Thursday, October 6, 2011

TRÁI LỰU


Lựu hay còn gọi là thạch lựu (danh pháp khoa học Punica granatum) là một loài thực vật ăn quả thân gỗ nhỏ có chiều cao từ 5-8 mét. Lựu có nguồn gốc bản địa Tây Nam Á và được đem trồng tại vùng Kavkaz từ thời cổ đại. Nó được trồng rộng rãi tại Gruzia, Afghanistan, Algérie, Armenia, Azerbaijan, Iran, Iraq, Ấn Độ, Israel, Maroc, Pakistan, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, lục địa Đông Nam Á, Malaysia bán đảo, Đông Ấn, và Châu Phi nhiệt đới. Được di thực vào châu Mỹ LatinhCalifornia bởi những người định cư Tây Ban Nha vào năm 1769, ngày nay lựu được trồng tại một số vùng của bang California và Arizona để sản xuất đồ uống .


Lựu là loài cây lâu năm. Lá đơn, nguyên, mọc đối, cuống ngắn. Hoa mọc đơn độc hoặc tụ họp thành cụm 3-4 cái ở ngọn cành, hoa màu đỏ tươi, nở vào mùa hè. Hoa có 5-6 lá đài hợp ở gốc, 5-6 cánh hoa màu đỏ, rất nhiều nhị bầu nhiều ô chứa nhiều noãn xếp chồng lên nhau. Quả mọng hình cầu có vỏ dày, đầu quả còn 4 - 5 lá đài tồn tại; vỏ quả dày, khi chín màu vàng, đỏ. Trong quả có vách ngang chia thành 2 ngăn chứa nhiều hạt 5 cạnh, có vỏ hạt mọng, sắc hồng trắng.


Mùa quả từ tháng 9 đến tháng 2 tại Bắc bán cầu, từ tháng 3 đến tháng 5 tại Nam bán cầu.
Nổi bật trong thuốc Ayurvedic
Trong hệ thống của tiểu lục địa Ấn Độ Ayurveda cổ xưa của y học, quả lựu đã rộng rãi được sử dụng rộng rãi như một nguồn phương thuốc truyền thống hàng ngàn năm.


Vỏ của trái lựu và vỏ của cây lựu được sử dụng như một phương thuốc truyền thống chống lại tiêu chảy, bệnh lỵ, ký sinh trùng đường ruột. Những hạt giống và nước trái cây được coi là một loại thuốc bổ cho tim và cổ họng, và được phân loại như một cay đắng-chất làm se (pitta hoặc lửa) thành phần thuộc hệ thống Ayurvedic, và được coi là một đối trọng cho sức khỏe với một chế độ ăn giàu các thành phần béo ngọt (Kapha hay đất). Những phẩm chất làm se của nước từ hoa, vỏ và vỏ cây được coi là có giá trị cho một mục đích khác nhau, chẳng hạn như ngăn chặn chảy máu mũi và chảy máu nướu răng, dưỡng da, (sau khi pha trộn với dầu mù tạt) làm săn chắc, giảm ngực võng xuống và điều trị bệnh trĩ. Nước lựu (giống ăn quả lựu) cũng được sử dụng như thuốc nhỏ mắt như người ta tin rằng để làm chậm sự phát triển làm đục thủy tinh thể.
Ayurveda sự khác biệt giữa các giống quả lựu và sử dụng chúng cho các phương thuốc khác nhau.
Chất dinh dưỡng và chất phytochemical
Đài hoa của quả lựu và nhị hoa khô sau khi thụ tinh và cánh hoa rơi.



