Sunday, August 21, 2011

GHOST WHISPERER


Đây là bộ phim Mỹ nhiều  tập do Jennyfer Love đạo diễn, một câu chuyện mà người Châu Âu cho là thần thoại. Nhưng có nhiều người lại theo dõi không thiếu tập nào, vì sao?


Bộ phim nói về cuộc sống của Melinda Gordon (Jennifer Love Hewitt), người khả năng nhìn thấy giao tiếp với ma. Trong khi cố gắng sống một cuộc sống như bình thường nhất có thể, cô ấy kết hôn với Jim Clancy (David Conrad) cuối cùng con trai của cô, Aiden Lucas (Connor Gibbs), và sở hữu một cửa hàng đồ cổ, thì cô cứ ám ảnh bởi những bóng ma theo đuổi hàng ngày.

Những con ma tìm sự giúp đỡ của Melinda để chuyển tiếp một tin nhắn đến người thân hoặc hoàn thành một nhiệm vụ để đưa tinh thần họ được giải thoát, Melinda giúp những linh hồn vất vưỡng này giải quyết vấn đề của họ vượt qua thế giới tâm linh tìm đến thành ánh sáng để đi về thế giới bên kia. Ngoài ra, những bóng ma bí ẩn và đôi khi đe dọa trong đầu Melinda, cô phải sử dụng những manh mối có sẵn của cô ấy để hiểu rõ nhu cầu của tinh thần và giúp họ, có khi những linh hồn có cảm giác tội lỗi trong quá khứ cứ đeo đẳng họ, sợ hãi phải đi về thế giới bên kia vv nên rất dữ tợn hay sợ sệt vv. Nhiệm vụ của cô rất khó khăn và tại những thời điểmcô phải đối mặt với những người thân của những bóng ma kia đã đẩy đi và không tin vào khả năng của cô. Những bóng ma kia rất đau khổ vì họ phải ra đi một cách bất ngờ tại sao họ mất?, hay chưa thực hiện hết ý nguyện của mình khi còn sống, họ cứ sống mãi hay theo người thân mọi lúc mọi nơi, muốn nói với người thân nhưng mà hai thế giới khác biệt, người sống không thể nhìn thấy người đã mất. Cuối cùng thì cô cũng đã làm được, giúp những linh hồn ra đi thanh thản về thế giới bên kia mà không hờn dỗi, trách móc người thân, hay tự trách mình vv.











Những người từng cận kề cái chết kể rằng họ trải qua nhiều cảm giác bí ẩn - chẳng hạn như đi qua một đường hầm để tới một chỗ có ánh sáng, gặp những người thân yêu, cảm thấy bình yên. Mặc dù những trải nghiệm đó khá rõ nét, song chẳng có ai đưa ra được bằng chứng hay thông tin có thể kiểm chứng về việc linh hồn tạm thoát khỏi cơ thể. Những người hoài nghi cho rằng những trải nghiệm cận kề cái chết chỉ là ảo giác được sinh ra bởi những bộ não bị tổn thương. Cho đến nay giới khoa học chưa giải thích được nguyên nhân gây nên cảm giác cận kề cái chết, hay xác định liệu chúng có phải là hình ảnh của một thế giới khác hay không.
Năng lực tâm linh và khả năng ngoại cảm là hai trong số 10 hiện tượng không thể giải thích. Nhiều người tin rằng giác quan thứ sáu là một dạng của năng lực tâm linh. Các nhà khoa học đã kiểm tra những người khẳng định họ có những năng lực tâm linh và kết quả cho thấy chúng không hề tồn tại hoặc tồn tại khá mơ hồ trong những người này. Một số chuyên gia cho rằng năng lực tâm linh là thứ không thể kiểm tra được, hoặc vì những lý do nào đó mà nó suy yếu khi có sự hiện diện của các nhà khoa học hoặc những người hoài nghi. Nếu điều đó đúng, khoa học sẽ không bao giờ có thể chứng minh sự tồn tại hoặc không tồn tại của chúng.
Để nói về khả năng con người mà ngày nay trong nước gọi là nhà ngoại cảm, theo thống kê Việt Nam có trên 100 nhà ngoại cảm gần như là nhiều nhất thế giới. Thế nhưng, bao nhiêu người là tin sự thật này? Nhà ngoại cảm có khả năng giao tiếp với những linh hồn có khi qua tiếng nói, hay ngửi được mùi, hay thấy cả hình ảnh toàn bộ người đã mất.
Nhà ngoại cảm Nguyễn Phúc Giác Hải là nhà giáo, nhà nghiên cứu khoa học, từng giữ cương vị Trưởng bộ môn Di truyền học Viện nghiên cứu Sinh học (Viện Khoa học VN). Hiện nay, ông phụ trách mảng thông tin - dự báo thuộc Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng con người (Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật VN). Phan Thị Bích Hằng là một nhà ngoại cảm nổi tiếng ở Việt Nam. Bà là người đã sử dụng khả năng đặc biệt của mình trong thời gian gần 20 năm qua để giúp rất nhiều gia đình tìm kiếm hài cốt người thân bị thất lạc.
Ngày nay, trong nước cũng tin vào khả năng này của con người như hai nhân vật nổi tiếng này. Và Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người ra đời giúp nhiều người tìm được xác của thân nhân họ đã mất, vẫn còn nhiều người chưa tin vào khả năng này và rất nhiều bàn cải do thiếu tính khoa học.
Nhưng Mỹ đã dựng thành phim bộ, mặc dù sau khi trình chiếu sự thành công của Jennyfer Love là đáng kể. Đồng nghĩa là xã hội phương Tây suy diễn vấn đề khoa học hơn và logic hơn để viết thành phim cho mọi người hiểu và dễ dàng chấp nhận hơn, tại sao có những linh hồn người khuất lại ở xung quanh ta? Rất nhiều người Việt Nam nhìn thấy vấn đề này khá lâu, từ những bài giảng của các sư thầy như Thích Nhật Từ, Thích Chân Tính hay từ Cha các nhà thờ vv, thế nhưng phim Việt Nam đi sâu về đề tài này lại chưa hình thành. Nếu có chỉ là những phim về đạo Phật hay phim ngắn, mà thiếu đi về những phim loại này và dựng thành phim nhiều tập.

Nếu phim bộ Việt Nam  xoáy về đề tài xã hội thì đề tài này cũng khá hấp dẫn và còn là đề tài bí ẩn,  mà chúng ta chưa khai thác để có những bộ phim mang tính quốc tế như thế.
Tham khảo
http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2010/01/3ba181bd/
http://en.wikipedia.org/wiki/Ghost_Whisperer
Hiệu ứng tuyết rơi