Wednesday, November 30, 2011

TẾT VÀ LỄ HỘI VƯƠNG QUỐC BỈ


Nơi tôi sinh ra gồm ba dân tộc Việt, Khmer, Hoa, rồi cũng nhiểu nền văn hóa cũng như ẩm thực phong phú nổi tiếng khắp nơi, cũng mai mắn thay khi tôi sinh sống, lại là nơi có ba dân tộc Đức, Hà Lan, Pháp. Cũng vì có ba dân tộc như thế văn hóa ẩm thực nơi đây như moules, chocolate, waffle, bia cũng rất phong phú và về lễ hội như Carnaval, Zinneke Parade, Braderie, Marché Médiaval, tapis des fleurs, le pâque... nổi tiếng trên Thế Giới. Tuy sống nơi đây, nhưng không ít người biết đến hay viết ra tường tận nguồn gốc nơi mà mình sống, phải tìm hiểu và nghiên cứu thì không phải ai cũng làm. Khi gia đình, người thân và bạn bè đến viếng ít ai hỏi tôi lịch sử của thành phố này, nhưng duy nhất có một người bạn của gia đình tôi, lại hỏi những câu hỏi mà tôi sẽ viết ra dưới đây, không phải là một sự ca tụng cho họ mà bài viết mang tính chất nghiên cứu văn hóa nơi mình sống.








Vương quốc Bỉ là một quốc gia tại Tây Âu. Nước này là một thành viên sáng lập của Liên minh Châu Âu và cũng là nơi đóng trụ sở của tổ chức này, cũng như nhiều tổ chức quốc tế lớn khác, gồm cả NATO. Bỉ có diện tích 30.528 km2 và dân số khoảng 10.7 triệu người.
Là biên giới văn hoá giữa châu Âu Germanchâu Âu Latinh, Bỉ là ngôi nhà của hai nhóm ngôn ngữ chính, Flemishngười nói tiếng Pháp, chủ yếu là Walloons, cộng với một nhóm nhỏ người nói tiếng Đức. Hai vùng lớn nhất của Bỉ là vùng nói tiếng Hà Lan Flanders ở phía bắc, với 59% dân số, và vùng nói tiếng Pháp ở phía nam là Wallonia, với 31% dân số. Vùng thủ đô Brussels, có hai ngôn ngữ chính thức, là vùng chủ yếu nói tiếng Pháp gồm trong Vùng Flemish và là nơi sinh sống của 10% dân số. Một Cộng đồng nói tiếng Đức có tồn tại ở đông Wallonia. Sự đa dạng ngôn ngữ của Bỉ và những cuộc xung đột chính trị và văn hoá liên quan tới nó được phản ánh trong lịch sử chính trị và một hệ thống chính phủ phức tạp. Thay đổi nhiều nhiệm kỳ thủ tướng trong thời gian rất ngắn khi họ chưa hết nhiệm kỳ, hay do có sự thay đổi cao hơn trong cộng đồng chung Châu Âu, hay từ nhiệm do áp lực hai dân tộc nói tiếng Pháp và Hà Lan này mà ra .
Cái tên 'Bỉ' (Belgium) xuất xứ từ Gallia Belgica, một Tỉnh La Mã ở phần cực bắc của Gaul nơi người Belgae, một sự pha trộn giữa người CelticGermanic sinh sống. Về mặt lịch sử, từ thế kỷ 16 tới cuộc Cách mạng Bỉ năm 1830, nhiều trận đánh giữa các cường quốc Châu Âu đã diễn ra tại khu vực Bỉ, khiến nó bị gọi là vùng đất chiến trận của Châu Âu một danh tiếng càng trở nên nổi bật hơn sau hai cuộc Thế chiến. Ngay khi giành được độc lập Bỉ lập tức tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp và ở cuối thế kỷ 19, sở hữu nhiều thuộc địa ở Châu Phi. Bỉ giành được độc lập năm 1830 từ người Hà Lan. Ngày quốc khánh Bỉ là 21 tháng 07 năm 1931.
Bỉ có nền kinh tế toàn cầu hoá mạnh và cơ sở hạ tầng vận tải của nước này được kết nối với toàn bộ Châu Âu. Vị trí ở trung tâm khu vực công nghiệp hoá cao khiến nước này trở thành quốc gia đứng hạng 15 thế giới về thương mại năm 2007. Nền kinh tế có đặc trưng ở nguồn nhân lực có khả năng sản xuất cao, GNP cao và xuất khẩu và thu nhập trên đầu người cao. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Bỉ là thực phẩm, máy, kim cương thô, dầu mỏ và các sản phẩm hoá dầu, hoá chất, vải vóc và phụ kiện và hàng dệt may. Các sản phẩm xuất khẩu chính gồm máy móc, sản thực phẩm, sắt và thép, kim cương đã gia công, dệt may, nhựa, sản phẩm hoá dầu, thuốc tây và các kim loại phi kim. Kinh tế Bỉ hướng mạnh tới dịch vụ và có bản chất kép này.
Brussels là từ kết hợp của Senne/Zenne là dòng sông nhỏ bao xung quanh vành đai Brussels. Thủ phủ của EU,  Brussels (Bruxelles) nơi tôi sống, diện tích 161.4 km2  nhỏ hơn 20 lần so với Sóc Trăng nhưng dân số trung tâm 1.125.728 người gần bằng dân số Sóc Trăng, tính chung trong và ngoài vùng đô thị là 2.090.000 người, là thủ đô trên thực tế của Bỉ, của khu vực Vlaanderen (gồm cả Cộng đồng Vlaanderen và Vùng Vlaanderen) và Cộng đồng Pháp tại Bỉ, và cũng là nơi đặt trụ sở chính của các cơ quan Liên minh Châu Âu. Là thủ đô về pháp lý của Bỉ, nằm ngay trung tâm của nước Bỉ, và cũng là thành phố tự trị lớn nhất trong khu vực. Thành phố tự trị này có tên là thành phố là một trong 19 quận tự trị tạo nên vùng thủ đô Brussels. Brussels cũng là nơi đặt trụ sở chính trị của Nato, weu Eurocontrol. Nơi đây ngôn ngữ chính là tiếng Hà Lan và Pháp, tiếng Anh dùng giao dịch với các nước khác trong khu vực Châu Âu và tiếng Đức cho cộng đồng người Đức sống gần biên giới Bỉ, Đức.
Brussels gồm người nói tiếng Pháp chiếm 56,8%, ngưới nói song ngữ 11,3% tiếng Pháp và Hà Lan, người nói tiếng Hà Lan chiếm 8,6% 23.3 % các ngôn ngữ khác như tiếng Đức, Ý, Tây Ban Nha, Ả Rập.. , Brussels về tôn giáo gồm có Công Giáo La Mã, khoảng 10 %  người có đạo là hành lễ, ngoài ra còn có đạo Tin Lành, Do Thái giáo và giáo phái Anh, người gốc Hồi Giáo khoảng 15-25 %. Vành đai Brussels lại là đa số người Bỉ nói tiếng Hà Lan.
Bỉ sản xuất hơn 500 loại bia. Bia Trappist Brewery (1838) ở Vletern, luôn được xếp hạng là loại bia ngon nhất thế giới. Công ty bia lớn nhất thế giới theo sản lượng là Anheuser-Busch InBev, có trụ sở tại Leuven, Các nhãn hiệu chocolatekẹo hạt dẻ của Bỉ, như Callebaut, Côte d'Or, Neuhaus, Leonidas, Guylian, GallerGodiva, đều nổi tiếng thế giới và được bán rộng rãi. Waffle (bánh quế, bánh tổ ong, bánh kẹp), moules frites, French fries.. Những món này là đặc sản nơi đây không thể thiếu khi du khách đến Bỉ.
Nói đến kim cương thì người Bỉ nghĩ ngay đến Thành phố Antwerp có danh tiếng quốc tế. Máy cắt kim cương tại Antwerp được nổi tiếng trên thế giới với kỹ năng của họ. Hơn 12.000 chuyên gia cắt kim cương và đánh bóng làm việc trong khu phố kim cương nơi đây, 380 cửa hàng, 1.500 công ty dịch vụ và 3.500 môi giới và các thương gia. 
• Viên kim cương đánh bóng nhãn hiệu cắt tại Antwerp được các nhãn hiệu quốc tế cao cấp nhất chấp nhận.





