Tuesday, November 29, 2011

HOÀNG GIA TRÊN THẾ GIỚI


Hoàng gia, là sự trang trí cho dân tộc nào đó còn triều đại này, câu hỏi đặt ra tại sao những quốc gia vương quốc Hoàng Gia người dân lại phải đóng một thuế không thỏa đáng cho gia đình hoàng tộc này.
Hãy kể qua sự lãng phí và danh sách xếp hạng hoàng tộc giàu có bị thay đổi do tình hình kinh tế hiện nay.
Những vị vua nhiều tiền này mất tập thể 22 tỷ USD như suy thoái kinh tế làm rung chuyển thị trường toàn cầu.
Số một trong danh sách này, trong năm thứ hai liên tiếp, là của nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej trị giá của gia tài ông là 30 tỷ $, $ 5 tỷ giảm hơn so với năm ngoái, do kết quả của sự sụt giảm hai con số bất động sản và cổ phiếu thuộc sở hữu thông qua Cục Sở hữu Hoàng Gia (Crown), đầu tư nhà nước về xe cộ mà ông là người được ủy thác. Căng thẳng chính trị cũng như mất ổn định đất nước làm giảm kinh tế thậm chí cả ngành du lịch quan trọng.


Kết quả là, giá trị tài sản của Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Dubai bị giảm ước tính khoảng 6 tỷ USD trong năm qua, làm cho ông ta là một trong những kẻ thua cuộc lớn nhất trong danh sách hàng năm của tạp chí Forbes về 15 hoàng gia giàu nhất thế giới. Tài sản của ông giảm 5 tỷ USD do giá dầu giảm mạnh, đủ cho anh ta trượt từ đứng vị trí thứ hai xuống vị trí thứ ba trong số giàu nhất thế giới hoàng gia.


Các tiểu vương quốc nhỏ bé Dubai đã dành hơn $ 60 tỷ xây dựng cái gọi là "kỳ quan thứ tám của thế giới," một nhóm người tạo hình cây cọ hòn đảo trên vịnh Ba Tư, thu hút người đầu tư từ Jolie-Pitts tới Beckham. Bây giờ nợ từ các liên doanh sút kém và đầu tư trở nên căng thẳng đã đưa Dubai lỗ với $ 80 tỷ USD.
Chỉ có người cai trị làm giảm xu hướng: Vua Mohammed VI của Morocco, có gần độc quyền về phosphate mặt hàng nóng hiện nay cho phép anh ta kiếm nhiều tiền trong một năm. Ông bây giờ nhiều hơn 1 $ tỷ, cho phép anh ta dể di chuyển vị trí thứ 7 với một giá trị ròng của $ 2,5 tỷ.


Vụ bê bối bị phá hỏng tài sản của một vua cai trị. Hoàng tử Hans-Adam II của Liechtenstein, đứng vị trí thứ 6 trong danh sách của chúng tôi với một giá trị tài sản ước tính 3,5 tỷ USD, giảm $ 1,5 tỷ USD kể từ năm ngoái, một phần vì giá trị giảm đi của ngân hàng LGT của ông.
Năm ngoái, ngân hàng đã có một vụ bê bối trốn thuế vì bị cáo buộc giúp các khách hàng giàu có nơi tiền của họ cất giữ, giám đốc điều hành của ngân hàng, con trai của hoàng tử, đang bị điều tra do chính phủ Đức về vụ gian lận thuế - ông phủ nhận vụ trả thuế này.
United Arab Emirates của Sheikh Khalifa là anh cùng cha khác mẹ của mình ra khỏi nội các của ông sau khi anh chị em đã bị cáo buộc vụ tham gia vào sự tra tấn của một người  đày biệt xứ Afghanistan.
Nữ hoàng Beatrix của Hà Lan và các con trai của bà đã đầu tư bị lỗ lên đến $ 100 triệu với Ponzi âm mưu doanh nghiệp Bernard Madoff, mặc dù cung điện phủ nhận những tin đồn. Con trai của nữ hoàng Elizabeth II và người thừa kế. Hoàng tử Charles, đã được báo cáo cũng tiếp cận bởi các đại diện của Madoff, nhưng rõ ràng - và may mắn cho anh ta từ chối để đầu tư.


