Friday, November 18, 2011

THAY ĐỔI KHẨU VỊ HAY THÓI QUEN



Khẩu vị hay nói chính xác là thói quen ăn uống theo tuổi tác, còn trẻ thì khẩu vị đơn giản, ai cho gì ăn nấy, nếu mai mắn thì người nấu ăn ngon ăn toàn món ăn ngon vật lạ trên đời, hay mẹ nấu những món ăn đặc sản không quên trong đời, còn kém mai mắn hơn thì ăn những món ăn dân dã nhưng đầy đủ chất và đậm chất liệu dân gian.

Khi nhỏ thì ăn chè thích nếp hơn khoai môn hay đậu, còn ăn chè trôi nước thích ăn ỷ hơn là viên to lớn. Ngày càng lớn thì khẩu vị ngược lại, hầu hết mọi người đều thế, khẩu vị cũng từ từ thay đổi theo cuộc sống, khá giả hơn ăn uống kén chọn hơn người kém mai mắn, hay gặp người phối ngẫu khác vùng khác miền cũng là một vấn đề mà cũng liên quan đến khẩu vị, như thói quen người miền Nam ăn các món ăn Nam Bộ, còn gặp người miền Bắc hay miền Trung hay khác hơn hẳn là phương Tây thì lại đổi khẩu vị, vì không có ai nấu theo món ăn mà mình được ăn tùy thuở bé. Khẩu vị rồi cũng quen dần theo thời gian chung sống với người phối ngẫu, nhưng có dịp được ăn lại những món ăn ngày xưa do mẹ hay ai đó nấu từ thuở bé, thì thật là hạnh phúc và ăn ngon miệng khen tấm tắc, rồi trở về kỷ niệm xưa.

Nói thêm về người già và con nít phương Tây có ăn thói quen như nhau: frites (khoai tây chiên), fish stick (cá lăn bột chiên), compote (lê xay hay mứt quả)  hay uống nước lạnh vv. Đa số người già thích cà phê, hay vài người thích trà, nhưng hầu như thích ăn bánh ngọt, ăn kem, chocolate như trẻ con sau buổi ăn.






Khẩu vị phương Tây và ta của những người già cũng chẳng giống nhau, họ thích ăn nhẹ vào buổi sáng và tối, ăn nhiều vào giữa trưa. Còn người già Việt Nam thì ăn lúc nào cũng như thế, không nhiều không ít nhưng lượng thì như nhau. Họ thích ăn đồ nghiền vì tuổi tác, nhưng ta thì thích ăn cơm hay thỉnh thoảng cháo hay bún khi về già, khi ngủ thì người già Tây phương thích lên giường sớm xem tivi sau đó ngủ khoảng 8-9g tối, sáng thì dậy lúc 7h, còn người già Việt Nam ngủ sớm nhưng dậy quá sớm, lục đục làm con cháu không ngủ được. Cũng như thói quen người Tây Phương là đến tuổi già hay đi dạo cùng chó cưng, trong khi người già  ta lại thích đi cùng con cháu.

Cuộc sống như con thoi, khẩu vị và thói quen đi liền nhau đến hết quãng đời mình, cuộc sống phải thêu dệt mới nên màu sắc đẹp, có thay đổi hay thăng trầm thì cuộc sống sẽ thú vị hơn, nhưng không thể lấy lại thời gian khi ta già nua, mà ta tự thay đổi để kéo dài nó và cuộc sống trở nên thích hợp hơn dù ở nơi đâu.

Sonwynguyen 2011

Hiệu ứng tuyết rơi