Kim cương Antwerp trung tâm của thế giới, hiệp hội kim cương tại Antwerp bắt đầu vào cuối thế kỷ 15 khi một kỹ thuật mới về đánh bóng và hình dạng của đá quý được phát triển ở đây. Ngày nay với 85% của kim cương thô và 50% kim cương cắt được bán ở đây, và 40% công nghiệp kim cương được giao dịch ở đây hàng năm, Antwerp là trái tim ngày càng nhiều  của các doanh nghiệp kim cương.
• 8 trong 10 lượng kim cương thô trên thế giới được xử lý ở Antwerp.
 • 1 trong 2 lượng kim cương đã cắt thông qua Antwerp.
Khi bạn mua một viên đá ở New York, Paris, Sidney, Tokyo, nó rất có thể thông qua nhiều lần tại Antwerp trong cuộc hành trình của mình cho chiếc nhẫn hoặc vòng cổ của bạn.
Antwerp kim cương bắt đầu từ ngày Pelikaanstraat ở phía tây của nhà ga trung tâm. Nó lan ra dọc theo Vestingstraat Rijfstraat và Hoveniersstraat. Trong giới hạn một diện tích nhỏ hơn một cây số vuông, bạn có thể tìm thấy khoảng 1.500 công ty kim cương, 4 thị trường chứng khoáng kim cương, và việc trao đổi kim cương.
• Antwerp kim cương lĩnh vực có doanh thu hàng năm 39 tỷ đô la Mỹ.
• Thương mại kim cương là 8% xuất khẩu của Bỉ, và 12% xuất khẩu của khu vực Flemish.
• 30,000 nhân viên trực tiếp hoặc gián tiếp được tuyển dụng do ngành kim cương của Bỉ.
Khí hậu và môi trường
Bỉ có chung biên giới với Pháp (620 km), Đức (167 km), Luxembourg (148 km) và Hà Lan (450 km). Tổng diện tích nước này, gồm cả diện tích mặt nước là 33.990 km2 , diện tích đất liền riêng là 30.528 km2. Bỉ có ba vùng địa lý chính: đồng bằng ven biển ở phía tây bắc và cao nguyên trung tâm đều thuộc về Châu thổ Anglo-Belgian, các vùng đất cao Ardennes ở phía đông nam là một phần của vành đai kiến tạo Hercynian. Châu thổ Paris chiếm một phần tư diện tích mũi cực nam nhỏ của Bỉ, Lorraine Bỉ.
Khí hậu kiểu đại dương ôn hoà, với lượng mưa khá lớn trong tất cả các mùa (Xếp hạng khí hậu Köppen: Cfb). Nhiệt độ trung bình thấp nhất vào tháng 1 ở mức 3 °C (37,4 °F) và cao nhất vào tháng 7 ở mức 18 °C (64,4 °F), hình như  hàng năm mưa, tuyết và lạnh nhiều hơn nắng và nóng.
Thể thao, bóng đáđua xe đạp là các môn thể thao phổ biến nhất tại Bỉ. Với năm lần giành chiến thắng tại Tour de France và nhiều giải đua xe khác, vận động viên Bỉ Eddy Merckx được xếp hạng 1 trong số những tay đua xuất sắc nhất mọi thời đại. Kỷ lục đua xe tính giờ của ông (được lập năm 1972) đã tồn tại trong 12 năm. Jean-Marie Pfaff, cựu thủ môn Bỉ, được coi là một trong những người xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá. Bỉ hiện đang cùng Hà Lan xin đồng đăng cai World Cup 2018.  Cả hai nước trước kia từng là nơi tổ chức Giải vô địch bóng đá Châu Âu năm 2000. Bỉ cũng từng tổ chức giải vô địch bóng đá Châu Âu năm 1972.
Kim ClijstersJustine Henin đều từng là Tay vợt mạnh của Hiệp hội Tennis Nữ khi họ được xếp hạng tay vợt nữ số một. Trường đua Spa-Francorchamps cũng là nơi diễn ra vòng đua Belgian Grand Prix thuộc Giải vô địch Formula 1 Thế giới. Tay đua người Bỉ, Jacky Ickx, đã giành tám Grands Prix và sáu lần 24 Hours của Le Mans và hai lần về nhì Giải vô địch Formula 1 Thế giới. Bỉ cũng có danh tiếng về motocross, các nhà vô địch thế giới gồm Roger De Coster, Joël Robert, Georges Jobé, Eric Geboers, Joël SmetsStefan Everts.
