Mùa này Henin khởi đầu khá tốt khi đưa đội tuyển Bỉ vào chung kết Hopman Cup. Cô đánh thắng trong tất cả các trận của mình tại giải này. Ở Australia Mở rộng, Henin đã đánh bại Sania Mirza và Elena Baltacha trước khi chịu thua tay vợt số 26 thế giới Kuznetsova.
"Thời gian gần đây tôi thấy càng ngày càng đau ở tay, nhưng không nghĩ cơ sự đến mức này. Thực sự tôi rất sốc", Henin giải thích.
"Chúng tôi rất may mắn một lần nữa đã có cơ hội để chứng kiến vẻ đẹp của giải thi đấu của cô ấy trong những tháng qua, không nghi ngờ, chúng tôi sẽ bỏ lỡ nhìn thấy trên sân thi đấu như chỉ có thể Justine," Giám đốc điều hành WTA Stacey Allaster cho biết trong một tuyên bố. "Justine Henin sẽ đi xuống như một trong những vận động viên nữ của thời đại của mình."



Sự bướng bỉnh của cô quả quyết, cử chỉ bậm chặt răng thường gây khó chịu cho người hâm mộ mình (nghiêm nghị khó gần), đặc biệt là ở một quốc gia say mê và luôn vui vẻ với Clijsters. Henin công nhận với nhiều người hâm mộ trong bức thư chia tay của mình.
‘’ Nếu có một điều tôi có thể hối tiếc, đó là tôi bảo vệ bản thân mình quá nhiều và không thể gần gũi hơn với các bạn. Tôi hy vọng các bạn sẽ tha thứ cho tôi, "cô nói. Và cô quyết định chia tay quần vợt lần thứ hai trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Tham khảo

http://vi.wikipedia.org/wiki/Justine_Henin

http://www.tin247.com/justine_henin_quyet_dinh_gac_vot-5-21713414.html


Hiệu ứng tuyết rơi