Mặc dù Hoàng tử Albert II của Monaco, là anh trai của vợ trước tên Philipe Junot cũng là con cò mồi của vụ Madoff, Hoàng tử Albert không được dính líu đến bất kỳ khoản đầu tư nào Ponzi. Tài sản của ông giảm 400 triệu $ xuống còn $ 1 tỷ, đặt ông ở vị trí thứ 9 trong danh sách của chúng tôi, bởi vì sự sụt giảm bất động sản tại Monaco (mặc dù nó vẫn là một trong những điểm nóng ở châu Âu) cũng như giá cả nghệ thuật giảm. Hoàng tử độc thân có bảo lãnh hai đứa con bất hợp pháp đang có bạn gái Charlene Wittstock, là một nữ lực sĩ bơi lội Olympic Nam Phi.


Mặc dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp của hoàng gia vẫn tiếp tục diễn ra như thường lệ. Trong tháng sáu rồi Quốc vương Abdullah của Ả-rập Xê-út (mất tháng 10/2011) cùng nhau tổ chức một buổi tiếp tân xa hoa cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, với mục đích cấp cho ông một huy chương vàng danh dự cao nhất của Ả-rập Xê-út. Vẻ sụt giảm lu mờ nền kinh tế của đất nước đã giảm giá trị tài sản hoàng gia của ông xuống $ 4 tỷ USD trong năm nay. Trong tháng tư, Nữ hoàng Elizabeth II đã đưa tin ra khi đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama ôm nữ hoàng trong chuyến thăm chính thức của tổng thống đầu tiên tới Anh.


Vua Swaziland Mswati III là người thừa hưởng gia tài với hai quỹ để tên ông bởi cha ruột của mình, cũng là vốn luyến của dân tộc Swazi. Trong triều đại của ông, ông có toàn quyền quyết định về sử dụng thu nhập lợi tức, ông được dùng để xây cung điện cho 13 bà vợ và ở khách sạn năm sao ở ngoại quốc mỗi khi họ ra khỏi nước.


Tương tự như vậy, chúng tôi liệt khai tài sản thuộc Sở hữu hoàng gia Thái Lan (Crown Property Bureau- CPB) được đứng tên/ủy thác bởi Quốc vương Bhumibol. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan không đồng ý và công khai tuyên bố rằng tài sản CPB không phải là tài sản cá nhân của nhà vua mà là sở hữu quốc gia trong đó nhà vua chỉ quản lý tài sản của chế độ quân chủ, đại diện cho người dân Thái.
Ngược lại, cung điện Buckingham và đồ trang sức vương miện nữ hoàng được coi là thuộc về Anh quốc, không thuộc vào Nữ hoàng Elizabeth, và như vậy không được tính trong giá trị tài sản của nữ hoàng. Thay vào đó, tài sản của nữ hoàng nhằm từ tài sản ở Anh và Scotland như mỹ thuật, đá quý và một bộ sưu tập tem tích lũy để lại bởi ông nội của nữ hoàng.
Đây là lần thứ tư chúng tôi đã xuất bản một danh sách đầy đủ của các hoàng gia giàu nhất. Chế độ quân chủ của các nước như Tây Ban Nha và Nhật Bản không lọt vào danh sách top 15.

Thế giới trẻ Hoàng gia giàu nhất 

Top Ten giàu nhất và hội đủ điều kiện hoàng tử và công chúa:

Sự liệt kê về những nhân vật trẻ giàu có, nổi tiếng, độc thân đầy danh vọng trên toàn thế giới.
Hoàng tử William làm lũng đoạn thị trường về quảng cáo, nhưng ông không phải khóc thét như các hoàng gia giàu nhất thế giới khác – ý nghĩ đó không làm ông mất một giấc ngủ nào cho đến khi ông lên ngôi làm vua của nước Anh. Các tên khác trong danh sách (trích ra từ danh sách Top Ten Hottest hoàng gia trẻ của Forbes) có thể ít được biết đến bởi nhiều độc giả vì họ xuất hiện như từ trong bóng tối.
Nam và nữ độc thân hội đủ điều kiện nhất:
1. Hoàng tử Azim của Brunei - cha của ông được liệt kê lâu nhất trong danh sách "người giàu trên thế giới" của Forbes. Bây giờ tài sản của ông được chia cho 12 đứa con. Một trong những người nhỏ tuổi nhất là Hoàng tử Azim hưởng tài sản trị giá ước tính khoảng 40 tỷ USD.