Giáo dục
Giáo dục là bắt buộc từ sáu tới mười tám tuổi với các công dân Bỉ, nhưng nhiều người có thể tiếp tục học tới khi 23 tuổi. Trong số các quốc gia OECD năm 2002, Bỉ có tỷ lệ dân cư trong độ tuổi 18–21 theo học sau cấp hai cao nhất, ở mức 42%. Dù ước tính 98% dân số trưởng thành biết chữ, lo ngại ngày càng tăng về nạn mù chữ chức năng. Chương trình Đánh giá Sinh viên Quốc tế, được điều phối bởi OECD, hiện xếp hạng giáo dục Bỉ đứng hàng 19 thế giới, cao hơn nhiều so với mức độ trung bình của OECD.
Phản ánh cơ cấu kép của hình thế chính trị Bỉ hồi thế kỷ 19, được đặc trưng hoá bởi Đảng Tự doĐảng Cơ đốc, hệ thống giáo dục được chia thành hệ thống thế tục và tôn giáo. Hệ thống thế tục được điều khiển bởi các Cộng đồng, các tỉnh, hay các khu đô thị, trong khi hệ thống tôn giáo, chủ yếu là ngành giáo dục Cơ đốc, được tổ chức bởi các cơ quan tôn giáo là rộng khắp, và được trợ cấp và do các Cộng đồng giám sát.
Đại học nơi đây khuyến khích cho thế hệ trẻ công dân Bỉ và phần kinh phí rất lớn cho công dân họ, sinh viên trẻ tuổi từ 18-25 thì việc đến trường Đại Học là gần như miễn phí so với cá nước phát triển khác, chưa tính đến học sinh giỏi được cấp học bổng, chỉ tiền sách vỡ, thực tập hay phải nghiên cứu sinh nước ngoài là phải tự túc. Nhưng cha mẹ rất an tâm khi con mình được vào Đại Học. Tại Bruxelles có rất nhiều trường Đại Học cả hai vùng nói tiếng Pháp và Hà Lan, tuy nhiên không như Pháp thì các trường Đại Học phải chính thức học ban ngày chưa có hệ thống học từ xa (correspondance) hay ban đêm. Chỉ có vài trường Đại Học tổ chức khóa ban đêm nhưng hạn chế các ngành, chỉ về các ngành kinh tế là chiếm ưu thế.
Lễ hội và văn hoá dân gian
Văn hoá dân gian đóng một vai trò quan trọng trong đời sống văn hoá Bỉ, số lượng khá lớn các đám diễu hành, đoàn cưỡi ngựa, 'ommegangs' và 'ducasses', 'kermesse' và các festival địa phương khác, hầu như luôn luôn có một bối cảnh thần thoại hay tôn giáo đi kèm. Carnival of Binche với Gilles nổi tiếng của nó và 'Processional Giants and Dragons' Ath, Brussels, Dendermonde, MechelenMons được UNESCO công nhận là tuyệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại. Carnival Aalst, Eupen, Oosten, Arlon, Halle.. các cuộc diễu hành mang đậm tính tôn giáo của the Holy Blood tại Bruges, Virga Jesse BasilicaHasseltHanswijk tại Mechelen, festival ngày 15 tháng 8 tại Liège, và festival Walloon tại Namur. Có nguồn gốc từ năm 1832 và được khôi phục trong những năm 1960, Gentse Feesten (the Gent Jazz Festival, Comedy Festival Gent) đã trở thành một truyền thống hiện đại. Một ngày lễ không chính thức quan trọng là Ngày Thánh Nicholas, một lễ hội cho trẻ em khắp nơi và tại Brussels, Mons, Namur, Liège (1904) tổ chức từ lễ của sinh viên nhân dịp lễ Saint- Nicolas, lễ này diễn ra từ 1900 tại Đại Học Gand .
Carnaval de Binche là  lễ hội, một sự kiện diễn ra mỗi năm ở thành phố Binche  trong carnival là nhiều người nhất biết đến của các carnaval vùng khác diễn ra tại Bỉ vào cùng một thời gian và đã được UNESCO liệt kê và công bố như là một Kiệt và Di sản phi vật thể của nhân loại. Lịch sử của nó là vào khoảng thế kỷ 14.


