Friday, August 19, 2011

QUAN NIỆM TRINH TIẾT


Thế kỷ 20 đã qua, tiếp đến là 21, thế mà có nhiều người còn quan niệm của một thế kỷ trôi qua, thật là chậm tiến. Trinh tiết, vẫn còn là đề tài hấp dẫn với những câu hỏi đặt ra trên những bài báo trong nước.

Họ hiểu rõ thế kỷ mình đang sống, họ cho rằng nó gắn liền với văn hóa Việt Nam, thế nhưng họ quên rằng đó là quan niệm của ông bà ta trước thế kỷ 20, rồi họ buồn lòng vợ hay bạn gái vv, không còn trinh tiết sau khi cưới, một cách vô lý, có những anh nói là trên 30 tuổi, mà chưa biết tình cảm trai gái là gì? Thì thật là tội nghiệp và có vấn đề. Và bắt vợ mình hay bạn gái mình cũng thế, cái này không có trong tự điển ở thế kỷ 21 này. Như vậy, hàm nghĩa là anh chỉ quan tâm chuyện chăn gối phòng the mà thôi và những chuyện khác thì là con số không? Như vậy cần cưới một con búp bê chưa biết tình yêu là gì và chỉ nằm trong tủ kính trước khi lấy chồng. Không ai đụng vào và sờ mó lung tung, nếu để ở ngoài thiên hạ dòm ngó rồi tái mái thế thì trinh tiết ngàn vàng lại không còn.


Giữ được cái ngàn vàng là điều đáng quý của phụ nữ, chúng ta  nên trân trọng, chứ không phải không còn cái ngàn vàng ấy thì chà đập không thương tiếc và cứ ám ảnh hình ảnh vợ mình trước khi cưới có tình yêu khác và đưa đến sự việc đáng tiếc xảy ra làm vợ dằn vặt có khi là chia tay hay nghĩ dại và kết liễu đời mình với một lý do vô lý.

Tôi không ủng hộ lối sống tự do và sống trước hôn nhân, ngày nay hay nói góp gạo thổi cơm chung, thế nhưng mình ở thế kỷ 21 phải hòa nhập vào nó. Tư tưởng rộng mở thì mình mới tiến được, còn cứ cho đó là văn hóa và gắn liền với thuần phong mỹ tục thì quá ư là tệ, và chậm tiến. Cứ lấy lý do chúng ta không thể thay đổi ngày một bữa, đó là cái lý do thủ cựu và lấp lém khó mà chấp nhận đối với người sống ở hải ngoại và người trong nước có tư tuởng tiến bộ.


Những cô con gái sau khi lập gia đình trong nước, nếu mai mắn thì ra ở riêng không cùng sống với cha mẹ chồng, điều dễ hiểu là họ rất thoải mái. Nhưng với ông bà ta còn hiện hữu, thì họ thủ cựu là chuyện bình thường vì họ có tư tưởng xưa cũ, nhưng là nam nhi chi chí, sống ở thế kỷ 21 tâm sự trên báo trong nước về tình cảm vợ mình và khó tha thứ cho vợ vì trước kia có tình ý với người khác, mặc dầu bây giờ họ cũng đã tóc chuyển sang nhiều màu và có hai con.

Xã hội Phương Tây, không đặt nặng quan niệm này, nhưng có nhiều gia đình Việt Nam ở tuổi lục ngũ tuần, cũng còn khắt khe với con trẻ. Những đứa trẻ thì vô tội, do sống trong nền văn hóa tiến bộ, nó không quan tâm nhiều chuyện trinh tiết, sau khi được học tại trường chúng còn thử nghiệm tại chỗ những gì chúng học. Làm sao cấm cản chúng? Nhưng dù có giáo dục trước thì chúng chỉ hơi e dè chứ không thể là không có những thử nghiệm này. Khó mà bắt chúng theo những gì ta muốn, muốn chúng đừng quan hệ những người mà mình không muốn và muốn chúng theo phong tục Á Đông, thế thì bắt chúng làm ngược lại những gì chúng đã trải nghiệm thì hỡi ôi. Tội cho chúng lắm vì sẽ có những cuộc cãi vã xảy ra rồi chúng bỏ đi, sau đó thì chỉ chúng ta là người buồn nhất chứ không phải là chúng. Vì xã hội tập cho chúng tự biết nuôi sống mình, nếu không có cha mẹ chúng chẳng có sao, nên cha mẹ phải theo con chứ không phải con theo cha mẹ như Á Đông. Nếu chúng buồn cha mẹ thì ít về nhà thăm cuối tuần hay lễ lộc, rồi mình thấy buồn tẻ và gọi chúng về, thế rồi người làm hòa là mình chứ không phải là chúng. Vì ở trong nước nếu mình buồn còn có hàng xóm láng giềng, bên này có ai? Nếu có ở trong viện dưỡng lão mà con của bạn bè mình, chúng đến thăm họ, mình thì chẳng ai đến thăm cũng là một nỗi buồn. Nên gặp con lúc nào cũng cố gắng vui vẻ để nó đừng nghĩ rằng mình đang giận chúng. Để rồi ngày lễ hay tết đến chỉ một mình thui thủi chẳng biết tâm sự với ai ngoài bốn bức tường và không gian lạnh ngắt.