2. Công chúa Sirivannavari của Thái Lan - Cha cô là vua Thái Lan, hiện đang đứng đầu danh sách Hoàng gia giàu nhất thế giới với một giá trị tài sản ước lượng $ 35 tỷ USD, chắc chắn đây cũng là môt sự thừa hưởng tuyệt vời  nhưng công chúa với cái tuổi 22 và khoản tiền thu nhập không phải là ít – gần đây  cô được báo chí ca ngợi như là một nhà thiết kế thời trang với một một tương lai đầy hứa hẹn trong nghề của cô. Kinh nghiệm cá nhân này sẽ giúp cô như vốn luyến thứ hai của hoàng tộc.


3. Sheik Hamdan bin Mohammed bin ...., chúng tôi sẽ chỉ gọi anh ta bằng danh hiệu có uy tín của mình: Thái tử của Dubai. Giá trị tài sản ước lượng khoảng 18 tỷ USD, ông lợi dụng sự giàu có của mình chỉ để thu hút phụ nữ, thực sự ông khá nổi tiếng với bài ca của ông.

4. Charlotte Casiraghi - con gái duy nhất của công chúa Caroline của Monaco và là cháu gái duy nhất của Grace Kelly, hoàng gia đáng yêu này đã được nâng cấp lên một cách khác. Khi cha của cô bị thiệt mạng trong một tai nạn về thuyền cao tốc ở Monaco. Mẹ cô bỏ trốn sang Pháp để thoát khỏi sự dòm ngó của công chúng và nuôi con trong một hoàn cảnh tương đối bình thường. Charlotte và các anh em của cô lớn lên làm việc và sống theo phương tiện riêng của mình! Chắc chắn đây là một bài học tốt, nhưng bây giờ cô ấy đã trưởng thành ở tuổi 23, cô ấy có thể sử dụng tài sản $5,7 tỷ để có người giúp việc trong nhà.


5. Andrea Casiraghi - con trai trưởng của công chúa Caroline và cũng là anh trai cả của Charlotte, năm nay 25 tuổi của tài sản của anh có thể nhỏ hơn cô em gái, nhưng không phải nhỏ: $ 1,7 tỷ ước tính trong năm 2007. Chắc chắn là m
ột hành trang tuyệt vời cho nhân vật độc thân!.


6. Hoàng tử William - xuất hiện đầu tiên trong danh sách hoàng gia Anh, là người thừa kế trẻ tuổi bảnh bao. Mẹ anh nổi tiếng là đối xử công b
ng với hai cậu con trai của mình. Con trai cả của Công nương Diana có tầm vóc của cô, tính bình tĩnh vương giả và với 26 tuổi có thể là một ứng cử viên tốt cho hòang tộc. Tài sản của ông ước lượng $40 triệu US …chúng ta hãy chờ xem tài sản của Hoàng tử William sẽ nhảy vọt một mai khi Buckingham Palace nhập vào danh mục tài sản của anh.


7. Hoàng tử Harry - Nếu William có nét duyên dáng và tầm vóc của mẹ mình, Harry sẽ được thiên nhiên ưu đãi với tính nổi dậy và mạo hiểm như mẹ mình! Hoàng gia trẻ tuổi tự hào có một giá trị rất ấn tượng như anh trai của ông 40 triệu US, nhưng vì là em trai nhỏ hơn nên phải theo thứ tự  ...


8. Hai Công chúa Eugenie và Beatrice - Giống như người anh em họ đầu tiên của họ trong hoàng gia, tư cách hai chị em không khác nhau l
ắm, một người chuyên nói thẳng, luôn ý thức được trách nhiệm của danh hiệu của mình, người kia hay nổi giận luôn tìm hiểu kinh nghiệm của chị như thế nào như "một nửa cuộc sống khác". Tổng cộng cả hai tài sản của họ cộng lại là $10 triệu đô-la quá tuyệt vời .