Sự kiện liên quan đến lễ hội là bắt đầu bảy tuần trước khi lễ kỷ niệm chính. Được biểu diễn truyền thống trước công chúng, diễn ra vào chủ nhật, thứ hai và thứ ba gần thứ tư lễ Tro (tức là đốt tượng rơm từ cánh đồng thành tro), bao gồm âm nhạc, khiêu vũ, và diễu hành thường xảy ra ở các Tỉnh hay làng của Bỉ, lễ kết thúc mùa đông, chuyển sang xuân. 

Các Gilles đặc trưng bởi trang phục rực rỡ của họ, mặt nạ bằng sáp, giày dép bằng gỗ, cùng một cái giỏ đựng cam. Những Binches có độ tuổi từ 3 đến 60, và toàn là nam giới. Gilles xuất hiện ở trung tâm của Binche, để nhảy múa trong âm thanh của trống và đuổi linh hồn ma quỷ đi bằng gậy. Sau đó trong ngày, họ không đội nón lớn trang trí bằng lông chim đà điểu nặng khoảng 3 kí lô, để thuê trang phục này có thể tốn tới  300$ đô la Mỹ, và họ diễn qua các phố với giỏ cam trên tay, họ ném cho những người đi xem.


Lễ hội Carnaval không lớn như Brazil, Tây Ban Nha, nhưng nó có đặc thù riêng của xứ này, và được kéo dài cả tháng vào các cuối tuần. Carnaval được diễn ra khắp nơi trên nước Bỉ, có những nơi khác họ múa hát trên đường phố, ném kẹo, táo, cam cho những người đi xem.
Zineke Parade ở Brussels, Zinneke là một biểu diễn trong không gian mở ở thành phố vào thế kỷ 21, là thành phố nơi sinh sống của Zinnekes tự hào về nguồn gốc đa văn hóa của họ. Trong một thành phố mà 100% là con người, khôngkhuếch đại của máy móc hay động cơ khác. Lễ hội này diễn ra mỗi hai năm tại Brussels, năm tiếp theo của lễ hội là 2012.


Oostende International Kite Festival (Big Beach) lễ hội thả diều thế giới diễn ra hàng năm ở bãi biển lớn Oostende, hầu hết các đội tham gia là các nước từ Châu Âu, nhưng ngày nay có nhiều nước trên thế giới đến tham dự trong đó có các nước đến từ Châu Á. Các đội đều mang những con diều đẹp nhất với đầy màu sắc ra trình diễn, những con diều đẹp nhất trên thế giới được thả trên nền trời Oostende, sự kiện rất lý thú từ các cánh diều hàng năm với chủ đề khác nhau, có khi là mang ý nghĩa khuyến khích mọi người giảm ngọt, khi thấy hình ảnh bánh ngọt bay trên nền trời, những nam nhi đại trượng phu Nhật Bản vv.


Lễ hội pháo hoa tại Knokke
Mỗi năm trên bãi biển ở Knokke Duinbergen,  Lễ hội pháo hoa diễn ra lúc 22,00 giờ. Đừng bỏ lỡ sự kiện này hàng năm để đánh dấu sự kết thúc của mùa hè. Lễ hội pháo hoa Knokke là sự tuyệt vời của du khách với những quốc gia cạnh tranh hàng năm để tôn vinh sự nổi tiếng với thế giới về màu sắc âm thanh của pháo hoa.


Ommegang (Brussels) là loại hình văn hóa dân gian, kỳ diệu và linh động, phục hiện lại một ngôi làng thời trung cổ, h
ơn 1400 người biểu diễn, 39 nhóm kịch dân gian và lịch sử, sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn một lịch sử (1549, đám diễu hành của  Charles Quint).
The Tenor Sebastien Romignon Ercolini và the Countertenor Dominique Corbiau  sẽ biểu diễn cảnh sống động  đi cùng với âm nhạc sáng tác bởi Ernst W. Meinrath. 


Roel Jacobs sẽ cung cấp những câu chuyện bằng tiếng Anh, JO Lemaire bằng tiếng Pháp và Johan Verminnen bằng tiếng Hà Lan.  
Làng thời Trung cổ những trận đấu
Một ngôi làng thời Trung cổ toàn bộ sẽ được tạo ra tại Grand Place, với tiết mục trình diễn trước công chúng. Những hiệp sĩ sẽ đấu nhau trên ngựa, săn chim ưng, là một trong những hoạt động gắn kết với lịch sử, lễ hội diễn ra trong ba ngày của tháng 7 hàng năm.
Fête de l’Iris (Brussels) Từ 18 Tháng Sáu 1989, khi các cuộc bầu cử khu vực đầu tiên, các quận của Thủ đô Brussels xảy ra, một vùng tự trị tương tự như Walloon Flemish. Năm 1970 việc sửa đổi hiến pháp trong các văn bản tạo ra ba khu vực: khu vực Walloon, khu vực các vùng Flanders vùng Brussels. Thủ đô Brussels gồm 19 quận hợp thành. Brussels khu vực sau đó thiết lập các cơ quan lập pháp và hành pháp của mình.



Lễ hội này diễn ra hàng năm vào tháng 5, khi đó một số nhạc sĩ ca sĩ sẽ biểu diễn ngoài trời với sân khấu lớn trước le Palais Royale 
Tapis des fleurs (Brussels)


Thảm hoa là một bản vẽ được thực hiện trên mặt đất với hoa hoặc cánh hoa, nguồn gốc từ dịp lễ hội tôn giáo.
Thảm hoa cũng được làm để kỷ niệm sự kiện hoặc ngày kỷ niệm, đôi khi cho một mục đích từ thiện.
Tại Brussels, mỗi 2 năm kể từ khi tạo ra nó vào năm 1971 do kiến trúc sư cảnh quan E. Stautemans vào cuối tuần của ngày 15 tháng 8, Lễ Assumption (L’Assomption lễ thăng thiên của Đức Mẹ đồng trinh), Grand-Place được bao phủ bởi một thảm hoa dài khoảng 2000 m2 (khoảng 80 m x 25 m) nửa triệu begonias (tại hơn 300 cho mỗi sq ft). Hơn một trăm tình nguyện viên thiết lập nên thảm hoa này, trên một bản vẽ quy mô nhỏ của thảm nhựa, các trang trí của cỏ và vỏ cây, nơi những bông hoa được bố trí, được sản xuất theo đơn đặt hàng đặc biệt từ người trồng hoa ở khu vực của Ghent ở phía Đông Flanders. Mỗi tấm thảm được thiết kế như một chủ đề và mỗi hai năm (2012) đều thay đổi chủ đề.
Marché Médiéval ở Etterbeek (Brussels) vào dịp lễ tạ mùa (La Pentecote) hay lễ thăng thiên (L’Ascension) tháng năm hay tháng sáu hàng năm, hội chợ này trưng bày với hàng thủ công các hoạt động khác từ thời Trung Cổ. Thực phẩm, hàng thủ công, truyền thống văn hóa dân gian thời trung cổ sẽ được tổ chức,  như mọi năm bạn sẽ khám phá ra các trại thời trung cổ.




