Tuesday, June 28, 2011

ĐẠI GIA THỜI MỞ CỬA


          Tỷ phú trên thế giới ngày nay ngày càng nhiều nằm ở các quốc gia Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, tuy chưa được đứng đầu trên thế giới theo bảng xếp hạng, nhưng cũng làm cho Âu Mỹ kính nể. Việt Nam ngày nay cũng thế, xuất hiện rất nhiều ‘ Đại Gia’ phụ nữ hay nam giới đều có. Nói về ‘ Đại Gia’ thì nhiều chuyện để nói, nhưng bài viết chủ yếu nêu ra vấn đề nhỏ ‘ Đại Gia’  xuất hiện sau thời mở cửa nhưng không từ ‘ lò luyện’ mà ra, nhưng được phóng đại là ‘ Đại Gia’  được rèn luyện từ nước ngoài?.




             ‘ Đại Gia’ từ những khó khăn mài giũa mà ra thì ít, những ‘ Đại Gia’ giàu ngang hông ngày càng nhiều, không qua sự rèn luyện nào hay từ của hồi môn mà có, ‘ Đại Gia’ có nhà cửa đất đai ‘ cò bay gãy cánh’, sưu tầm xe cộ hàng chục chiếc đắt tiền hơn cả trăm ngàn đô la,  môtô thì khỏi nói, đồ dùng xa xỉ là chuyện thường, tiệc tùng xa xỉ cũng chì là chuyện nhỏ, ném tiền qua cửa sổ cho mấy em là chuyện hàng ngày. ‘ Đại Gia’ tuổi tam tứ tuần đến ngũ tuần thì nhiều, trên ngũ tuần thì ít hơn. ‘ Đại Gia’ đa số là yên bề gia thất, chỉ số ít là ‘độc thân’, Độc thân thì ‘ Đại Gia’ thích chọn mấy em nổi tiếng để được nổi tiếng theo, vì nhiều khi nổi tiếng chỉ trong vùng chỉ khoe khoan thì ít người biết, hay chỉ mấy em choai choai ‘Teen’  biết,  còn muốn tiếng vang xa thì mấy em người mẫu hay ca sỹ hay hơn thì   hàng ‘Hậu’ của Việt Nam thì coi bộ hợp khẩu hơn. ‘ Đại Gia’ yên bề gia thất thì thích nghiên cứu mấy em ca sỹ trẻ đẹp hay người mẫu nổi tiếng vv, đẩy hoàn cảnh gia đình vợ đẹp con ngoan đến bi đát.
Đặc biệt ‘ Đại Gia’ thấy xuất hiện hiếm hoi trên các bài bào về tiêu đề ‘từ thiện, nhưng khi có quảng bá thì ‘ Đại Gia’ dám mua một báo vật trị giá hàng triệu đôla món ‘tứ linh hội tụ’ làm từ thiện cho Miền Trung lũ lụt , trị giá của ‘tứ linh hội tụ’ từ  1 triệu đôla được đấu giá lên đến 47.9 tỷ đồng hơn 2 triệu đôla.
Vì chương trình sẽ được phát trên nhiều đài truyền hình quốc tế nên ‘ Đại Gia’  Việt có cơ hội quảng bá tên tuổi rộng rãi với thế giới. ‘ Đại Gia’  BL này đã hứa sẽ chuyển tiền đúng như bản ghi nhớ nhưng vẫn chưa chuyển tiền cho nạn nhân bảo lụt, Hội Chữ thập đỏ chỉ thu được phần chênh lệch sau đấu giá mà thôi  thu được chỉ hơn 23 tỷ đồng. Nhưng các ‘ Đại Gia’  đấu giá đã, còn nhiều người xem truyền hình và đại chúng vẫn tin số tiền đó là có thật. Nhưng không phải là lần đầu tiên nạn nhân cần sự giúp đở của các ‘ Đại Gia’ bị  xù, chuyện thường ngày ở huyện mà !!!
‘ Đại Gia’ dám mua đồ quí hiếm chứ đâm bằng thực tâm giúp hoàn toàn với số tiền lớn đến vậy, vì đây là báo vật rất tốt cho công việc làm ăn nên ‘ Đại Gia’   dám vung tiền. Ngẫm nghĩ mà thấy chua xót cho hoàn cảnh của thế giới xung quanh ta,  một doanh nhân nhỏ Singapore vừa gửi tặng các nạn nhân động đất tại Nhật Bản 780.000 USD còn ‘ Đại Gia’  Việt  mình ở đâu?
            Tỷ phú trên thế giới như Steve jobs, Bill Gates , cũng không từ lò luyện mà ra, hay Trần Đình Trường, Trần Quang Tiêu Trung Quốc, Scott McNealy triệu phú nhưng tâm thiện của họ là rất lớn. Warren Buffett  trong lò luyện mà ra, tất cả họ tiêu xài rất kỷ lửởng đến từng đồng xô một, họ sống rất giản dị. Thế nhưng ‘ Đại Gia’ Việt của chúng ta thì sao ? tâm thiện có thật không hay chỉ là hư vô ?.
            Giới trẻ trong nuớc ngày nay, càng mong trở thành ‘đại gia ‘để được tiếng tăm vang xa lòe  loẹt với thiên hạ, ai cũng muốn mình được gọi là ‘ đại gia’, thế nhưng thực hư và tương lai thế nào chỉ có ‘ông trời’ đưa đẩy cơ mai đến với họ, còn ‘đại gia’ thực tâm thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.
            Tỷ phú ở các nước Âu Mỹ hay các nước giàu trên thế giới đến tuổi xế chiều hay bankruptcy, có nằm một chổ  không di động được, nhưng họ được nằm ở một góc nhỏ trong bệnh viện hay viện dưỡng lão hay hơn là gia đình, thì xung quanh họ còn có đủ sự chăm sóc tận tình của y tá, bác sỹ và thiết bị cao cấp lúc lâm nguy, có cuộc sống an nhàn ở tuổi này về hưu này. Còn ‘ Đại Gia’ Việt thì sao? Ai sẽ là người chăm sóc họ khi có hoàn cảnh tương tự họ sẽ đi về đâu và ra sao?. Nên ‘ Đại Gia’ phải cố gắng mà vung vén cho tương lai của chính mình vì đâu ai có thể giúp họ, nên quá bận rộn mà quên đi cái từ tâm ấy ?.

Snowynguyen 2011
Hiệu ứng tuyết rơi