9. Công chúa Zara Phillips - con gái duy nhất của Công chúa Ann, Zara đã được nuôi lớn lên một cách vô danh theo mong muốn của mẹ cô. Mặc dù cô ấy không được công nhận với chức tước của hoàng gia, cô được hưởng các danh hiệu khác với giá trị riêng của cô ít nhứt như một nữ thần cưỡi ngựa. Cô dự định tham d
Thế vận hội Bắc Kinh trước khi cô ấy bị một tai nạn nên cô bỏ cuộc. Tuy nhiên với 27 năm kinh nghiệm cưỡi ngựa đã làm cô nổi tiếng.
Chạy đua trong nhóm nổi tiếng này sẽ làm bạn tốn một xu, nhưng để có cái may mắn ở trong hoàng tộc và có chức tước của hoàng gia, họ là 10 nhân vật được truy tìm nhiều nhất bởi hoàng gia chắc chắn sẽ không bị cô đơn và
o những đêm thứ bảy.


Một sự lãng phí. Đó là nữ hoàng, không liên hệ gì hay quyền thế gì trong chính quyền sống trong những lâu đài nhung lụa của mình với rượu gin và cao lương mỹ vị. Như vậy cần bao nhiêu chi phí để duy trì?
Câu trả lời: 40 triệu bảng (pound).
Tương đương khoảng 65 xu thuế trả của mỗi công dân một năm cho các gia đình hoàng gia.
Như vậy vẫn còn thiếu 23 xu cho cuộc sống toàn vẹn của họ, nhưng nó có thể cao hơn tiền bạn đóng góp.
Dù sao những chi phí của nữ hoàng cũng là tiền đóng góp của bạn. Tại sao nữ hoàng phải ăn bám vào tiền của bạn nhỉ?
Vâng, câu trả lời này hơi phức tạp.
Câu chuyện bắt đầu với anh chàng này: Vua George thứ ba, nổi tiếng nhất là quốc vương bị mất Hoa Kỳ cho đế quốc.
Ông ít được biết đến - nhưng thú vị hơn rất nhiều vì có thể ông bị mắc bệnh tâm thần gọi là Porphyria nên gây ra tác dụng phụ bất thường có thể biến
anh chàng khờ dại từ sự bình thường nhàm chán thành thú vị màu tím.
Nhưng tôi đang đi ra khỏi đề tài - trở lại với lý do Hoàng gia nhận được lợi tức từ tiền thuế.
Vua George đã gặp nhi
ều khó khăn về thanh toán hóa đơn và mang nhiều nợ. Trong khi ông khai thác những vùng đất đai rất lớn nhưng lợi nhuận từ việc cho thuê không đủ trang trải chi phí.
Ông đề ra một thỏa thuận với quốc hội là phần còn lại cuộc đời ông, ông sẽ nh
ượng lại lợi tức từ tiền thuê đất và mong muốn nhận một mức lương cố định hàng năm và yêu cu xóa sổ các khoản nợ của mình.
Quốc hội chấp nhận thỏa thuận này và nghĩ rằng lợi nhuận từ tiền thuê sẽ sinh lời trong t
ương lai dài hạn.
Việc Quốc hội thực hiện tốt như thế nào? Trở về hiện tại chúng ta hãy so sánh bảng lợi nhuận và lỗ (Profit and Loss statement) của họ bằng cách sử dụng một giấy mười đô la để t
ương đương cho 10 triệu bảng.
Chi phí để duy trì gia đình hoàng gia hiện nay là 40 triệu bảng mỗi năm.
Tuy nhiên, doanh thu trả cho Anh quốc từ các vùng đất đai của hoàng gia là 200 triệu. 200 triệu doanh thu trừ đi 40 triệu chi phí tiền lương thì còn lại 160 triệu bảng lợi nhuận. Như vậy Anh quốc kiếm được 160 triệu bảng lợi nhuận mỗi năm từ gia đình Hoàng gia. Vì vậy, nên ngừng tất cả rên rỉ than ôi về gia đình Hoàng gia và bao nhiêu chi phí và vô giá trị của họ. Gia đình Hoàng gia mang lại ân sủng cho Anh quốc đ
ấy chứ.
Hãy làm một bài toán cá nhân một lần nữa:
160 triệu bảng chia cho 62 triệu dân là khoảng 2 bảng và 60 xu.