Braderie là hội chợ vào các tháng mùa hè ở khắp Brussels và cả nước. Đặc biệt là ở các làng, thường là một trong những sự kiện xã hội quan trọng.



Thông thường, các nhà cung cấp địa phương mang hàng ra trưng bày giới thiệu bên ngoài gian hàng của họ, với giá giảm như thức ăn, súc sích, trái cây, hoa trồng được, thợ thủ công làm công cụ truyền thống, may mặc, nghệ thuật truyền thống, giày dép (như giày làm bằng gỗ), công cụ nhạc sống (thường được cung cấp bởi một boerenkapel địa phương) và trình bày ngoài trời.
Le pâque vào ngày 25/04 (Easter day) là lễ phục sinh của Công Giáo, thế nhưng nơi đây lại là lễ nhộn nhịp của trẻ em từ 3-12 tuổi trong hai tuần lễ, chúng được nhặt chocolate hình trứng gà nhỏ hay có nơi một quả trứng 10kg, chuẩn bị  một cái giỏ đi nhặt, nhặt càng nhiều càng tốt, có em nhặt sau vụ lễ này hơn 5kg.




Halloween vào ngày 31/10 hàng năm trẻ em phải trang phục,  như các thần dữ gồm cây chổi, giỏ bí, áo quần và nón, đi đến các cửa hiệu để họ cho chocolate, nếu không cho, họ sẽ không mai mắn trong việc làm ăn cả năm.





Saint-Nicolas vào ngày 06/12 hàng năm,  Saint Nicolas đến từ Hà Lan bằng tàu cùng với phụ tá của ông, các Saint Nicolas khác đến phát quà cho trẻ em những ngày tháng 12 này ở mọi nơi, trường học, cửa hiệu..


Lễ hội bia Hầu như mọi người đều biết về Oktoberfest Munich, vua của tất cả các lễ hội bia, tuy nhiên, không có nhiều quảng cáo công khai về Lễ hội bia Bỉ. Tuy nhiên, Bỉ có truyền thống làm bia và sản xuất 450 loại bia khác nhau, trong đó có một số thương hiệu nổi tiếng thế giới.


Bỉ là một quốc gia của nhiều loại bia  và không có cách nào tốt hơn là chia sẻ điều này với người khác trong lễ hội bia. Trên thực tế bạn có thể mong đợi để tìm một số loại bia trong lễ hội diễn ra hầu như mỗi cuối tuần với một số ngày cuối tuần, có đến 2, 3 và 4 thậm chí có thể là một nửa tá lễ hội. Lễ hội có thể từ cuộc họp thị trấn nhỏ, Karakterbierfests mở rộng hơn một cách toàn diện các sự kiện trong khu vực hoặc toàn quốc. Hãy ghi nhớ rằng một trong 10 loại bia tốt nhất mà Bỉ đã cung cấp.

Người Bỉ trung bình uống 93 lít bia một năm. Ngoài ra, trung tâm các thành phố lớn như Brussels có nhiều quán Belgian Beer café.. 
Nghệ thuật và bảo tàng
Quảng trường lớn (tiếng Hà Lan: Grote Markt, tiếng Pháptiếng Anh: Grand Place) là quảng trường ở trung tâm thành phố Brussels. Đây là nơi rất hấp dẫn du khách và là một biểu tượng của thành phố, sau Atomium và giếng phun nước với tượng Manneken Pis. Quảng trường Lớn Bruxelles đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới năm 1998 trong khóa họp thứ 22.




Nơi đây trước kia là khu chợ với các nhà lồng dành cho người buôn bán những mặt hàng riêng. Tòa đô chính được xây trong nhiều giai đoạn từ năm 1402 tới 1455, dường như do kiến trúc sư đầu tiên là Jacob van Thienen thiết kế. Tháp cao 97 m, theo kiểu kiến trúc Gothic do kiến trúc sư Jan van Ruysbroeck thiết kế. Trên đỉnh tháp là tượng thánh Michael, thánh bổn mạng của thành phố.
Quảng trường Lớn được hình thành sau khi xây xong Tòa đô chính. Các phố lân cận vẫn còn mang những tên nguyên thủy, theo từng ngành nghề buôn bán, như phố hàng bơ, phó mát, phố hàng than, phố cá trích vv...
Quảng trường Lớn nguyên thủy gồm dải nhà lộn xộn được xây từ thế kỷ 15 tới thế kỷ 17, theo nhiều kiểu kiến trúc khác nhau. Một trong các tòa nhà này là nhà của nghiệp đoàn thợ nấu rượu bia, nay là nhà bảo tàng của nghiệp đoàn thợ nấu bia.
Quảng trường Lớn Brussels (Bruxelles) đã là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử. Ngày 1.7.1523 Henri Voes và Jean Van Eschen, tín đồ đạo Tin Lành, đã bị Tòa án Dị giáo thiêu trên giàn lửa ở đây. Ngày 5.6.1568, Lamoral bá tước Egmont và Philippe de Montmorency  bá tước Horn cũng bị chém đầu tại quảng trường này.
Chiến trường Waterloo, ngoại ô phía nam Brussels nơi tưởng niệm  và nơi đã diễn ra trận đánh quân đội Napoleon gồm 124.000 quân lính và quân đồng minh (gồm sáu nước) và  Anglo-Dutch,  mặt đối mặt (dân gian gọi là đánh sáp lá cà) năm 1815, kết thúc trận chiến 9.500 quân lính chết và 32.000 quân bị thương, công tước xứ Wellington (Anh) đã thắng và lễ phục hiện được diễn ra tại Waterloo hàng năm vào 18 tháng 6. 





