Saturday, June 15, 2013

NHỮNG NGÀY ẤY QUA MAU


Ngày chúng tôi cùng ngồi chung lớp, niềm vui vô tận vì những ngày không lo 'cơm áo gạo tiền', cha mẹ chăm lo, chỉ biết ăn học vui đùa tuổi mộng mơ.

Ngày ấy, chúng tôi cùng lớp 10A4 tụ lại từ những vùng miền lân cận của Tỉnh lẻ, rồi lại học cùng lớp làm quen rồi lại vui đùa, rồi rụng dần từng đứa, nó theo gia đình đi vượt biên hay đoàn tụ, từ từ rồi từ từ thưa dần, hôm nay thì L mai thì U... Kết thúc năm học, chúng tôi lại phải xa nhau mùa hè, tôi khăn gói lên đường những ngày hè đến. Trở về những ngày nhập học lớp 11A4 rồi lại cùng nhau học hành và vui đùa, rồi lại điệp khúc nghe tin hôm nay đứa này đi, mai đứa khác, chẳng màng quan tâm chỉ thoáng suy tư thời nhỏ dại. Hè lại đến lại khăn gói tiếp tục, rồi trở về nhập học lớp mới tinh, tất cả lại chia nhau từ 11 A4, 11 A3 từ những đứa khá giỏi được nhận vào lớp thầy chủ nhiệm dạy anh văn. Bộ tứ H, A, T, S mà tôi và CĐ, T đều khó chịu vì phải gặp đối thủ quá đáng rờm, rồi ước mơ ba đứa tôi cùng vào ĐH, những năm học ĐH tại SG tôi ít gặp lại bạn trừ D, thế rồi ước mơ lại cao hơn, xa hơn thế nhưng không phải ước mơ nào cũng thực hiện trọn vẹn, nhưng lý trí đánh gục tất cả những trở ngại trước mắt.

Sự ganh đua hẳn phải có thời trẻ thơ, rồi cùng nhau chia phe, nhà lá, nhà ngói, nhà lầu... chuyện trẻ con. Ai miền xa thì chơi cùng, thành thị thì họp lại, muôn hình vạn vẻ... rồi gần ba mươi năm trôi qua nhanh, chúng tôi tìm lại nhau từ sự nhanh chóng ' thời đại internet', người thì nét trẻ đẹp vẫn còn, người thì già đi theo năm tháng, sự tàn phá của thời gian, kẻ thành đạt về tài chính và xã hội, kẻ theo đuổi đường học vấn, kẻ rượu chè tha hóa, còm nhom già yếu, bệnh tật, qua đời... bao nhiêu nỗi lo toan trong cuộc sống, gia đình thay đổi... thế nhưng tình bạn là vĩnh cửu, dù có người nhận không ra và tên thì chẳng nhớ... Nó cho chúng ta nhớ lại, ghi lại ký ức đẹp thời trẻ thơ thời 'ăn chưa no, lo chưa tới'. Hờn mát, vẫn là cá tính theo ta mãi muôn đời, chẳng biết sao nó ít thay đổi, chỉ cần một chút chuyện nhỏ là mọi sợi dây 'bạn bè vĩnh cửu'  sẽ lại rạn nứt, lời nói' gió thoảng mây bay' sao nó cứ đọng lại trong tâm trí mình. Đừng trách móc bạn vì những tự nhiên vô tình, lòng ta khép như cánh cửa kia đóng lại sợi dây thâm tình nhiều năm không gặp.


Muốn gặp lại bạn bè là cả vấn đề thời gian và khoảng cách, đứa thì sáng, kẻ thì tối rồi lại khuya... nói chung sao mà dễ dàng, có thể dễ dàng khi mình cố gặp lại, còn 'nhân duyên' kia chắc là sẽ chờ bàn tay những người bạn kia sắp xếp.

Tình bạn cao cả, vì chỉ có những người bạn thật sự mới hiểu rằng  dù bạn mình ở hoàn cảnh nào trong cuộc sống, khi mình ngã gục nó nâng đỡ mình chứ không trốn chạy, nó vẫn thế và không thay đổi hãy trân trọng nó đừng làm phai mờ đi ' ký ức' chỉ vì  những ' bản chất tự nhiên' từ những gì trong tâm họ. Đứng góc độ cao hơn chúng mình sẽ thấy ' trăm năm rồi không gặp' là cái nên trân trọng, đừng vì chút hờn mát của mình đánh mất cái cao cả trong cuộc sống đó là 'tình bạn', đừng mang sự giận dỗi ấy nó theo ta suốt cuộc đời, dù mai sau ta có già nua nhưng ký ức đẹp vẫn đó, không buồn lòng sao mình vẫn còn bốc đồng thuở trung niên.

Cuộc đời cho chúng tôi những mai mắn khác nhau, thế nhưng chúng tôi vẫn với nghị lực ấy vượt qua mọi rào cản khó khăn khôn cùng. Ngày nay, mỗi chúng tôi đều một phương, thế nhưng chúng tôi cố gắng tìm nhau dù trong những cú điện thoại không ngắn chút nào, để được nói với nhau những gì đã qua và đang gặp. Vui buồn lẫn lộn, vẫn còn ưu tư khi sự hiểu nhầm và hờn mát từ những chuyện không đáng để tâm.


Hãy giữ lại nét trẻ đẹp hồn nhiên như ngày nào còn chung lớp, những giờ ra chơi vui đùa dù trong khoảng khắc ngắn ngủi tận hưởng, hôm nay mình còn, mai kia xa xôi, hãy nghĩ rằng hôm nay ta còn là hạnh phúc, mai ta ra đi vẫn vui cười nơi xa xôi ấy.

Snowynguyen June 2013 (Những người bạn NK 83-86)