Nhờ
ơn sủng Hoàng gia mà khoản thuế của bạn giảm đi 2 bảng và 60 xu, rẻ hơn mỗi năm nếu họ không có tài khoản phụ này.
Nhưng có lẽ đó là không đủ cho bạn vì bạn là một người tham lam quái đảng. Tại sao không đẩy họ ra khỏi hoàng gia và giữ 100% doanh thu.
Bởi vì đất Anh quốc là đất thuộc Hoàng Gia Anh. Vua George không dại gì mà  bỏ tất cả mọi thứ trong khi ông chỉ cần lợi nhuận.
Nhưng không riêng gì Vua George: mỗi triều đại từ Vua George thứ ba đã tự nguyện dâng tiền lợi nhuận từ đất đai của họ cho Vương quốc Anh.
Nếu chính phủ không trả tiền sinh hoạt của Gia đình Hoàng gia và các chi phí nhà nước, Hoàng gia bắt buộc phải lấy lại lợi nhuận từ đất đai của họ. Và các loại thuế của bạn, dù thích hay ghét chế độ quân chủ, sẽ tăng lên chứ không xu
ống.
Thêm 160 triệu ngân sách là khoản tiền dễ dàng phán đoán Anh quốc là do từ các gia đình hoàng gia.
Đừng quên nguồn lợi tức gián tiếp rất lớn là khách du lịch.
M
c dù họ gây nhiều phiền nhiễu, mặc dù họ có thể bị người dân địa phương chặn lại trong xe điện ngầm và từ chối đứng bên cạnh, nhưng khách du lịch vẫn đổ tiền vào Anh quốc để được xem các điểm du lịch nổi tiếng, đi bộ tham quan một cách buồn cười bằng các phương tiện giao thông công cộng, và nói chung là hành động ngớ ngẩn trên chặng đường dài từ nhà.
Chắc chắn không phải tất cả mọi thứ mà họ đến để xem hoàng gia, như những thứ đắt tiền nhất.
Chúng tôi có dịp thăm cung điện Buckingham Palace vào đầu tháng tám trong lúc Nữ hoàng nghỉ mát ở cung điện mùa hè Windsor, mới hiểu được tại sao du khách thế giới tò mò đều muốn biết cuộc sống vương giả của Nữ Hoàng Anh. Hàng hàng du khách sắp hàng liên tục suốt 2 tuần từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều và trả 12 bảng để được vào trong cung điện với hệ thống scanner và nhân viên an ninh khám xét thật trật tự. Cung điện gồm có hơn 400 phòng và hơn 162 người giúp việc vĩnh viễn. Bên trong trang trí nội thất lộng lẫy, đa số đồ dùng như bát đủa, bàn ghế tủ, đèn, tranh ảnh đa số đều được mạ vàng sạch sẽ khác với những lâu đài bên Pháp (Place de Versailles, Chateau Chenonceau, v.v…) không có người giống như một viện bảo tàng vì không được duy trì như cung điện nữ hoàng. Chúng tôi có dịp đi chầm chậm với digital headset đeo trên cổ cắt nghĩa hoạt động và sử dụng của từng phòng. Điều làm chúng tôi ấn tượng nhất là phòng tiếp tân đại khách và họ cho biết bất cứ ai cũng có thể xin một cái hẹn 10 phút hội kiến nữ hoàng Anh với giá 10,000 bảng và cần hai năm để xin hẹn…
Vương quốc Anh, người Mỹ bay qua đại dương để xem một vùng đất đầy ấp lâu đài không phải bằng nhựa.
Và tại sao người Mỹ nghĩ rằng lâu đài Pháp lại nhàm chán và không sạch sẽ trong khi lâu đài của Anh quốc thì đẹp đẽ lộng lẫy đến như vậy? Bởi vì những lâu đài ấy sống động và đ
ược chế độ quân chủ vẫn còn sử dụng chúng.
Tháp London là quan cảnh tuyệt đẹp cho du khách vì Crest Hoàng gia trên Warders Yeomen đồng phục là có thật. Đó không phải là một lịch sử quèn lại ban hành hoặc LARPing hiện đại. Đó là hiện thân của cuộc sống, là hơi thở của nữ hoàng.