Biểu tượng của xứ Bỉ là Manneken Pis (Brussels) le Petit Julien là một cậu bé dưới bảy tuổi đứng đáy và trải qua nhiều lần bị đánh cắp và phá hoại nhưng nó vẫn đứng vững nơi đây nhiều năm từ năm 1388, cậu bé có một tủ quần áo hơn 800 trang phục, được giữ trong nhà của nhà vua (King’s House), nay Bảo tàng thành phố tại Grand-Place. Chính thức bức tượng đã nhận được bộ trang phục đầu tiên vào 01 tháng 5 năm 1698 từ thống đốc Hà Lan. Có nhiều truyền thuyết đằng sau bức tượng này, nhưng nổi tiếng nhất là một trong những chuyện về Duke Godfrey III của Leuven. Năm 1142, quân của chúa chỉ hai tuổi, đã chiến đấu chống lại quân đội Berthouts, các lãnh chúa của Grimbergen, ở Ransbeke (nay là Neder-over-Heembeek). Các binh sĩ đưa chúa trẻ này vào trong giỏ và treo cái giỏ trên một cây để khuyến khích họ chiến đấu. Từ đó, cậu bé tiểu vào các binh sĩ Berthouts, và cuối cùng Berthouts đã thua trận. 




Một truyền thuyết khác khá nổi tiếng là cậu bé đã đáy, để dập tắt ngọn lửa không lan cháy hết thành phố.
Một câu chuyện khác (thường được kể cho khách du lịch) kể về một thương gia giàu có, trong chuyến thăm tới thành phố với gia đình, có con trai nhỏ yêu quý của ông bị mất tích. Thương gia này vội vã tìm kiếm tất cả các góc của thành phố cho đến khi cậu bé đã được tìm thấy khi đi tiểu trong một khu vườn nhỏ. Thương gia nghĩ như một món quà tình nghĩa của người dân địa phương đã giúp đỡ ông tìm kiếm, và ông dựng nên đài phun nước trong khu trung tâm du lịch của thủ đô.
Một truyền thuyết khác kể rằng về đứa trẻ, nó bị đám cháy đánh thức và đã có thể dập tắt lửa với nước tiểu của mình, giúp ngăn chặn lâu đài của nhà vua không bị hỏa hoạn thiêu trụi.
L’Atomium là một công trình được xây dựng cho Hội chợ quốc tế tại Brussels (Expo '58), có chiều cao 103m (335-foot).  Đây là địa điểm du lịch ưa thích, được nhiều người đến tham quan ở Brussels. Công trình kỉ niệm L’Atomium có hình dạng là các khối hình quả cầu kết cấu giống như tinh thể, rỗng ở trong, mỗi quả có đường kính 18 m, tám quả cầu ở xung quanh kết nối với mặt quả cầu ở trung tâm bằng các đường ống hình trụ có cầu thang dành cho người đi bộ ở trong dài 35 m. Các cửa sổ ở quả cầu trên đỉnh cho phép nhìn bao quát toàn cảnh của Brussels. Các quả cầu khác đã có từ đợt triển lãm trong thập niên 1950. Ba quả cầu ở phía trên thiếu các cột chống đỡ nên không được mở cho mọi người vào vì lí do an toàn.
Kế hoạch khởi đầu đến khi kết thúc chỉ trong vòng 6 tháng, mẫu phác họa của kiến trúc sư André Waterkeyn đã được lựa chọn để xây dựng một địa điểm thu hút khách du lịch công cộng mà mọi người cảm thấy là biểu tượng của Vương quốc Bỉ, có thể cạnh tranh được với Manneken Pis cũng là một biểu tượng, một địa điểm du lịch ưa thích ở trung tâm Brussels. Atomium nằm cạnh sân vận động King Baudouin StadiumCông viên Heysel (50*53'43° B 4*20'33° Đ). Nó cũng nằm cạnh trung tâm hội nghị và công viên thu nhỏ của Châu Âu (Mini-Europe). 




Bức tranh tường ở Brussels (Dessinée  sur le mur de Bruxelles )
Brussels là thủ đô của màu sắc rất đẹp của dải truyện tranh, Brussels ngày càng trở nên trông giống như một cuốn sách tuyệt vời của những người đam mê truyện tranh dành cho khách du lịch. Các bức tranh tường có diện tích khoảng 25-56 m2, bức tranh tường đầu tiên của loạt tranh vẽ tường dài sau này là " Broussaille ". Nó đã được khánh thành vào tháng Bảy năm 1991. 




Brussels có hơn 80 viện bảo tàng và đặc biệt nhất là viện bảo tàng Hoàng Gia (the Royal Museums of Fine Arts), là kết hợp nghệ thuật xưa và nay, có khoảng 20.000 bức tranh vẽ và tượng điêu khắc từ đầu thế kỷ 15, ngoài ra còn có viện bảo tàng giành cho trẻ em. 


