Sunday, August 28, 2011

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG



Hàng năm, tại Brussels Bỉ vào tháng 9, một ngày Chủ Nhật không xe hơi, mọi người di chuyển bằng xe đạp, đi bộ hay phương tiện công cộng  trong Thủ Đô.



Ngày chủ nhật 18 tháng 9 năm 2011, toàn bộ lãnh thổ trong khu vực Brussels-Capital (19 quận th đô Brussels, bao gồm cả thành phố Brussels) là không xe hơi từ 9h đến 19h. Đây là lệnh cấm, tất cả các xe có động cơ (bao gồm cả xe LPG, xe điện 2, 3 hoặc 4 bánh). Xe đạp được cho phép lưu động. Việc vận chuyển STIB De Lijn sẽ miễn phí cho khách trong ngày này tại Brussels.
Để nói lên rằng việc hạn chế ô nhiễm trên toàn Châu Âu và toàn cầu là rất quan trọng ngày nay, lời kêu gọi khắp mọi nơi. Mọi người nên tôn trọng việc hạn chế khói bụi thải ra cho người dân Thành thị hay sức khỏe của họ.
Brussels Greenfields chương trình phát động vào năm 2010 bởi Brussels environment, với sự hỗ trợ từ FERDE và vùng Brussels-Capital, bạn có thể có được trợ cấp lên tới 75% nếu bạn làm vệ sinh khu vực nằm trong một khu vực được xác định xung quanh kênh đào Thủ Đô.
Lời kêu gọi lần hai cho các đề xuất đã được mở rộng cho đến khi 28 tháng 6 năm 2013. Bây giờ bạn có thể thực hiện dự án của bạn bất cứ lúc nào. Ngoài ra, việc kêu gọi lần thứ hai cho các dự án được thực hiện tốt hơn bằng cách tăng các khoản trợ cấp cho chi phí này, mà ngày nay có thể lên đến 1.500.000 € cho mỗi dự án.
Ngay cả việc phân chia rác cho các thùng rác xanh (bình nhựa, lon bao bì giấy cứng vv, đen (rác linh tinh như thức ăn vv) vàng (giấy, carton vv) đang là một trong những yêu cầu hay nghiêm cấm hiện nay với các nước phát triển.
Trường học, cũng khuyến khích cha mẹ cho con em mình mang những hộp nhựa đựng thức ăn nhanh hay bánh mì kẹp thịt (tartine) thay vì đựng vào bao nylon, bao giấy, hay aluminum vv như trước đây. Giấy, tâp sử dụng lại (recyclé) hay viết chì min (portemine) thay đổi đầu, viết chì gỗ tự nhiên không màu vv.
Xe chạy bằng dầu thực vật cây cải dầu (colza) được sử dụng cho hãng xe bus Lijn và một vài phương tiện xe riêng tại Bỉ. Sử dụng panneaux solaires tại Bỉ là rộng khắp, cho việc cung cấp điện  nhà, các khu vực hồ bơi piscine để sưởi ấm nước trong hồ.



Túi xách nhưa bị loại bỏ tại Bỉ hay toàn cầu, túi nhựa có thể gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngày nay, các siêu thị tại Bỉ  không còn có những túi nylon miễn phí như trước đây, nếu muốn chúng ta sẽ phải trả cho mỗi bao nylon này. Nên bất cứ người nội trợ nào cũng phải tiết kiệm con số không nhỏ khi lãng phí những túi xách trên thay bằng xe đẩy đi chợ.


Ngày nay, Việt Nam cũng kêu gọi mọi người không sử dụng túi xách nylon một ngày chủ nhật.

Tất cả những nguyên nhân nêu trên, đều ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường Thế Giới, nếu hạn chế điều này nó sẽ giảm đi một lượng lớn chất thải từ các nhà máy hay xe cộ vv. Chúng ta hãy bảo vệ cho hành tinh chúng ta đang sống xanh sạch hơn và cũng để giữ gìn sức khỏe cho mỗi cá nhân chúng ta.
Tham khảo
http://www.dhnet.be/infos/belgique/article/146905/le-plein-de-colza-legal.html
http://www.bruxellesenvironnement.be/Templates/news.aspx?id=29934&langtype=2060&site=pr

Hiệu ứng tuyết rơi