Bất cứ nơi nào bạn nhìn bà hoàng rắc cổ tích bụi trên các đối tượng tầm thường để làm hấp dẫn kỳ diệu cho khách du lịch.
12 triệu du khách trong số họ truy cập mỗi năm đem lại 7.000 triệu bảng cho Anh qu
ốc. Mà đột nhiên làm cho các khoản lợi nhuận trực tiếp trông giống như một sự thay đổi khá nhỏ.
Nhưng có lẽ bạn không quan tâm lắm với chế độ quân chủ nh
ưng nó là một mỏ vàng vĩnh viễn cho Anh quốc. Bạn là một người Cộng hòa và bạn không thích gia đình hoàng gia bởi vì quyền lực ảnh hưởng chính trị của họ. Sau cùng thì các chính phủ được quyền cai trị đều thông qua Vương miện, không phải người dân.
Tôi sẽ làm cho bạn trở lại trong những ngày đầu bấp bênh như ngày xưa, đây là một mối quan tâm chính đáng, sư tử hoàng hậu hiện đại không phải là một nguy hiểm chính trị như là một con mèo bị cắt móng.
Tách bỏ gia đình hoàng gia ra khỏi chính phủ và về cơ bản không có gì là khác biệt, ngoại trừ bây giờ bạn sẽ không sống ở Anh quốc huyền ảo nhưng ở Cộng hòa của nước Anh mù mờ nh
ư Scotland, Wales và Bắc Ireland.
Nhưng có thể chúng tôi lầm vì Nữ hoàng đang mở trái bơm nổ chậm, đang chờ dịp may để chiến đấu và ủy thác cho quốc hội quyết định vận mạng hoàng gia.
Các đám cưới và lễ hội của Hoàng Gia mang lại lợi tức không nhỏ cho quốc gia, sự tốn kém này kéo theo các nhân vật nổi tiếng ở những quốc gia khác cũng muốn có một đám cưới linh đình như các công chúa nhỏ hay hoàng tử trên thế giới, đây cũng là vấn đề cần được nói đến. Đám cưới công chúa Thụy Điển, hoàng tử Anh, ông hoàng Monaco tốn kém không dưới hàng triệu mỹ kim, và hàng trăm ngàn người dân và cả thế giới phải chờ đợi để được xem các đám cưới này. Bút mực của báo chí cũng không ít hao tốn cho các gia đình hoàng gia.
Gia tộc Hoàng Gia tương lai thực sự là một gánh nặng cho dân Anh và thuộc địa (colony). Tuy nhiên đa số người dân Anh với bản tính rất bảo thủ đều vẫn còn luyến tiếc và muốn giữ quốc vương của mình để tôn thờ và đại diện Anh quốc để dự những lễ hội long trọng lộng lẫy. Điều lạ lùng đối chúng ta là ngay những người gốc Anh sống lâu ở nước ngoài như Canada vẫn một mực tôn thờ và hãnh diện về Nữ Hoàng của họ. Những dân tộc thuộc địa như Canada, Úc, Nam Phi và Ấn độ vẫn còn đóng góp cho Hoàng tộc Anh quốc, chưa chắc họ còn ngưỡng mộ Nữ Hoàng như người Anh chính cống và luôn chống đối việc dân hiến tiền bạc đóng góp cho Hoàng Gia.
Đối với tình hình thiên tai hay khủng hoảng chính trị và kinh tế như hiện nay Hoàng Gia cũng không thay đổi được tình thế sáng sủa hơn, họa chăng là sự kêu gọi của nhà vua, còn tác dụng và ảnh hưởng là quá nhỏ với tình hình ngày càng xấu, chứ không được cải thiện.

Snowynguyen & Hong Phuc – sưu tầm & nghiên cứu

Tham khảo
http://www.forbes.com/2009/06/17/monarchs-wealth-scandal-business-billionaires-richest-royals.html
http://melisa-hesson.suite101.com/worlds-richest-young-royals-a192893
http://blog.cgpgrey.com/the-true-cost-of-the-royal-family/
Hiệu ứng tuyết rơi