Friday, March 7, 2014

ĐI CHÙA


Ngày nay, đi chùa không biết có gọi là cái mode hay không? vì ngày nay chùa chiền rất nhiều và rộng khắp, trong nước nếu tại Sài Gòn chùa rải rác khắp nơi các quận, nhiều nhất vẫn là khu Bà Chiểu, Gò Vấp, Hốc Môn, Thủ Đức... Hải ngoại cũng không kém phần, ít nhiều cũng không thể không có, không biết có phải là nhu cầu tinh thần hay không? nhưng ngày càng nhiều và nhiều hơn.

Khi đến chùa ai ai cũng mong muốn ước nguyện một điều gì đó cho cuộc sống mình, cũng có người đến làm công quả... cho tốt hơn đời sống mình hay cho đời sau vv và vv... mục đích tốt chắc Phật cũng chứng minh. Nhưng cũng có khi hơi quá đà, vì làm một mà cầu mười, làm chút việc nhỏ nhưng cầu việc lớn, bỏ công một ngày nhưng cầu có cái nhà, cái xe, đứa con vv... không biết Phật nghĩ sao? Cho 1 món quà nhỏ mà xin thì nhiều quá, xin cả gia tài kếch xù bằng trúng số...

Nếu đi chùa để tâm thanh tịnh, bớt đi ' sân si, dục vọng...' cái này chắc tốt hơn là đánh đổi sự cầu xin. Cửa Phật là nơi để thanh tịnh, chứ nghĩ rằng đến đấy Phật sẽ cho ta điều ước thành sự thật, chắc khó quá, vì theo nhà Phật cái gì cũng có nhân duyên, nhân quả, có vay có trả vv và vv, không thể tự nhiên mà ta có được cái hiện tại. Sức khỏe, tình cảm, gia đình trọn vẹn... thiết nghĩ cũng quá đủ, có khi có người có nhiều thứ trong cuộc sống, thế nhưng vẫn thiếu đi cái cơ bản mà ai ai cũng mong đợi, thiên chức làm cha, làm mẹ. Có những điều ta có nhưng vẫn thiếu, đó là nhân quả mình đã cố làm nhưng không đạt ngày hôm nay.  Nhưng cố gắng làm những gì có thể cho xung quanh mình, cũng là cái hạnh phúc mà ông trời cho ta, vì mình còn đầy đủ cái cảm nhận thế giới xung quanh mình, có khi con người không đầy đặn lành lặn trên cơ thể và khối óc, họ vẫn vượt qua cái cuộc sống khắc nghiệt mà vươn lên... Như thế mình còn hạnh phúc hơn họ, mai mắn hơn họ, phải cố vượt qua mọi việc để đạt được mục đích mình, sống tốt xung quanh, chắc chắn sẽ có cơ hội thực hiện mọi thứ mình ao ước, khi sống tốt kết quả đến nó cũng tốt như thế, còn ngược lại sống không được lòng gia đình hay xung quanh, cái ích kỹ kia còn vương vấn, chắc chắn rằng cái gì đến cũng khó khăn và nặng nề, vì bản thân mình đó thôi.

Con người bằng da bằng thịt, muốn vượt khỏi cái ham muốn, sân si, ích kỹ... không phải dễ, ai cũng nói được dễ dàng hay sưu tầm dễ dàng và lấy đó để khuyên răng người khác thì thật là dại khờ vì ' nói dễ hơn làm' đâu đơn giản mà mình như một 'thiên thần' thấu hiểu và áp dụng dễ dàng, xem mình như thiên thần nhưng bản thân thì sân si thế thì phải xem lại chính mình.

Có những người họ vượt qua cuộc sống quá khắc khổ thế rồi, bắt xung quanh mình phải theo họ, thật là khổ sở cho bản thân mình và xung quanh, vì cứ muốn nói gì thì nói, nói vô tư lự chẳng cần suy nghĩ sâu xa, được phần mình là đủ,  mà quên rằng sẽ làm cho những người xung quanh phiền mình và xa lánh. Chỉ những người như thế mới hòa nhập cùng nhau, biết hy sinh cái tôi cho cái chung thì sẽ được lòng xung quanh mình, còn ngược lại thì sẽ lẻ bạn, chỉ có người như cùng hoàn cảnh và cá tính ấy mới hợp nhau mà thôi, những người tốt hơn họ không thích hợp sẽ xa lánh.

Cái tâm hẹp là lẽ thường tình ở đời, còn mở tâm chắc khó lắm. Phải chiến đấu và kiểm soát mình mọi lúc, thì mới có thể hòa nhập xung quanh.  Con người hay hiếu kỳ và tò mò, thế nhưng nếu suy xét thấu đáo thì cũng dễ hiểu thôi, một con người tốt rất dễ nhận ra, xung quanh yêu mến ca tụng vì những người này họ cũng sáng suốt và cho ta thấy kết quả, không cần phải chạm mặt mới biết.

Đi chùa với mục đích thiện tâm chắc chắn sẽ mãi vui trong cuộc sống, đánh đổi nó bằng sự cầu xin thì thật là thiếu sót, chùa tại tâm, tâm đẹp tướng đẹp, đi xa sẽ mỏi chân. Nhưng làm việc tốt cho ai hay cho nhà Phật cũng là điều rất tốt nhưng đừng kèm theo sự thỉnh cầu chắc cửa Phật sẽ ngày càng tốt hơn và tâm lại đẹp hơn càng bổ sung thêm cho văn hóa tâm linh của mỗi người chúng ta.

Snowynguyen women's day 2014


Hiệu ứng tuyết rơi