Nhà thơ Emile Verhaeren và các nhà tiểu thuyết Hendrik Conscience, Georges Simenon, Suzanne LilarAmélie Nothomb. Nhà thơ và nhà soạn kịch Maurice Maeterlinck đã đoạt Giải Nobel văn học năm 1911. The Adventures of Tintin của Hergétruyện tranh Franco-Belgian nổi tiếng nhất, nhưng nhiều tác giả lớn khác, gồm cả Peyo (The Smurfs), Lucky Luke, Tintin, Cubitus, Gaston Lagaffe and Marsupilami vv. André Franquin, Edgar P. JacobsWilly Vandersteen đã đưa ngành công nghiệp hoạt hình Bỉ lên ngang tầm với Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Điện ảnh Bỉ, đã đưa một số tiểu thuyết lớn của Pháp lên màn ảnh. André Delvaux, Stijn Coninx, LucJean-Pierre Dardenne, diễn viên phim nổi tiếng như Jan DecleirMarie Gillain, và những phim thành công như Man Bites DogThe Alzheimer Affair. Audrey Hepburn diễn viên nổi tiếng tại Hollywood những thập niên 50 là người sinh ra tại Bỉ. Trong những năm 1980, Viện Hàn lâm Nghệ thuật Hoàng gia tại Antwerp đã tạo ra nhiều người sáng lập khuynh hướng thời trang quan trọng, được gọi là Antwerp Six.
Le Palais Royale  Bruxelles, Cung điện hoàng gia Brussels, ngày nay chỉ giành cho hoạt động chính thức của vua Bỉ, được xây dựng từ sự hợp nhất của bốn biệt thự được xây dựng vào thế kỷ thứ mười tám: Walckiers, Bender, Begiojoso Belle-Vue, thường hàng năm mở cửa thời gian ngắn vào tháng bảy, nhân lễ quốc khánh Bỉ cho công chúng tham quan. Đối diện cung điện còn có công viên Brussels.




Place Royale Bruxelles (Brussels) nằm gần trung tâm Brussels, nó được xây dựng theo quảng trường trước đó là Baliënplein, nó là quảng trường chính của cung điện Coudenberg (palace of Coudenberg) bị cháy vào 03/02/1731, và được xây dựng lại năm 1773-1780 do kiến trúc sư Pháp Barnabé Guimard thiết kế 1769 là một bản sao chính xác của Place Royale tại Reims (Pháp).


La Tour Japonaise, theo truyền thống ngoan cường của  La tour Japonaise là một ngôi chùa Nhật Bản, đại diện Nhật Bản tại Triển lãm Universal ở Paris vào năm 1900 và đã được vua Leopold II mua lại. Tòa nhà được xây dựng trong thực tế không phù hợp với kiến ​​trúc chùa Phật giáo Nhật Bản, trong năm mái nhà của nó, được xây thành sáu cấp, không giống như năm mái bình thường. La Tour Japonaise, kiến ​​trúc sư người Pháp Alexandre Marcel được mời thiết kế đã trinh phục nhà vua Leopold II, xây dựng La Tour Japonaise tại khu Laeken gần nơi nhà vua ở và làm đẹp khu Laeken và hình thành dự án thành một bảo tàng ngoài trời kỳ lạ. 


Cấu trúc chính được xây dựng bởi các công ty Bỉ, nhưng việc xây dựng với chiều cao 40 mét, được lắp ráp mà không theo kỹ thuật truyền thống của Nhật Bản. Để đảm bảo việc xây dựng theo chính gốc, về nội thất và ngoại thất,  cửa ra vào và các tấm gỗ chạm khắc, tấm đồng mạ vàng, do nghệ nhân Yokohama từ Nhật Bản. Tuy nhiên bên A được giao cho nghệ nhân Paris, trong đó có ba mươi bốn cửa sổ ở cầu thang là những tác phẩm của thợ thủy tinh và phần trang trí do Jacques Galland, lắp đặt điện từ.
Bắt đầu năm 1901 hoàn thành vào năm 1904, khánh thành đã diễn ra ngày 6 tháng 5 1905 tại một bữa tiệc vườn. Năm 1909, vua đã từ bỏ ý tưởng của một viện bảo tàng, giao lại cho nhà nước Bỉ. Ủy thác cho Bộ Ngoại giao, họ mở cửa cho công chúng xem cho đến Thế chiến thứ nhất. Năm 1921, nó được giao cho Bộ Nghệ thuật và Khoa học. Thời gian dài đóng cửa, và nó đã được phục hồi vào năm 1989, nhân dịp Europalia Nhật Bản (lễ hội quốc tế về văn hóa nghệ thuật).
Le Pavillon Chinois (Brussels) đối diện La Tour Japonaise, được xây dựng vài năm sau đó để trở thành một nhà hàng sang trọng (mà nó không bao giờ được thành hiện thực), nhận được các đồ trang trí nội thất  từ Thượng Hải.


Cả hai tòa nhà đã trở thành tài sản nhà nước năm 1921, nơi sưu tầm đồ gốm sứ trang trí để xuất khẩu sang Châu Âu và di sản của Nhật Bản từ giữa thế kỷ mười bảy đến giữa thế kỷ thứ mười tám và Trung Quốc giữa thế kỷ mười chín đến đầu thế kỷ hai mươi.
Royal Castle of Laeken (Serres Royales)
Nằm gần kề Cung điện Hoàng Gia Laeken (Chateau Royal de Laeken), chỉ cách một đại lộ là ta có thể tìm thấy nhà kính Hoàng gia. Nơi đây, ta có thể thấy những loài cây kiểng, hoa quí hiếm, được khánh thành từ cuối thế kỷ 19 do kiến trúc sư Alphonse Balat dưới sự bảo trợ của vua Leopold II. Diện tích nhà kính là 2,5 ha  và mở cửa cho công chúng xem chỉ cho một vài tuần trong tháng Tư và vào tháng khi cây ra hoa. Từ đây ta có thể nhìn thấy Le Pavillon ChinoisLa Tour Japonaise.