Áo ngoài của nước trái lựu chứa 16% lượng vitamin c hàng ngày của người lớn qui định trên 100 ml, và là một nguồn cung cấp vitamin B5 rất tốt (acid pantothenic), kali và polyphenol, chẳng hạn như tannin và flavonoids.
Quả lựu được liệt kê như chất xơ trong một số bảng xếp hạng giá trị dinh dưỡng. Sợi của nó, là hoàn toàn có trong hạt ăn được mà cũng cung cấp các loại dầu không bão hòa. Người ta chọn để loại bỏ những hạt giống không mang lợi ích dinh dưỡng chuyển tải bằng các hạt sợi, dầu và vi chất dinh dưỡng.
Nhiều thực phẩm và các nhà sản xuất bổ sung chế độ ăn uống sử dụng từ các chất chiết xuất từ ​​quả lựu phenolic như các thành phần trong sản phẩm của chúng thay vì nước trái cây. Một trong những chất chiết xuất từ ​​axit ellagic, có thể trở thành sinh học chỉ sau khi nguồn gốc punicalagins phân tử được chuyển hóa. Tuy nhiên, tiêu hóa acid ellagic từ nước ép quả lựu không tích lũy trong máu với số lượng đáng kể và nhanh chóng được bài tiết. Theo đó, axit ellagic từ nước ép quả lựu không xuất hiện về mặt sinh học quan trọng trong cơ thể.
Các lợi ích sức khỏe tiềm năng
Trong nghiên cứu của phòng thí nghiệm sơ bộ và thử nghiệm lâm sàng, nước ép của quả lựu có thể có hiệu quả trong việc làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả quá trình oxy hóa LDL, tình trạng oxy hóa đại thực bào, và sự hình thành tế bào bọt. Trong một bài báo được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng vào năm 2000, các nhà nghiên cứu đưa ra chi tiết một thí nghiệm mà trong đó thử nghiệm trên một người lớn là đàn ông khỏe mạnh và trên chuột không khỏe mạnh, họ tiêu thụ nước ép quả lựu hàng ngày. Sau hai tuần, người đàn ông khỏe mạnh có kinh nghiệm mức độ chất chống oxy hóa tăng lên, dẫn đến chín mươi phần trăm giảm trong quá trình oxy hóa LDL cholestoral. Trong khi con chuột ", quá trình oxy hóa LDL bởi các đại thực bào phúc mạc đã được giảm đến 90% sau khi tiêu thụ nước ép quả lựu ...".
Trong một nghiên cứu hạn chế bệnh nhân tăng huyết áp, tiêu thụ nước ép quả lựu trong hai tuần đã được hiển thị để giảm huyết áp tâm thu bằng cách ức chế huyết thanh angiotensin-enzyme (men). Tiêu dùng nước ép cũng có thể ức chế nhiễm virus trong khi các chất chiết xuất từ ​​quả lựu có tác dụng kháng khuẩn chống lại bựa bám răng.
Mặc dù một số dữ liệu nghiên cứu tích cực, các nhà sản xuất và tiếp thị nước ép quả lựu đã được sử dụng tự do việc phát triển các kết quả nghiên cứu cho quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là cho các lợi ích sức khỏe giả định chất chống oxy hóa. Tháng 2 năm 2010, FDA đã ban hành một thư cảnh báo tới nhà sản xuất, POM Wonderful, sử dụng tài liệu công bố để làm cho khuyến cáo bất hợp pháp chưa được chứng minh chất chống oxy hóa và các lợi ích chống bệnh.
5 lý do bạn nên ăn quả lựu
1. Giữ cho răng bạn sáng bóng 
Hạt lựu rất giàu polyphenolic flavonoids, chất có khả năng kháng khuẩn. Nước lựu ép có thể “đánh bay” các mảng bám răng, loại trừ các vi khuẩn gây nên chứng viêm lợi và sâu răng.
 2. Điều hòa cholesterol
Quả lựu chứa paraoxonase, một enzyme tự nhiên trong cơ thể giúp ức chế quá trình tạo ra cholesterol xấu (LDL), thủ phạm gây tắc nghẽn động mạch. 1 nghiên cứu cho thấy những người uống nước ép lựu trong 2 tuần đã sản sinh lượng enzyme tăng 18%.
3. Hạn chế chứng viêm khớp
Các nghiên cứu chỉ ra rằng nước cốt lựu và dầu ép từ hạt có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa các yếu tố gây nên viêm, đau ở các đầu xương khớp.
4. Quả lựu rất giàu chất xơ
1 quả lựu có chứa đến ¼ lượng chất xơ cần thiết cho 1 ngày, nó vừa giúp bạn có cảm giác no lại vừa giúp bạn duy trì cân nặng ở mức vừa phải.
5. Bảo vệ làn da
Rất giàu chất chống oxi hóa, quả lựu giúp hạn chế tác động xấu từ tia UV, đồng thời bảo vệ bạn chống lại ung thư và tăng cường sản sinh collagen.
Snowynguyen 2011
Tham khảo
http://en.wikipedia.org/wiki/Pomegranate
http://ciao.vn/tap_chi/5_ly_do_ban_nen_an_qua_luu--36650

Hiệu ứng tuyết rơi