Giữ trinh tiết ở thế kỷ này xem ra khó rất khó với mấy cô gái trẻ hiện nay ở trong nước, vì hoàn cảnh xã hội quá tiến bộ, nếu cứ khư khư giữ cái ngàn vàng chắc là phải chờ hơi lâu mới có anh đến rước, thôi thì hoàn cảnh tốt nhà cao cửa rộng xe hơi đẹp, khách sạn đủ kiểu, bãi tắm tuyệt vời, không gian lãng mạn, làm sao mà ngăn được sự thưởng thức cảnh vật này, thế rồi cái ngàn vàng ấy chắc cũng theo mây khói.

Nghĩ ngược lại, mấy anh yêu cầu thì nhiều mà bản thân có giữ chung thủy đâu? Khi ra ngoài hoàn cảnh lạ thế rồi mấy em nào hơi được mắt một chút, cứ mà thoải mái, về nhà vợ không biết gì, mà có biết cũng nhắm mắt làm ngơ, thế mà có sao đâu anh có bị dằn vặt chăng? Hay là chuyện thường ngày? Và cứ nói hoài câu cũ rích ‘Đàn ông mà. Năm thê bảy thiếp?’

Trở lại thời mẫu hệ, vai trò người đàn ông mờ nhạt trong gia đình, người phụ nữ, đặc biệt là người mẹ, giữ vai trò lãnh đạo, quyền lực và tài sản được truyền từ mẹ cho con gái. Mọi việc trong gia đình phụ thuộc vào người phụ nữ. Khi đi thì người phụ nữ phải đi trước người đàn ông phải luôn theo sau, muốn quyết định công việc gì trong gia đình, người đàn ông phải hỏi phụ nữ trước. Vai trò của người đàn ông là hỗ trợ đằng sau cho người vợ. Mặc dù chế độ mẫu hệ còn sót lại ở những dân tộc thiểu số, các thành phố thì không còn nữa như hiện nay và tồn tại chế độ phụ hệ, nhưng người phụ nữ ngày nay xem ra có gía hơn khi ở nước ngoài và cũng sống trong chế độ mẫu hệ ngày xưa, còn trong nước vẫn còn một số ít gia đình là các cô có quyền lực chút xíu.

Khi kể chuyện này cho người bạn Tây, anh cười quá cỡ, tại sao người đàn ông suy nghĩ như vậy? và tại sao người đàn bà phải phục vụ việc nhà trong khi người đàn ông ở đâu? Anh nói rằng khi tâm sự với vợ mình là
‘Hôm nay em nấu cơm nhe’
 ‘Cái gì?’ Cô cười và nói
‘ Cái này không quen thuộc với Tây Phương’ cô nói
Như Kate và William, đã sống trước và chia tay nhau, rồi cô lại có tình yêu khác, anh chàng này vẫn xuất hiện trước cung điện và tặng một hoa hồng cho Kate trong ngày cưới với William, Kate quay lại  với William, vậy mà có chuyện gì xảy ra với họ đâu? Họ vẫn lấy nhau đó thôi. Chỉ việc đơn giản là phụ chồng nấu cơm mà người phụ nữ còn không tích cực, huống hồ chi đòi hỏi cái ngàn vàng ấy, chắc là trở về thế kỷ 19 họa chăng có được xứ sở này.

Nhưng không vì lý do ấy mà người phụ nữ lấn áp mấy anh nam giới, điều này cũng không hay và nên thay đổi, vì cái gì quá thì không hay. Cả hai phái có sự điều chỉnh trong cuộc sống chắc chắn rằng đó là hạnh phúc, chứ không phải đặt nặng một suy nghĩ nào đó vào trong gia đình rồi đổ thừa là do xã hội.

Người trong nước hơn 85 triệu, sự chọn lựa mỗi lúc một thoải mái hơn về quan niệm vợ chồng, nhưng vẫn còn số đông người với tư tưởng thủ cựu, làm cho phụ nữ lấy chồng và ra nước ngoài ngày càng nhiều, thêm thống kê hiện nay nam giới nhiều hơn nữ giới vì sinh đẻ nam nhiều hơn nữ, đến 2030 chắc chắn đàn ông trong nước sẽ ế vợ nhiều hơn và rồi cứ ở không dài dài, rồi tư tuởng kia cũng sẽ biến mất và chỉ sót lại những cây cổ thụ già héo hắt.

Snowynguyen
  
Hiệu ứng tuyết rơi