Khoa học và công nghệ
Trong suốt lịch sử đất nước, Bỉ luôn có những đóng góp vào sự phát triển khoa học và công nghệ. Những nhân vật nỏi bật thời Tiền hiện đại phát triển ở Tây Âu gồm nhà bản đồ Gerardus Mercator, nhà giải phẫu Andreas Vesalius, nhà nghiên cứu thảo mộc Rembert Dodoensnhà toán học Simon Stevin.
Sự phát triển nhanh chóng và dày đặc của mạng lưới đường sắt Bỉ đã khiến các công ty lớn như La Brugeoise và Nivelles (hiện là chi nhánh BN của Bombardier Transportation) phát triển những công nghệ riêng biệt và có tầm quan trọng về kinh tế như khai thác mỏ ở độ sâu lớn trong quá trình cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất và nổi tiếng trong lĩnh vực kỹ thuật mỏ.
Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 chứng kiến những tiến bộ quan trọng của Bỉ trong khoa học ứng dụngkhoa học thuần tuý. Nhà hoá học Ernest Solvay và kỹ sư Zenobe Gramme (École Industrielle de Liège) đã đặt tên mình cho quá trình SolvayGramme dynamo trong những năm 1860. Bakelite được phát triển giai đoạn 1907–1909 bởi Leo Baekeland. Georges Lemaître (Đại học Leuven) được cho là người đã đề xuất lý thuyết Big Bang về nguồn gốc vũ trụ năm 1927. Ba giải Nobel Y học đã được trao cho những người Bỉ: Jules Bordet (Université Libre de Bruxelles) năm 1919, Corneille Heymans (University of Ghent) năm 1938 và Albert Claude (Université Libre de Bruxelles) cùng với Christian De Duve (Université Catholique de Louvain) năm 1974. Ilya Prigogine (Université Libre de Bruxelles) được trao giải Nobel Hoá học năm 1977.
Tết dương lịch của người Bỉ như những người Châu Âu khác,  trên đường phố vào đầu tháng mười hai đến gần cuối tháng một các cửa hiệu và trên đường phố trang trí đèn hoa  cây thông rực rỡ khắp nơi, chợ noël (les marchés de noël ) ở khắp nơi hay trung tâm Brussels, thì được tổ chức trưng bày ngoài trời lạnh có các quầy hàng bán đồ trang trí cho noël và cây thông tươi, người Bỉ quan trọng ngày noël hơn là ngày tết, họ quây quần cùng gia đình, trên bàn lúc nào cũng trang trí đủ kiểu sang trọng, và thịt đặc biệt là le steak frites salade với sauce thì họ làm rất ngon, cũng như là món bún nước lèo chính hiệu chỉ có dân Sóc Trăng mới làm được món này ngon, người xứ khác làm có thể ngon nhưng không là chính hiệu, salad  là món không lúc nào thiếu, món ăn chơi và tráng miệng như các loại bánh kem thì không thể thiếu và không chê vào đâu được, rượu, bia lại càng đầy trong tủ lạnh hay ở dưới nhà kho, họ ăn chơi suốt sáng trong đêm réveillon con cái phải quây quần ăn uống nhảy múa suốt đêm, ngày soldes hay là ngày giảm giá mùa tết bắt đầu từ 02 tháng một đến hết 31 tháng một,  mọi người tủa ra cửa hiệu tranh giành từng món hàng giảm giá chuẩn bị cho mùa sau.



Tết thì họ lại thiên về bạn bè đồng nghiệp, những ngày này họ tụ họp và ăn uống, người góp thức ăn, người mang thức uống vv, họ vui chơi như thế cả đêm, ngày cuối cùng của năm, đến lúc nữa đêm tiếng pháo hoa hay tiếng chuông gõ, các đôi tình nhân hay vợ chồng cũng ôm hôn nhau đến hết tiếng pháo hay tiếng chuông trông thật lãng mạn.
Bỉ là một nước nhỏ bé, tuy nhiên nền văn hóa rất phong phú,  bạn chỉ cần đến thăm những cảnh đẹp nơi đây cũng thấy hết cái đẹp của nền văn hóa đa dạng này, lái xe trên xa lộ bạn có thể an tâm về sự an toàn, vì xa lộ lúc nào cũng rực sáng ánh đèn khi màn đêm xuống, mà điều này hiếm thấy ở các nước Châu Âu khác.
Nơi đâu mình sinh ra hay sinh sống, đều có niềm tự hào riêng của nó, Mỹ, Đức, Pháp, Canada, Úc.. có sự phồn vinh và đông đúc tấp nập, nhưng nơi đây người dân bình lặng hơn, vào những ngày cuối tuần thứ bảy thì các cửa hiệu còn mở cửa, nhưng chủ nhật rất yên tĩnh, không một bóng người trên đường, ngoại trừ khu trung tâm du lịch. Người Bỉ du lịch nhiều lần trong năm như lễ Carnaval một tuần, Lễ phục sinh hai tuần, hè một tháng đến hai tháng, noël và tết dương lịch hai tuần. Hiểu tường tận nơi mình sinh ra và sinh sống là một điều rất thú vị cho mỗi chúng ta.


Snowynguyen Spring- Brussels 2011

Tham khảo
·               About the University: Culture and History" . Vrije Universiteit Brussel. Retrieved 9 December 2007.
·               http://en.wikipedia.org/wiki/Brussels
·               Manneken-Pis.tk, Official web site of Manneken Pis of Geraardsbergen
·               http://www.waterloo1815.be/en/waterloo/619-wellington_s_great_victory_/
·               Cammaerts, Émile L. (1921) [1913]. A History of Belgium from the Roman Invasion to the Present Day (ấn bản 357pp). D. Appleton and Co, New York. OCLC 1525559 ASIN B00085PM0A 
[Also editions [1913], London, OCLC 29072911; (1921) D. Unwin and Co., New York OCLC 9625246; also published (1921) as Belgium from the Roman invasion to the present day, The Story of the nations, 67, T. Fisher Unwin, Luân Đôn, OCLC 2986704 ASIN B00086AX3A
·               http://vi.wikipedia.org/wiki/Belgium
·               http://en.wikipedia.org/wiki/Halloween
·               http://www.brusselsmuseums.be/en/home/publication.php
·               http://www.europe-cities.com/en/786/belgium/brussels/place/24492_royal_
palace_of_laeken_park/
·               http://www.ommegang.be/index2.php?idx=2&lg=en
·               http://leviffocus.rnews.be/fr/loisirs/divers/fete-de-l-iris-bruxelles-s-active/article-1195004553275.htm

Hiệu ứng tuyết rơi